Không có dự án nào do Công ty địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện Long Thành

02/11/2017 - 12:38

PNO - Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với phóng viên báo Phụ nữ.

Liên quan đến việc gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một số pano, văn bản được cho là của một công ty bất động sản đang đầu tư và bán một số dự án trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có nội dung: “Địa ốc Alibaba: Đại chiến truyền thông; Cuộc chiến truyền thông giữa địa ốc Alibaba và PV T.T.”, vì cho rằng một số cơ quan truyền thông phản ánh không đúng về việc đầu tư dự án của doanh nghiệp này trên địa bàn huyện.

Phóng viên báo Phụ nữ đã có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Phương - Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai liên quan đến vấn đề này.  

* Gần đây, trên mạng internet xuất hiện nhiều thông tin giới thiệu Công ty cổ phần địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư Dự án Alibaba Long Phước; Alibaba Long Phước 2; Alibaba Long Phước 3; Alibaba Long Phước 4... (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và rao bán. Xin ông cho biết thông tin cụ thể dự án?

- Tôi khẳng định tính đến thời điểm này, huyện không giao bất kỳ dự án nào cho doanh nghiệp có tên Công ty cổ phần địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư trên địa bàn huyện Long Thành. Tôi nghĩ đây chỉ là đơn vị môi giới tự cho mình là chủ đầu tư và bán hàng. Trong năm 2016 và đầu năm 2017 huyện đã từng phát hiện một số trường hợp như thế: tự nhận mình là chủ đầu tư rồi tổ chức sự kiện, bán đất trái phép. 

Khong co du an nao do Cong ty dia oc Alibaba lam chu dau tu o huyen Long Thanh
Pano lan truyền trên mạng internet: "Alibaba: Đại chiến truyền thông" gây xôn xao dự luận. Nhiều người cho rằng Alibaba có thể khiếu kiện đến cơ quan pháp luật đề nghị xử lý, nếu cho rằng cơ quan truyền thông do thông tin chưa đúng về doanh nghiệp, sao phải tuyên bố "đại chiến"?

* Xin ông cho biết cụ thể hơn hình thức làm ăn này? 

- Theo quy định, từ ngày 20/4/2017, tỉnh Đồng Nai tạm dừng giải quyết hồ sơ xin phân lô tách thửa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vừa qua tỉnh có chỉ đạo “nới lỏng” việc tách thửa để giải quyết nhu cầu cho người dân. Nhưng chỉ giải quyết cho những trường hợp đất đã chuyển đổi thành đất thổ cư và nằm trong khu dân cư hiện hữu.

Khong co du an nao do Cong ty dia oc Alibaba lam chu dau tu o huyen Long Thanh
Một dự án được giới thiệu trên mạng internet là dự án Long Phước 7 (xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) do Công ty địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư

Còn đất nông nghiệp muốn chuyển qua đất thổ cư phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, được cơ quan chức năng nghiệm thu đủ điều kiện mới được chuyển sang đất ở và tiến hành tách thửa, nhằm tránh trường hợp hình thành những khu dân cư tự phát nhếch nhác.

Nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản không làm như vậy mà coi thửa đất nào đẹp, phối hợp với một số cá nhân gom đất ở địa phương. Sau đó các cá nhân này ủy quyền lại cho doanh nghiệp bán. Các doanh nghiệp này vẽ ra rất bắt mắt rồi tự nhận mình là chủ đầu tư, tổ chức sự kiện và làm “trò” để bán hàng. Đến khi khách hàng vỡ lẽ ra thì đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp rồi. 

Khong co du an nao do Cong ty dia oc Alibaba lam chu dau tu o huyen Long Thanh
Dù UBND huyện Long Thành khẳng định chưa từng giao bất kỳ dự án nào cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, nhưng trên mạng internet, nhiều thông tin rao bán nền dự án tại huyện Long Thành vẫn ngang nhiên ghi đơn vị này làm chủ đầu tư.

* Huyện có giải pháp nào ngăn chặn tình trạng này? 

- Chúng tôi đã nhiều lần phát hiện và ngăn chặn nhưng họ lợi dụng các ngày nghỉ lén lút thực hiện. Họ canh thứ Bảy, Chủ Nhật cơ quan hành chính nghỉ là tranh thủ chở khách hàng đến chào bán. Hiện nay huyện tiếp tục yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra ngăn chặn kịp thời. Đồng thời huyện đang tiến hành làm sạch các pano, băng rôn quảng cáo rao bán nhà đất trên đường. Yêu cầu các xã rà soát lại tất cả các khu vực đăng bảng quảng cáo phối hợp với bộ phận văn hóa thông tin xác minh cái nào không phép để xử lý. 

Ngoài ra, chúng tôi đề nghị người dân khi đến huyện Long Thành mua nhà đất nên đến cơ quan chính quyền địa phương để được cung cấp thông quy hoạch, thông tin dự án... tránh mua phải nhà đất không đảm bảo pháp lý. 

Thị trường bất động sản Long Thành không “nóng, sốt” như quảng cáo

Giá nhà đất trên thị trường bất động sản Long Thành hiện nay thực tế có dao động tăng hơn trước đây nhưng không “nóng, sốt” như các thông tin quảng cáo. Thế nhưng, lợi dụng nhiều người muốn được sở hữu nhà gần sân bay để thuận lợi giao thông, phát triển kinh tế gia đình, các nhà đầu cơ đã dùng những thủ đoạn quy hoạch trên giấy để bán. Trong khi đó đây chỉ là các thửa đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được phân lô tách thửa... Vì vậy, người dân cần cẩn trọng trong mua bán, giao dịch.
Ông Trương Văn Phương (Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai)

Chủ đầu tư không được ủy quyền cho bên hợp tác liên doanh ký hợp đồng chuyển nhượng bất động sản

Khoản 5, Điều 15, Luật Kinh doanh bất động sản quy định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản nêu rõ: “Chủ đầu tư không được ủy quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản. Như vậy, tất cả những trường hợp chủ đất ủy quyền lại cho doanh nghiệp ký hợp đồng bán hàng là sai trái. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp này.
Luật sư Nguyễn Văn Trương (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương)

 

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI