Công ty Đất Xanh Bắc Miền Trung tự vẽ dự án trên đất quy hoạch cây xanh để bán

16/09/2019 - 15:21

PNO - Từ cuối năm 2018, Công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung đã rao bán đất nền của hai dự án do mình tự vẽ ra là Eco Lake (với diện tích 10.000m2) và Eco Town (7.000m2)

Các dự án này ở tổ 9 và tổ 10, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nhiều khách hàng đã bỏ tiền tỷ ra mua đất nền, dài cổ chờ, mới biết mình bị lừa vì đất này nằm trong quy hoạch.

Theo phản ánh của nhiều người, họ đã đăng ký, chuyển tiền mua đất tại dự án bất động sản Eco Lake đã hơn một năm, nhưng đến nay chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chị Nguyễn Thị H. đã chuyển 1,2 tỷ đồng, ông Trần Viết T. đã chuyển 850 triệu đồng… 

Thực tế, dự án Eco Lake đã được phân lô, đóng cột mốc, có đường điện, san lấp nền đẹp và có hệ thống đường nhựa nằm sát đường Nam Cao (phường Phú Bài) và đường tránh TP.Huế. Để thu hút khách hàng, ông Tống Phước Hoàng Hưng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung -  đã tự đặt tên là dự án Eco Lake và xây dựng hạ tầng, phân lô, rao bán 71 nền đất khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nền thấp nhất được chào bán với giá gần 400 triệu đồng/100m2.

Cong ty Dat Xanh Bac Mien Trung tu ve du an tren dat quy hoach cay xanh de ban
Khu đất này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên không được gọi là dự án.

Về việc chưa có giấy phép mà chủ đầu tư đã xây dựng đường sá, điện đóm để bán cho khách hàng, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy - lý giải: “Do một số cơ quan, ban ngành của UBND thị xã Hương Thủy làm chưa quyết liệt nên để cho chủ đất xây dựng cơ sở hạ tầng không phép”.

Theo báo cáo số 12/BC-ĐKTTrLN của đoàn kiểm tra liên ngành 979 tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung quảng cáo dự án Eco Lake không đúng sự thật, bởi hồ sơ ghi ông Tống Phước Hoàng Hưng là người nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất cũng như phân thửa và chuyển nhượng với tư cách cá nhân, không có hồ sơ nào thể hiện tư cách pháp nhân là công ty và dự án Eco Lake cũng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo Quyết định 649 của Thủ tướng Chính phủ ngày 6/5/2014 về phê duyệt quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050, khu vực dự án Eco Lake nằm trong vùng quy hoạch cây xanh. 

Cong ty Dat Xanh Bac Mien Trung tu ve du an tren dat quy hoach cay xanh de ban
Trụ sở Công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung, nơi ông Tống Phước Hoàng Hưng làm tổng giám đốc.

Ngoài Eco Lake, Công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung còn quảng cáo rầm rộ một dự án khác có tên là Eco Town. Thế nhưng, đất dự án này cũng được gom từ 6 thửa đất nông nghiệp của các hộ dân và vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Cuối tháng 8/2019, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao kiểm tra, rà soát các vi phạm về quảng cáo của công ty bất động sản nói trên, đồng thời làm việc với UBND phường Phú Bài và kiểm tra hiện trường thực tế các khu đất tại tổ 9, tổ 10, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy. Ngày 29/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế đã làm việc với ông Tống Phước Hoàng Hưng và các cá nhân liên quan. Ông Hưng đã thừa nhận và ký vào biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực quảng cáo, với hành vi quảng cáo sai sự thật. 

Cụ thể, Eco Lake chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên không được gọi là dự án, nhưng công ty vẫn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, với tên gọi là dự án Eco Lake. Ông Hưng cho rằng, do thiếu hiểu biết và chưa nắm rõ thủ tục pháp lý nên đã quảng cáo bậy. Sau đó, công ty đã cho tháo toàn bộ biển quảng cáo liên quan đến hai dự án. 

Ông Nguyễn Đắc Tập cho biết, tại thị xã Hương Thủy, hiện chỉ có một lô đất rộng hơn 9.000m2 của ông Tống Phước Hoàng Hưng, ông này mượn pháp nhân Công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung rao bán “đất nền dự án”. Đến nay, ở thị xã Hương Thủy, không có dự án nào mang tên Eco Lake hay Eco Town và UBND thị xã Hương Thủy chưa nhận được hồ sơ nào liên quan đến việc xin lập dự án của Công ty cổ phần Đất Xanh Bắc Miền Trung. 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI