Dự án Gold Hill: Công ty môi giới nâng khống giá bán, “móc túi” khách hàng hàng trăm triệu đồng

30/10/2016 - 08:00

PNO - Một nền đất giá chỉ khoảng 300-400 triệu đồng nhưng nhân viên môi giới “thổi” lên 600-hơn 700 triệu đồng bằng các thủ đoạn tinh vi, khiến nhiều người mua mất oan hàng trăm triệu đồng.

Sự việc xảy ra tại dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do Công ty cổ phần xây dựng địa ốc Long Kim Phát (CT Long Kim Phát) thuộc Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát (CT Kim Phát) môi giới.

Bán một nền, bỏ túi phí môi giới... bảy nền

Phản ánh với báo Phụ Nữ, chị Nguyễn Thị Trà Hoa Nữ (mua nền số GH L.016.48 dự án Gold Hill) kể, đầu tháng 8/2016, chị đến sàn giao dịch của CT Kim Phát (246 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP.HCM) tìm hiểu về dự án Gold Hill. Nhân viên tư vấn đã giới thiệu một nền có diện tích 101,5m2 , giá 725 triệu đồng.

Thấy giá cao, chị định ra về thì nhân viên tư vấn níu kéo: “Dự án sinh lời cao nên giá đang tiếp tục tăng. Chị có thể đặt trước khoảng 20 triệu đồng, sau này không muốn mua, CT trả lại tiền”. Nghe bùi tai, chị Nữ đóng tiền. Một tuần sau, suy nghĩ lại chị không muốn mua nữa, đến CT đề nghị hoàn tiền thì CT lần lữa không chịu trả. Nhân viên tư vấn còn yêu cầu, đó chỉ là tiền đặt cọc, chị phải đóng tiếp cho đủ 455.759.577 đồng mới được ký hợp đồng (HĐ) với chủ đầu tư, nếu không sẽ mất cọc. Ấm ức vì bị ép nhưng do sợ mất tiền, chị đóng tiếp.

Du an Gold Hill: Cong ty moi gioi nang khong gia ban, “moc tui” khach hang hang tram trieu dong
Dự án Gold Hill

Đóng được khoảng 200 triệu đồng chị “tá hỏa” khi biết giá trị thực của lô đất chỉ khoảng hơn 400 triệu đồng, đơn vị môi giới bán một nền đất được hưởng hoa hồng từ chủ đầu tư 12%. Với mức giá trên, CT môi giới đã hưởng lợi gần gấp bảy lần phí môi giới được trả. Bức xúc, chị yêu cầu CT Kim Phát hủy giao dịch, trả lại tiền nhưng không được.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Lộc (mua nền số GHL.016.21 dự án Gold Hill), cũng gặp phải thủ đoạn trên, bị ép mua một nền đất với giá 590 triệu đồng, nhưng giá trị thực chỉ khoảng 440 triệu đồng. khi anh phát hiện sự thật thì đã bị đơn vị môi giới thu hơn 131 triệu đồng. Anh đã nhiều lần đề nghị CT Kim Phát trả tiền nhưng chỉ nhận được lời hứa.

Vợ chồng anh Đinh Thành Trung (mua nền số GHL.018.16 dự án Gold Hill) cũng khổ không kém. Vợ chồng anh từ Thanh Hóa vào Đồng Nai làm việc vất vả gần 20 năm mới tích góp được hơn 350 triệu đồng. Giá trị thực lô đất vợ chồng anh mua chỉ khoảng 395 triệu đồng nhưng CT Kim Phát giới thiệu cho anh đến... 725 triệu đồng.

Thấy giá đắt, vợ chồng anh đã định không mua nhưng CT “tung chiêu” chiết khấu xuống xuống còn 650 triệu đồng. Khi anh phát hiện ra sự việc, làm dữ, CT lại giảm thêm 80 triệu đồng, nhưng vẫn còn gần 175 triệu đồng đến nay CT vẫn không chịu trả.

Lừa dối khách hàng để trục lợi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để hợp thức hóa việc nâng khống giá bán, CT Kim Phát đã “đẻ” ra một số thủ tục nhằm “né” việc khiếu kiện của khách hàng. Với trường hợp của anh Lộc, sau khi thu tiền, CT Kim Phát gửi cho anh một phiếu thu ghi theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Nền đất anh Lộc mua thuộc dự án Gold Hill nhưng CT Kim Phát lại ghi: “thu hộ thanh toán 30% đợt 1 lô GHL.016.21 dự án Dragon City”; đồng thời ký HĐ tư vấn chuyển nhượng trị giá gần 152 triệu đồng. Trường hợp của chị Nữ, CT Kim Phát còn ký HĐ thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất lên đến 725 triệu đồng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương), Luật Kinh doanh bất động sản quy định, sàn giao dịch bất động sản có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin trung thực về bất động sản đang giao dịch. Trong trường hợp này, CT Kim Phát đã cung cấp thông tin, giá bán không đúng giá của chủ đầu tư đưa ra là có dấu hiệu lừa dối khách hàng, trục lợi bất chính. Khách hàng có thể tố cáo đến các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Chiều 27/10, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Luận - Tổng giám đốc CT Long Kim Phát cho biết, CT đã biết sự việc trên cách nay khoảng hai tháng. Theo HĐ ký kết môi giới, CT Kim Phát chỉ được thu tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng tối đa 20 triệu đồng, không được tự ý thu bất kỳ khoản tiền nào khác hoặc ký bất kỳ thỏa thuận nào khi chưa có sự ủy quyền của chủ đầu tư.

Việc làm trên của CT Kim Phát là sai hoàn toàn. Khi phát hiện sự việc, CT Long Kim Phát đã mời khách hàng và đơn vị môi giới đến làm việc. CT Kim Phát cam kết chậm nhất đến ngày 12/10 hoàn trả toàn bộ tiền cho khách hàng, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Ngày 18/10, CT Long Kim Phát đã chấm dứt HĐ môi giới với CT Kim Phát và gửi văn bản đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng - chuyên gia bất động sản, trong trường hợp trên khách hàng cũng có lỗi vì quá dễ dãi thanh toán hàng trăm triệu đồng mà chưa ký HĐ; không đọc kỹ nội dung HĐ trước khi ký... Vì vậy, khách hàng cần lưu ý, trước khi mua phải tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật, tất cả các giao dịch đều phải có giấy tờ, đóng tiền cọc vẫn phải có HĐ đặt cọc, nội dung HĐ phải nêu cụ thể tiền đặt cọc, giá bán...

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI