Địa ốc Alibaba đồng loạt đóng cửa các website sau cảnh báo khẩn của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

15/11/2017 - 17:28

PNO - Các website: diaocalibaba.vn; diaocalibaba.com; diaocalibaba.com.vn… để quảng cáo các dự án bán trái phép đã đồng loạt đóng cửa sau khi Horea phát thông báo khẩn cảnh báo công ty này có dấu hiệu bán hàng lừa đảo.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) phát thông báo khẩn cảnh báo hệ thống các đơn vị của Công ty CP địa ốc Alibaba có dấu hiệu lừa đảo, từ sáng ngày 15/11, hầu hết các website trên đã đồng loạt đóng cửa. 

Dia oc Alibaba dong loat dong cua cac website sau canh bao khan cua Hiep hoi Bat dong san TP.HCM
Website: www.diaocalibaba.vn không thể truy cấp sau cảnh báo khẩn của Hiệp Hội bất động sản TP

Cụ thể, Công ty CP địa ốc Alibaba đã cho đóng cửa địa chỉ website chính thức của công ty là www.diaocalibaba.vn. Trước khi đóng cửa trang web, thông tin mới nhất mà Alibaba đăng tải là quảng cáo cho dự án Alibaba Tây Bắc, huyện Củ Chi, TP.HCM. 

Dia oc Alibaba dong loat dong cua cac website sau canh bao khan cua Hiep hoi Bat dong san TP.HCM
Công ty CP địa ốc Alibaba tự nhận mình là chủ đầu tư dự án Long Phước trước khi website đóng cửa

Tương tự, tại địa chỉ website: www.diaocalibaba.com công ty này quảng cáo các dự án Long Phước, Long Phước 2, Long Phước 3... ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng đã đóng cửa cùng ngày. Đây là các dự án Công ty địa ốc Alibaba ngang nhiên tự nhận mình là chủ đầu tư dự án, dù UBND huyện Long Thành không giao bất kỳ dự án nào cho đơn vị này thực hiện.

Dia oc Alibaba dong loat dong cua cac website sau canh bao khan cua Hiep hoi Bat dong san TP.HCM
Website giới thiệu dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi và đăng bài viết biện hộ sau khi bị báo Phụ nữ phanh phui công ty có dấu hiệu bán hàng lừa đảo

Còn tại website: www.diaocalibaba.com.vn Công ty địa ốc alibaba tự sản xuất và đăng những bài viết “bật” lại các thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông nhằm biện hộ cho mình, cũng không thể truy cập được từ sáng cùng ngày. 

Trước đó, ngày 3/11, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Phòng Thông tin Điện tử (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM) khẳng định, qua rà soát sơ bộ các website trên đều chưa được cấp giấy phép. “Chúng tôi sẽ chuyển vụ việc đến Thanh tra Sở TTTT tổ chức kiểm tra, xử lý” - một cán bộ Phòng Thông tin Điện tử cho biết. Tuy nhiên, vụ việc đang trong quá trình xử lý thì các website này đã đồng loạt đóng cửa. 

Công ty CP địa ốc Alibaba có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Hiện nay dự án Tây Bắc Củ Chi chưa được giải phóng mặt bằng, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 và cũng chỉ đang ở giải đoạn lựa chọn chủ đầu tư. Có nghĩa dự án này chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản. Như vậy, việc Công ty CP địa ốc Alibaba lấy danh nghĩa là chủ đầu tư để rao bán đất phân lô là có nhiều dấu hiệu khuất tất. 

Dù hình thức bán hàng có tên gọi là “hợp đồng hợp tác”, nhưng bản chất hợp đồng này là việc chuyển nhượng đất hoặc bán tài sản hình thành trong tương lai nhưng các doanh nghiệp thường “đánh tráo” bằng cách sử dụng hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư nhằm huy động vốn từ người mua và lách các điều kiện “bắt buộc” của pháp luật. Hợp đồng hợp tác đầu tư được pháp luật thừa nhận và thực tế rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sử dụng hình thức hợp đồng này để huy động vốn. 

Tuy nhiên, hợp đồng hợp tác đầu tư này sẽ trở thành bất hợp pháp nếu đây là thủ đoạn để các doanh nghiệp chiếm đoạt tài sản. Hành vi nhận là chủ đầu tư dự án trong khi thực tế vẫn chưa có tư cách chủ đầu tư là có dấu hiệu của thủ đoạn gian dối, đưa ra những thông tin không đúng sự thật tạo lòng tin cho khách hàng, đánh lừa khách hàng với mục đích bán được đất, thu lợi ích từ việc này. Hành vi trên đã có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật, thậm chí là vi phạm pháp luật hình sự. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xác minh, làm rõ. 

Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo (Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú)

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI