Dự án Intresco: Chủ đầu tư ‘xí’ đất 15 năm không giải phóng nổi mặt bằng còn làm khổ nhân viên

06/09/2018 - 19:07

PNO - Dự án Khu dân cư Intresco (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM) được UBND TP.HCM giao Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà (Công ty Intresco) thực hiện gần 15 năm, nhưng đến nay vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng còn khiến nhân viên khốn đốn.

Huy động vốn trên đất chưa đền bù giải tỏa 

Theo bà B., (khách hàng mua đất dự án), năm 2003, bà là cán bộ nhân viên thuộc Công ty Intresco. Lúc này, phía công ty cho biết đang là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Intresco nên bà được mua một nền đất. Bà đã bỏ 150 triệu đồng mua nền có diện tích 100m2 tại dự án này theo hình thức góp vốn.

Theo hợp đồng, bà góp vốn thành nhiều đợt. Sau khoảng 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, phía Intresco thực hiện hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật,  điện nước, giao thông và ra giấy chủ quyền cho bà xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, từ đó đến nay gần 15 năm, bà vẫn chưa nhận được đất vì chủ đầu tư vẫn chưa đền bù giải tỏa giải xong.

Tương tự, ông H. mua một nền đất tại đây cũng theo hình thức góp vốn. Đáng lẽ chỉ khoảng ba năm sau ông được nhận đất cất nhà nhưng đến nay vẫn còn “dài cổ” chờ. 

Khi đến thời điểm nhận đất nhưng công ty không giao được ông khiếu nại, lãnh đạo công ty hứa hẹn hết lần này đến lần khác vẫn không thực hiện được. Ông kiểm tra thực tế giật mình phát hiện ngay cả việc đền bù giải tỏa công ty vẫn chưa làm xong. 

Bức xúc, ông khiếu nại. Phía công ty hứa hẹn không biết bao nhiêu lần nhưng đến nay thửa đất ông mua vẫn chỉ là một bãi đất trống cỏ mọc um tùm. 

Du an Intresco: Chu dau tu ‘xi’ dat 15 nam khong giai phong noi mat bang con lam kho nhan vien
Dự án Khu dân cư Intresco gần 15 năm vẫn chưa đền bù giải tỏa xong

“Là cán bộ công nhân viên của Intresco nên tôi tin tưởng những lời hứa hẹn của công ty. Nhưng không ngờ lãnh đạo công ty lại lừa bán đất chưa đền bù giải tỏa cho chúng tôi như vậy” - ông H. nói.

Bức xúc, các cán bộ nhân viên nhiều lần kéo đến công ty phản đối. Lãnh đạo công ty nhiều lần cam kết thời hạn hoàn thành dự án nhưng sau đó vẫn vậy.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án này được UBND TP.HCM giao cho Công ty Intresco làm chủ đầu tư từ giữa năm 2004 nhưng chỉ mới ở hình thức tạm giao đất với tổng diện tích 417.768 m2. Hiện dự án đang còn khoảng 8.000 m2 với khoảng 60 hộ dân vẫn chưa đền bù giải tỏa xong. Như vậy, rõ ràng Công ty Intresco đã huy động vốn khách hàng khi chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải tỏa. 

Theo Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn luật sư TP.HCM), theo quy định của Luật đất đai, dự án chưa bồi thường giải tỏa không được phép huy động vốn khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Việc Công ty Intresco huy động vốn nhân viên của mình khi chưa hoàn thành bồi thường giải tỏa chẳng khác nào đi bán đất của người khác. Thực tế đây là hình thức lách luật bán hàng trái pháp luật, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm.    

Năng lực yếu kém vẫn không chịu nhả đất?

Điều đáng nói, dù “xí” đất gần 15 năm vẫn không thực hiện xong đền bù giải tỏa nhưng không hiểu sao Công ty Intresco vẫn không bị thu hồi dự án theo quy định. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước dấu hiệu năng lực tài chính yếu kém của Công ty Intresco, UBND TP.HCM đã nhiều lần đề nghị Ban Quản lý khu Nam kiểm tra, báo cáo vụ việc. Mỗi lần như vậy, ông Trương Minh Thuận - Tổng Giám đốc Công ty Intresco lại gửi văn bản cho Ban Quản lý khu Nam cam kết năng lực tài chính. 

Cụ thể, trong văn bản gửi Ban Quản lý khu Nam tháng 7/2016, công ty thừa nhận hiện còn khoảng 8.727,4 m2 với 60 hộ dân chưa được bồi thường. Nhưng công ty cam kết đảm bảo đủ năng lực tài để thực hiện dự án đúng tiến độ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. 

Sau đó, UBND TP.HCM có công văn giao Ban Quản lý khu Nam chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và một số cơ quan có liên quan cùng Công ty Intresco xử lý dự án chậm triển khai. Trường hợp chủ đầu tư có đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án thì có biện pháp hỗ trợ... 

Đến tháng 3/2017, UBND TP.HCM tiếp tục có văn bản gửi Ban Quản lý khu Nam, Công ty Intresco và các sở ngành trên đề nghị khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường đối với phần đất của dự án. Hạn chót trong tháng 12/2017. Quá thời hạn trên, phải chịu hình thức xử lý theo quy định. 

Thế nhưng, đến hẹn, Công ty Intresco vẫn không hoàn thành nhiệm vụ. Đến tháng 7/2018 đơn vị này còn gửi văn bản cho UBND TP.HCM xin gia hạn tiếp thời gian hoàn tất công tác bồi thường của dự án. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân tiến độ bồi thường giải tỏa dự án Khu dân cư Intresco không thể hoàn thành như theo chỉ đạo của UBND TP vì thực tế công ty không thực hiện. 

Cụ thể, từ tháng 7/2016, Công ty Intresco đã tam ngưng công tác thương lượng trực tiếp với các hộ dân về giá bồi thường giải tỏa. Bên cạnh đó, theo thông tin chúng tôi có được từ Ban Quản lý khu Nam, thực tế công ty dự kiến thời gian hoàn tất công tác bồi thường của dự án là đến hết năm 2019. Còn thời gian hoàn thành dự án dự kiến phải đến hết năm 2020. 

Như vậy, phải chăng năng lực tài chính của Công ty Intresco đang có vấn đề hay không muốn hoàn tất việc đền bù giải tỏa cho dự án?  

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), theo điều 64 của Luật Đất đai, đối với đất được Nhà nước giao, cho thuê mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì chủ đầu tư được gia hạn thêm 24 tháng nhưng phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với thời gian chậm tiến độ thực hiện. Nếu hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI