Dự án CT Home, Q.Bình Thạnh: Pháp lý ‘3 không’ vẫn bán căn hộ ra thị trường?

31/10/2018 - 12:06

PNO - Không giấy phép xây dựng, không bảo lãnh ngân hàng, không đủ điều kiện mở bán nhưng dự án CT Home (471 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn ngang nhiên giới thiệu rầm rộ.

Theo phản ánh của một số khách hàng, cách nay gần 3 tháng, trên mạng internet xuất hiện nhiều thông tin giới thiệu dự án CT Home ở Q.Bình Thạnh nên họ tìm đến mua. Họ được nhân viên bán hàng cho biết dự án có đầy đủ pháp lý. Tuy nhiên, từ khi họ xuống tiền đến nay đã gần 2 tháng nhưng dự án vẫn án binh bất động. Mỗi khi họ thắc mắc luôn nhận được câu trả lời của chủ đầu tư là đang làm nhưng thực tế tiến độ vẫn vậy. Đến nay chưa có hạng mục nào làm xong. 

“Họ nói dự án có giấy phép đầy đủ nhưng sao không chịu xây dựng mà cứ để giậm chân tại chỗ?” - anh T. (một khách hàng mua căn hộ dự án) đặt câu hỏi.

Du an CT Home, Q.Binh Thanh: Phap ly ‘3 khong’ van ban can ho ra thi truong?
Dự án được giới thiệu rầm rộ trên mạng internet

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là dự án do Công ty cổ phần xây dựng và trang trí nội thất Cát Tường (Công ty Cát Tường) làm chủ đầu tư. Trên mạng internet, dự án được quảng cáo rầm rộ có quy mô gồm 1 block cao 11 tầng với 60 căn hộ thương mại, officetel, căn hộ cho thuê. Giá bán mỗi căn hộ 2 và 3 phòng ngủ lần lượt từ 1,5 tỷ đồng đến hơn 4 tỷ đồng (chưa thuế VAT và 2% phí bảo trì). 

Trong khi đó, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại dự án thấy, hiện dự án CT Home vẫn đang là bãi đất trống. Trong dự án đang có nhiều máy móc, thiết bị nhưng không có dấu hiệu xây dựng, mặt bằng dự án ngổn ngang. 

Du an CT Home, Q.Binh Thanh: Phap ly ‘3 khong’ van ban can ho ra thi truong?
Theo UBND P.13, Q.bình Thạnh, nhiều thủ tục pháp lý của dự án hiện nay chưa có

Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi mua căn hộ dự án, một thanh niên tên T. (tự nhận nhân viên bán hàng dự án) cho biết: “Tất cả căn hộ tại dự án CT Home hiện đã bán hết tại buổi lễ công bố dự án ngày 22/9/2018. Đến nay những khách hàng mua đợt đầu đã thanh toán 15% giá trị căn hộ”. 

Theo T. phần lớn sản phẩm trong dự án đều là căn hộ thông tầng chứ không phải căn hộ thường. Các căn hộ được xây dựng 1 trệt, 1 gác lửng, có cầu thang bộ như nhà phố. 

Du an CT Home, Q.Binh Thanh: Phap ly ‘3 khong’ van ban can ho ra thi truong?
Dự án tập hợp rất nhiều máy móc, thiết bị nhưng theo UBND P.13, Q.Bình Thạnh, chủ đầu tư không làm gì cả

“Hiện dự án đã “cháy hàng” nên khách mua sau phải trả chênh lệch từ 100 – 150 triệu đồng/căn, tuỳ vị trí” - nhân viên này nói.

Để làm rõ các vấn đề trên, chúng tôi đã liên hệ Công ty Cát Tường, nhưng đến nay đã hơn nửa tháng vẫn chưa nhận được câu trả lời của chủ đầu tư. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND P.13, Q.Bình Thạnh khẳng định: “Hiện dự án CT Home chưa có giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư đang trong quá trình làm các thủ tục xin phép Sở Xây dựng TP cho khoan cọc thử”.

Theo ông Lĩnh, trên cơ sở kết quả tải trọng, chủ đầu tư mới làm thiêt kế cơ sở và các bước bước tiếp theo để xin giấy phép xây dựng dự án. 

“Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra. Thực tế cho thấy chủ đầu tư mới chỉ đưa máy móc vào dự án nhưng chưa làm gì. Theo quy định, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng xin phép ép cọc thử. Sau đó sở sẽ có văn bản gửi UBND quận. Tiếp đó quận sẽ có văn bản thông báo cho phường để nắm tình hình” - ông Lĩnh nói. 

Riêng việc chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng, “bán nhà trên giấy” khi chưa có giấy phép, UBND phường không quản lý. 

Chúng tôi đã liên hệ Sở Xây dựng TP.HCM để làm rõ việc này, nhưng đến nay đã hơn 1 tuần vẫn chưa nhận được câu trả lời. Tuy nhiên, theo thông tin công bố của Sở Xây dựng TP.HCM từ đầu năm 2018 đến nay, không có dự án nào được chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai mang tên CT Home. Ngoài ra, hiện dự án vẫn chưa có giấy bảo lãnh căn hộ hình thành trong tương lai của ngân hàng.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Công ty Luật DC Counsel), theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, điều kiện nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định. 

“Nhiều chủ dự án hay viện cớ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Đây là hành vi sai luật bởi chủ đầu tư đang kinh doanh bất động sản thì phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản. Cơ quan quản lý nhà nước cần xử lý nghiêm” - Luật sư Chánh phân tích. 

Nguyễn Lớn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI