Khởi tố một 'đầu nậu' phân lô bán nền trái phép ở Q.12

28/05/2019 - 18:18

PNO - Ngày 28/5, thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.12 cho biết, vừa khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và trốn thuế”.

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an Q.12, qua nhận đơn tố giác một số cá nhân có hành vi trốn thuế, mua bán hoá đơn giá trị gia tăng trong việc hoàn công nhà đất; chuyển nhượng mục đích sử dụng đất và mua bán nhà, đất. 

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Q.12 đã khởi tố vụ án làm giả con dấu, thiếu trách nhiệm, trốn thuế… gây thất thoát cho nhà nước hơn 7,5 tỷ đồng, đối tượng là ông Bùi Mạnh Hải (SN 1967, ngụ P.An Phú Đông, Q.12).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hải và một số “đầu nậu” làm nhiều dự án phân lô bán nền tại Q.12. Năm 2012, ông Hải có mua khu đất hơn 4.015 m2, sau đó phân thành 4 lô đất theo các thửa: 518, 519, 520, 521 thuộc tờ bản đồ số 45 (đường Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12). 

Khoi to mot 'dau nau' phan lo ban nen trai phep o Q.12
Khu đất ông Hải làm giả hồ sơ để trốn thuế

Khi tách các thửa, ông Hải đã cùng một số đối tượng làm giả hồ sơ để đóng thuế thấp hơn rất nhiều so với quy định. Cụ thể, theo quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định, các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12 (đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp) phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m2. 

Tuy nhiên, ông Hải đã làm giả hồ sơ bản vẽ và dịch chuyển từ đất mặt tiền thành đất có vị trí đất hẻm nhựa và một phần thuộc đường Tô Ngọc Vân để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp (vị trí trong hẻm có mức giá 350.000 đồng/m2 để làm căn cứ hưởng mức thuế và nộp tiền sử dụng đất).

Như vậy, 4 thửa đất tính theo vị trí hẻm ông Hải chuyển từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư chỉ đóng 2,1 tỷ đồng tiền sử dụng đất, trong khi theo quy định với diện tích 4.015 m2 tại vị trí khu đất ông Hải phải đóng 9,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Như vậy tiền thuế nhà nước đã thất thoát hơn 7,5 tỷ đồng. 

Sau khi sự việc được phát hiện, Cơ quan CSĐT Công an Q.12 đã khởi tố vụ án hình sự về các hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làmgiả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế” tại địa bàn P.Thạnh Xuân, Q.12. 

Ngoài ra, theo UBND Q.12, hiện nay tình hình vi phạm trong hoạt động xây dựng, san lấp, đầu tư hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đính ghi trên giấy chứng nhận… trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Các hoạt động trên diễn ra vào các ngày nghỉ lễ và ban đêm nên đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý.

Vừa qua UBND P.Thạnh Xuân đã kiểm tra phát hiện 10 trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật (đường cống thoát nước, điện) và tự phân lô bán nền trên các khu đất này không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở, cấp giấy phép xây dựng và tách thửa. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI