Công ty bất động sản Evoreal giở trò chiếm tiền đặt cọc của khách hàng?

24/08/2019 - 08:14

PNO - Chị Nguyễn Thị Tường Vân - ở đường Thống Nhất, P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM - tố cáo Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh bất động sản Evoreal (Công ty Evoreal) dùng nhiều thủ đoạn trong bán hàng để chiếm đoạt tiền đặt cọc của chị.

Trong đơn gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, chị Vân cho biết, khoảng đầu tháng 4/2019, chị nhận được điện thoại của một thanh niên tự giới thiệu là nhân viên Công ty Evoreal, đang bán dự án ở Q.Gò Vấp với giá rẻ, mời chị đi xem. Chị đồng ý. Đến hẹn, xe công ty chở chị đi xem đất, nhưng không đến điểm hẹn mà đưa chị đến tận thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Theo họ, dự án ở Q.Gò Vấp vừa bán hết, ở Bình Dương đẹp hơn. 

Chị đến nơi, một lễ mở bán được tổ chức linh đình. Hàng trăm nhân viên đang giới thiệu một dự án có tên Avenue Center. Các nhân viên bán hàng cho biết, đây là dự án do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong (Công ty Lê Phong) làm chủ đầu tư, pháp lý đầy đủ. Họ liên tục hối thúc chị xuống tiền cọc, giá 967 triệu đồng/lô; nếu chị đóng tiền ngay tại lễ mở bán, sẽ được giảm giá 20 triệu đồng/lô. Thấy chị còn phân vân, một nhân viên lập tức viết tay một tờ giấy cam kết như đã hứa. Lo sợ hết hàng, chị Vân gọi điện yêu cầu người nhà chuyển khoản ngay 100 triệu đồng tiền cọc.

Cong ty bat dong san Evoreal gio tro chiem tien dat coc cua khach hang?
Theo chị Vân, đây là tờ giấy viết tay mà nhân viên bán hàng dùng để thuyết phục chị xuống tiền trước khi ký hợp đồng.

Chị về nhà cũng là lúc nhân viên công ty mang hợp đồng cọc đến. Tuy nhiên, chị tá hỏa khi thấy giá trị lô đất bị “thổi” lên đến 2.150.000.000 đồng. Theo tìm hiểu của chị Vân, thực tế, lô đất trên có giá thị trường chỉ khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/lô. “Công ty đã cố tình cài bẫy rồi chém giá trên trời để chiếm đoạt tiền cọc của tôi” - chị Vân bức xúc. 

Chị không đồng ý với giá đó, khiếu nại đòi lại tiền cọc thì nhân viên này đồng ý trả với điều kiện chị phải ký vào hợp đồng cọc để làm cơ sở rằng giữa hai bên có giao dịch với nhau. Chị vẫn lo thì nhân viên này trấn an rằng chị đã có thỏa thuận viết tay trước đó nên không phải lo. Cuối cùng, chị đặt bút ký. Nhưng từ đó, những ngày gian nan đòi tiền của chị bắt đầu. 

Cong ty bat dong san Evoreal gio tro chiem tien dat coc cua khach hang?
Dự án, nơi chị Vân mua lô đất từ 967 triệu đồng bị đội lên 2,15 tỷ đồng.

Giải thích về việc này, phía công ty cho rằng, nhân viên kinh doanh đã trao đổi với chị về lô đất và xác nhận tư vấn lô đất trên với giá như hợp đồng cọc đã ký; nếu chị không đồng ý tiếp tục thực hiện hợp đồng, công ty sẽ bảo lưu toàn bộ hồ sơ tiền cọc qua một dự án khác chứ không trả tiền cọc. 

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), khi dự án được đầu tư, mua bán qua pháp nhân là doanh nghiệp thì tất cả thỏa thuận riêng giữa các cá nhân với nhau không có giá trị. Do đó, trong trường hợp này, giấy thỏa thuận viết tay giữa nhân viên bán hàng với khách hàng về giá trị lô đất là không có giá trị pháp lý. Bên cạnh đó, khi khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc với công ty là đã có giá trị giao dịch. Đáng lẽ sau khi ký hợp đồng cọc xong, khách hàng mới chuyển tiền thì trong trường hợp này, khách hàng lại nghe theo nhân viên tư vấn và làm theo quy trình ngược. Đây là bài học cho khách hàng khi giao dịch tài sản có giá trị lớn.

Chuyên gia kinh tế Phan Công Chánh chia sẻ: “Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn, các công ty tìm kiếm khách hàng khó nên đang xuất hiện tình trạng dùng chiêu trò dẫn dụ khách. Khi mua nhà, đất, khách hàng cần lưu ý kỹ hơn về hợp đồng, nên tham khảo ý kiến luật sư hoặc chuyên gia để được chỉ ra các “điểm mù” trong hợp đồng và nên tìm công ty môi giới có uy tín, dự án có pháp lý rõ ràng”. 

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Lê Phong cho biết, trước đây, Công ty Evoreal có tham gia bán hàng cho dự án nhưng sau đó, vì một số lý do, từ khoảng đầu tháng 5/2019, Công ty Lê Phong đã quyết định chấm dứt hợp đồng với Công ty Evoreal. Hiện giữa hai công ty này không còn mối liên hệ gì. Nếu Công ty Evoreal tiếp tục rao bán dự án Avenue Center là trái phép, khách hàng cần cảnh giác.

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI