Đề nghị ‘siết’ hoạt động ‘biến tướng’ căn hộ condotel

17/08/2017 - 21:03

PNO - Chiều 17/8, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Horea) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và một số bộ, ngành liên quan đề nghị “siết” hoạt động căn hộ condotel, giúp lành mạnh hóa thị trường.

Theo Horea, từ năm 2014 đến nay, xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển loại hình bất động sản du lịch mới: dự án căn hộ khách sạn, biệt thự trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (condotel). Trong đó, năm 2016, có khoảng 16.000 căn. Dự kiến từ nay đến năm 2019 có khoảng 27.000 - 29.000 căn. 

Sự phát triển căn hộ condotel giúp thúc đẩy phát triển thị trường nghỉ dưỡng nhưng tồn tại không ít bất cập. Các chủ đầu tư chủ yếu vay vốn tín dụng ngân hàng xây dự án, sau đó bán căn hộ condotel cho khách hàng để huy động vốn theo phương thức tương tự như bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, pháp luật chưa cho phép condotel thực hiện theo phương thức này đối với các dự án không phải là nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư đã hưởng lợi rất lớn đối với hình thức đầu tư này: thu hồi vốn nhanh; có thêm vốn bổ sung thay thế vốn tín dụng; được quyền kinh doanh căn hộ condotel đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp... Trong khi đó, giá bán khá cao, từ 1 tỷ - 3 tỷ đồng/căn.

De nghi ‘siet’ hoat dong ‘bien tuong’ can ho condotel
Theo Horea, condotel đang có nhiều hoạt động "biến tướng", cần chấn chỉnh

Lợi nhuận cao, nhưng khách hàng mua căn hộ condotel luôn chịu nhiều rủi ro. Các chủ đầu tư thường cam kết lợi nhuận từ 8 - 12% trong 8 - 12 năm, nhưng lại không đề cập các biện pháp đảm bảo thực hiện cam kết với khách hàng; sau khi hết thời hạn cam kết các chủ đầu tư hầu như không có giải pháp hỗ trợ gì thêm.

Thậm chí có chủ đầu tư còn cam kết với khách hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Trong khi các chủ đầu tư thừa biết theo quy định của Luật Đất đai, dự án condotel chỉ được giao đất, cho thuê đất không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn không quá 70 năm.

Ngoài ra, thời gian gần đây, một số dự án condotel còn biến tướng thành hometel có chức năng sử dụng gần giống condotel, chỉ khác chủ đầu tư công bố cho người sử dụng hometel được quyền sử dụng căn hộ để nghỉ dưỡng như căn nhà thứ hai hoặc tự cho thuê và chỉ nộp phí quản lý. Chủ đầu tư cũng cam kết khách hàng được cấp giấy chủ quyền như condotel.

Để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, Horea đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình căn hộ này. Đồng thời không giao quyền sử dụng đất ổn định lâu dài hoặc hình thành đơn vị ở đối với condotel như đề xuất của các chủ đầu tư.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng cần có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm công bố đầy đủ quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán cho khách hàng để tránh nhầm lẫn. Đồng thời chủ đầu tư phải công bố các giải pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận đã hứa với khách hàng. Công bố các chi phí trang bị căn hộ, chi phí quản lý trong quá trình kinh doanh, quyền lợi mà khách hàng được hưởng...  

Phan Trí - Phước Quyền  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI