Khách hàng tố Công ty Hoàng Quân ăn bớt diện tích căn hộ

14/07/2019 - 13:29

PNO - Đóng tiền mua nhà xong, khi chuẩn bị nhận giấy chủ quyền người dân bất ngờ phát hiện căn hộ "bốc hơi" mất diện tích nhưng Công ty Hoàng Quân không chịu trả lại tiền chênh lệch.

Nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư Cheery 2 Apartment (P.Thới An, Q.12, TP.HCM) phản ánh với Báo Phụ Nữ TP.HCM về việc chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) gian lận, bán nhà thiếu diện tích, gây thiệt hại cho họ, nhưng không chịu bồi thường. 

Theo các khách hàng, họ mua căn hộ dự án này khoảng giữa năm 2012, đến khoảng cuối năm 2015, công ty chính thức bàn giao nhà. Đến khoảng đầu năm 2018, chủ đầu tư và khách hàng bắt đầu ký phụ lục hợp đồng để ra giấy chủ quyền cho cư dân. Lúc này, nhiều khách hàng tá hỏa khi phát hiện diện tích thực tế căn hộ họ đang ở đã “bốc hơi” nhiều mét vuông, không như diện tích trong hợp đồng mua bán. 

Theo anh Lương Quang L. (chủ căn hộ K2-1, chung cư Cheery 2 Apartment), hợp đồng mua bán mà anh ký với Công ty Hoàng Quân ghi rõ, căn hộ có diện tích sàn là 49,78m2, nhưng khi chuẩn bị ký phụ lục hợp đồng để nhận giấy chủ quyền, anh phát hiện căn hộ của mình có diện tích sàn (thông thủy) chỉ 45m2, bị “bốc hơi” mất 4,78m2, trong khi căn hộ anh mua có giá 13.530.000 đồng/m2. Tính ra, anh bị thiệt hại đến 64.673.400 đồng. Nhiều khách hàng khác cũng rơi vào tình trạng tương tự, như bà Nguyễn Hoàng Q. (căn hộ J4-1), ông Phạm Trường Q. (căn hộ K12A-1), ông Lương Văn L. (căn hộ K1-2)…

Khach hang to Cong ty Hoang Quan an bot dien tich can ho
Chung cư Cheery 2 Apartment

Bức xúc, các khách hàng khiếu nại, yêu cầu Công ty Hoàng Quân hoàn trả lại tiền phần diện tích bị thiếu so với hợp đồng ký kết, nhưng công ty không thực hiện. Theo anh L., ban đầu, anh khiếu nại thì chủ đầu tư nói do cách đo, tính diện tích của chủ đầu tư và cơ quan nhà nước khác nhau nên có sự chênh lệch. Cụ thể, chủ đầu tư đo theo diện tích tim tường nhưng cơ quan chức năng đo theo diện tích thông thủy. 

Tuy nhiên, theo anh L, nếu đo theo diện tích sàn tim tường thì căn hộ của anh cũng chỉ có 46,90m2 (thiếu 2,88m2). Trong khi đó, nội dung hợp đồng nêu rõ: “Tổng giá trị hợp đồng căn hộ có thể tăng hay giảm theo diện tích thực tế khi hai bên bàn giao căn hộ xây dựng hoàn thiện. Hai bên sẽ thanh toán bù trừ cho nhau tương ứng với phần diện tích tăng hay giảm”. 

Theo các khách hàng, đến lúc này, chủ đầu tư lại viện dẫn một số điều khoản trong hợp đồng để bác yêu cầu bồi thường của họ. Công ty Hoàng Quân cho rằng, khoản 1, điều 1, hợp đồng mua bán có nêu: “Trường hợp diện tích sàn căn hộ nêu trên nhỏ hơn hoặc lớn hơn diện tích sàn đo đạc bàn giao thực tế giữa hai bên thì hai bên thống nhất lấy theo diện tích sàn căn hộ bàn giao thực tế. Diện tích cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chủ quyền theo quy định hiện hành không ảnh hưởng đến diện tích thực tế bàn giao căn hộ”.

Từ đó, chủ đầu tư căn cứ theo biên bản bàn giao ghi diện tích sàn căn hộ thực tế bàn giao là khớp với hợp đồng nên bác yêu cầu bồi thường của khách hàng. 

“Việc đo đạc diện tích trong quá trình lập biên bản bàn giao căn hộ do công ty tự thực hiện, khách hàng không thể tham gia hoặc tự đo, nên diện tích bàn giao phụ thuộc vào công ty. Nay, công ty lấy lý do này để bác yêu cầu thanh toán phần diện tích còn thiếu. Rõ ràng, họ đã cố tình gài bẫy chúng tôi” - anh L. bức xúc.

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), trong vụ việc này, xét nội dung hợp đồng, có thể thấy rất nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng. Chủ đầu tư đã cố tình đưa vào rất nhiều điều khoản chồng chéo, không rõ ràng. Khi mới đọc qua, khách hàng rất dễ nhầm lẫn là khi bàn giao nhà, sẽ được tính theo đúng diện tích thực tế. Nhưng diện tích thực tế đã bị chủ đầu tư chi phối trong quá trình lập biên bản bàn giao căn hộ cho khách hàng (vì khách hàng không tự đo đạc diện tích thực tế căn hộ được). 

Do đó, dù diện tích căn hộ thiếu bao nhiêu mét vuông thì chủ đầu tư vẫn nắm đằng cán. Có thể nói, chủ đầu tư đã cố tình tạo lợi thế cho mình ngay từ khi ký hợp đồng bán nhà. Đây là điều khách hàng cần lưu ý khi mua nhà.  

Chiều 11/7, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Hoàng Quân không giải thích về vụ việc mà chỉ cho biết sẽ mời khách hàng đến làm việc lại và thông tin cho báo chí sau. 

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI