Công an TP.HCM: Vi phạm kinh doanh bất động sản khó xử lý do quan điểm cơ quan tố tụng không thống nhất

13/07/2019 - 09:06

PNO - Sở Tư pháp TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM, tổng hợp góp ý của các sở, ngành về những bất cập trong quy định pháp luật trong giao dịch bất động sản (BĐS).

Sở Tư pháp TP.HCM cho rằng, Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở năm 2014 quy định chưa thống nhất về việc bắt buộc công chứng hay không công chứng theo yêu cầu đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, mua bán tài sản gắn liền với đất giữa tổ chức kinh doanh BĐS với cá nhân, tổ chức. Điều này gây khó khăn trong việc tra cứu, xác minh tài sản đã được giao dịch hay chưa. Nhiều trường hợp bên nhận chuyển nhượng không biết đầy đủ thông tin, lịch sử giao dịch nhà ở trước khi xác lập, dẫn đến một tài sản nhưng bị bán, chuyển nhượng cho nhiều người.

Cong an TP.HCM: Vi pham kinh doanh bat dong san kho xu ly do quan diem co quan to tung khong thong nhat
Khách hàng tố Công ty bất động sản Angel Lina lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong quy định về công chứng hợp đồng giao dịch BĐS, chưa có cơ chế để giám sát chủ đầu tư thực thi trách nhiệm, dẫn đến phát sinh các trường hợp chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ngân hàng, nhưng không giải chấp tài sản, không thông tin cho khách hàng biết về tình trạng pháp lý, ký kết hợp đồng chuyển nhượng khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng về nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Nhiều chủ đầu tư lợi dụng kẽ hở pháp luật, bán căn hộ cho khách hàng xong, lấy căn hộ đó thế chấp cho ngân hàng rồi mất khả năng chi trả, dẫn đến thưa kiện kéo dài.

Trong khi đó, Công an TP.HCM cho rằng, các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS đan xen giữa các yếu tố hình sự, tranh chấp dân sự, kinh tế; thậm chí, quan điểm giữa các cơ quan tố tụng, nhất là đối với việc chứng minh ý thức chiếm đoạt cũng như việc xác định thiệt hại còn chưa thống nhất... dẫn đến việc xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, theo Công an TP.HCM, một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm trên là do công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS còn nhiều bất cập. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS có trụ sở tại TP.HCM nhưng tổ chức giao dịch, kinh doanh dự án ở các tỉnh, thành phố khác; các dự án giao dịch này lại không thuộc phạm vi quản lý của cơ quan chức năng TP.HCM, nên không nắm được tính pháp lý để cảnh báo người dân kịp thời. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI