Hiệp hội Bất động sản kiến nghị điều tra xã hội học khi thực hiện dự án tái định cư

02/10/2018 - 18:25

PNO - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị UBND TP.HCM tiến hành công tác điều tra xã hội học thu khi hồi đất, xây dựng dự án tái định cư nhằm đảm bảo tốt hơn cuộc sống người dân.

Theo HoREA, nếu thực hiện tốt công tác điều tra xã hội học sẽ giúp cơ quan Nhà nước nắm vững nhu cầu, hoàn cảnh, sinh kế, kể cả tâm tư, nguyện vọng của người có đất bị thu hồi. Từ đó giúp cho việc thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được sát thực tế và phù hợp với nhu cầu của người dân, tránh tình trạng dư thừa nhà tái định cư như trong những năm gần đây. 

Hiep hoi Bat dong san kien nghi dieu tra xa hoi hoc khi thuc hien du an tai dinh cu
Cần điều tra xã hội học khi thực hiện tái định cư cho người dân

Về phương thức tái định cư, HoREA đề xuất 3 phương thức để người dân lựa chọn gồm: tái định cư tại chỗ; tái định cư nơi khác (ưu tiên tái định cư trong phạm vi cùng quận, huyện); người dân nhận tiền tự lo chỗ ở. Đồng thời, cần có quy hoạch khu tái định cư đầy đủ tiện ích, dịch vụ, kết nối giao thông thuận tiện, tạo được một số việc làm tại chỗ cho dân.  

Theo đánh giá của HoREA, trong những năm qua, khi Nhà nước thu hồi đất, thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại một số dự án đã xảy ra trường hợp một số người dân không dự họp thông báo thu hồi đất, không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, không bàn giao đất thu hồi; khiếu nại khiếu kiện gay gắt, kéo dài. Bên cạnh đó có nhiều trường hợp không nhận nền nhà hoặc nhà tái định cư dẫn đến dư thừa.  

Một trong những nguyên nhân là thiếu công tác điều tra xã hội học và chất lượng các cuộc họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi không cao, chưa phản ánh đầy đủ nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người có đất thu hồi, dẫn đến hệ quả là công tác xây dựng chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa sát thực tế cuộc sống, chưa đáp ứng đúng nhu cầu của người dân. 

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định số 28/2018/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành, trong đó có nhiều điểm mới, tạo điều kiện cho người dân như: quy định suất tái định cư tối thiểu đối với căn hộ là 30 m2; nền đất là 45 m2.

Nếu có chênh lệch giữa giá trị căn hộ, nền đất, người dân sẽ được trả góp với thời hạn tối đa 15 năm và được tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Trong trường hợp có khó khăn khi đến nơi ở mới chưa có việc làm ổn định thì được chậm trả tiền mua nhà hoặc hoãn trả tiền thuê nhà trong thời hạn không quá 5 năm.

Thái Nam 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI