Dự án Asa Light loay hoay tìm lối ra, khách hàng mòn mỏi chờ nhà

25/03/2019 - 20:29

PNO - Dự án Asa Light do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.8 làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thái Bảo phát triển, bất ngờ dừng thi công gần 1 năm qua khiến hàng trăm khách hàng khốn đốn.

Vừa mất nhà, vừa ôm nợ

Theo các khách hàng, cách đây khoảng hơn 1 năm, họ ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án Asa Light ở đường Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TP.HCM với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thái Bảo (Công ty Thái Bảo). Theo hợp đồng, chậm nhất ngày 31/12/2018, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho họ. Thế nhưng, từ khi ký hợp đồng dự án xây rất chậm. Khi dự án xây đến tầng 6 block B, tầng 2 block A, C thì ngừng thi công đến nay gần 1 năm. 

Khách hàng nhiều lần khiếu nại, Công ty Thái Bảo thừa nhận dự án chưa có giấy phép xây dựng, đồng thời liên tục ra văn bản và tổ chức cuộc họp hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng sau đó vẫn vậy. 

Du an Asa Light loay hoay tim loi ra, khach hang mon moi cho nha
Hàng trăm khách hàng kéo đến công ty Thái Bảo đòi nhà

Theo chị Phạm Thị Thanh Huyền (khách hàng mua căn hộ), vì tin tưởng chủ đầu tư là công ty nhà nước nên tôi yên tâm bỏ tiền ra mua nhưng không ngờ họ lại làm ăn như thế. Hiện chị đã đóng 30% giá trị căn hộ.

“Tôi nhiều lần liên hệ Công ty Thái Bảo đề nghị trả lời cụ thể thời gian hoàn thành dự án hoặc thanh lý hợp đồng, nhưng đến nay công ty chỉ hứa hẹn chứ không chịu trả tiền” – chị Huyền bức xúc. 

“Để có tiền mua căn hộ dự án này vợ chồng tôi đã bán đi căn nhà ở quê, vay thêm ngân hàng. Hiện nhà không có, hàng tháng tôi còn phải vừa đóng tiền thuê nhà, vừa trả lãi ngân hàng khiến cuộc sống vô cùng khó khăn” – một khách hàng khác than.

Loay hoay tìm lối ra 

Trả lời chúng tôi về những khiếu nại của người dân, ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty Thái Bảo, thừa nhận những sai phạm của mình. Hiện công ty đang kiến nghị UBND Q.8 sớm tổ chức hợp liên ngành các sở, ban ngành để tham mưu UBND TP.HCM cho phép công ty được hợp tác đầu tư với Công ty DVCI Q.8 hoặc đứng ra làm chủ đầu tư xây dựng hoàn thành dự án bàn giao cho người dân. 

Du an Asa Light loay hoay tim loi ra, khach hang mon moi cho nha
Dự án để trễ hẹn còn bị ngừng thi công gần năm nay

Liên quan đến việc, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư mà công ty đứng ra ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Ông Tài thừa nhận mình sai. "Công ty đã không lường trước được hết những khó khăn về pháp lý đầu tư thực hiện dự án nên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng để huy động vốn. Nhưng công ty đã sử dụng toàn bộ số vốn huy động để thi công dự án chứ không sử dụng vào mục đích khác" - ông Tài nói.

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, hiện Công ty DVCI Q.8 và Công ty Thái Bảo đã có văn bản giải trình về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Qua xem xét sở nhận thấy khu đất có nguồn gốc thực hiện bồi thường, không phải đất công do Nhà nước quản lý. Nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng huy động ngoài ngân sách nhà nước. Hiện nay lối ra duy nhất của dự án là phương thức hợp tác đầu tư giữa 2 đơn vị hoặc chuyển đổi chủ đầu tư do Công ty DVCI Q.8 đang khó khăn về nguồn vốn.

Vừa qua, UBND Q.8 đã có công văn số 2946/UBND -ĐT thống nhất chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty DVCI Q.8 sang Công ty Thái Bảo, Tổ Chuyên gia đã họp thống nhất và Sở Xây dựng đã có tờ trình trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư dự án là Công ty Thái Bảo nhưng đến nay UBND TP.HCM chưa phê duyệt.

Được biết, ngày 17/1/2019, UBND TP.HCM có quyết định 286/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với Công ty Thái Bảo do công ty kinh doanh bất động sản không theo quy định, cụ thể: Công ty ký hợp đồng mua bán dự án Asa Light khi chưa được Sở Xây dựng có ý kiến đủ điều kiện kinh doanh.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI