Gạch bông: Thương hoài nếp nhà xưa

25/04/2018 - 16:24

PNO - Xu hướng hoài cổ trong phim ảnh, nghệ thuật đã giúp tái sinh những giá trị thẩm mỹ đặc thù, trong đó những không gian bài trí theo phong cách Đông Dương đi cùng những viên gạch bông sặc sỡ làm sáng bừng cả không gian.

Theo một số ghi chép, gạch bông (hay còn được gọi là gạch xi măng, gạch hoa) được cho là xuất hiện lần đầu vào những năm 50, 60 thế kỷ XIX ở Vivers - một khu vực tập trung rất nhiều nhà máy xi măng của Pháp. Không chỉ sản xuất xi măng, các kỹ sư người Pháp lúc bấy giờ đã chế tạo nên một loại gạch lót nền bằng xi măng với những họa tiết, hoa văn ấn tượng.

Gach bong: Thuong hoai nep nha xua
 

Gạch bông nhanh chóng trở thành xu hướng trong trang trí nội thất, không chỉ ở các nước châu Âu mà còn ảnh hưởng đến châu Mỹ Latin và châu Á, nhờ tính ứng dụng cao và đậm chất nghệ thuật. Cũng trên bước đường "viễn chinh" này, gạch bông chính thức đặt chân đến Việt Nam vào những năm đầu thế kỷ XX và vô tình trở thành một trong những “phương tiện” để giới thượng lưu thể hiện đẳng cấp bởi giá thành của nó thời ấy không hề rẻ.

Gach bong: Thuong hoai nep nha xua
 

Đến đầu thế kỷ XIX, gạch bông dần bị lãng quên bởi sự ra đời của nhiều loại gạch mới sử dụng chất liệu hiện đại, phù hợp với phong cách tối giản trong kiến trúc vốn đang rất thịnh hành. Tuy vậy, cho đến khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, xu hướng hoài cổ trong phim ảnh, nghệ thuật đã làm sống lại loại gạch “vang bóng một thời” này, khi các nhà thiết kế nội thất trong nước bắt đầu sử dụng chúng để lót nền nhà, tạo điểm nhấn cho không gian nội thất hiện đại.

Gach bong: Thuong hoai nep nha xua
 

Nếu có dịp biết đến phong cách nội thất đặc trưng của Ma-rốc, nhiều người sẽ dễ cảm được sự tương đồng bởi gạch bông xứ Ma-rốc khá giống gạch bông cổ điển nước ta. Tuy nhiên, nếu tinh ý sẽ thấy rằng, gạch bông Việt không cầu kỳ với gam màu nổi bật và họa tiết cầu kỳ, mạnh mẽ, cũng chẳng bật lên sự phóng khoáng như làn gió thổi từ biển Địa Trung Hải, mà chỉ mang nét giản đơn như chính đất nước và con người Việt Nam.

Gach bong: Thuong hoai nep nha xua
 

Gạch bông là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn thổi một làn gió mang hơi hướng cổ điển vào tổ ấm của mình. Phần nền được lót hoàn toàn bằng gạch bông cũ đi cùng màu sơn tường cùng tông nhưng khác sắc độ với màu hoa văn trên gạch sẽ mở ra một không gian đậm chất Đông Dương của thế kỷ trước.

Nếu những tông màu trầm hoặc trung tính của phong cách tối giản đôi lúc khiến bạn nhàm chán, tại sao không thử tạo nên những điểm nhấn nhá mới mẻ bằng cách ốp gạch lên tường để sáng tạo ra những bức tranh gạch đầy ấn tượng? Những viên gạch bông hoa văn cổ sẽ đem đến cho ngôi nhà một phong cách đặc biệt - trong hiện đại có cổ điển, trong cổ điển thấp thoáng nét hiện đại. Và nếu thật sự yêu thích xu hướng hoài cổ nhưng điều kiện kinh tế không cho phép, bạn cũng có thể tạo một vài điểm nhấn nhỏ trong không gian sống, chẳng hạn như sử dụng gạch bông để trang trí mặt bàn, ghế, tủ, cầu thang...

Gach bong: Thuong hoai nep nha xua
 

Gạch bông xưa không chỉ tạo hiệu ứng nghệ thuật ấn tượng mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Nguyên liệu và quy trình sản xuất gạch bông rất thân thiện, không gây các ảnh hưởng xấu hay ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, gạch bông xi măng còn giúp điều hòa không khí, đem lại cảm giác mát mẻ vào mùa hè và giữ được hơi ấm vào mùa đông. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng của nó rất dài, chịu được tác động mạnh và dễ vệ sinh, lau chùi - một ưu điểm hơn hẳn các loại gạch lát hiện đại.

Người Anh có câu thành ngữ “Old but gold” - dùng để chỉ những sự vật, hiện tượng tuy đã xưa cũ nhưng giá trị vẫn được duy trì, thậm chí tăng dần theo năm tháng. Có lẽ gạch bông xưa là một trường hợp như thế…

Những lưu ý trước và sau khi lát gạch bông

* Trước khi lát gạch bông: gạch phải được để nơi khô ráo, bằng phẳng, tránh tiếp xúc với nước hoặc hơi ẩm. Phải lót gạch vào khâu cuối cùng của công trình, lát đến đâu thì vệ sinh sạch sẽ tới đó.

Khi thi công, việc trải lớp vữa xi măng phải được đảm bảo trát đều và phủ khắp bề mặt sàn nhà, nếu không sẽ làm cho viên gạch không cân bằng dẫn đến vỡ gạch. 

* Sau khi lát gạch: 24 giờ sau khi lát gạch, bạn nên dùng một tấm bìa cứng chà vào các kẽ gạch bằng bột chà ron cùng tông màu hoặc xi măng trắng pha loãng. Chà đến đâu lau sạch đến đó. Khi lớp bột chà ron khô, bạn hãy dùng nước sạch đổ lên nền gạch, dùng giấy nhám nhuyễn chùi sạch những vết bẩn trên bề mặt và dùng vải mềm lau thật kỹ gạch một lần nữa trước khi đánh bóng (nếu cần). 

Lưu ý, không dùng bất cứ loại dầu hay hóa chất tẩy rửa nào thoa vào mặt gạch. Để sàn nhà được bóng đẹp, gạch nên được lau chùi hằng ngày bằng cách dùng dung dịch xà phòng pha loãng (100g xà phòng/20 lít nước).

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI