Chung cư cao cấp đang đua nhau... 'tự sướng'

23/10/2018 - 15:14

PNO - Nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đang cố tình dùng những "mỹ từ": chung cư cao cấp, siêu cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang... để lừa dối khách hàng, nhưng thực tế không phải như vậy.

Theo Horea, hiện nay, nhiều chủ đầu tư tự gắn tên nước ngoài với các cụm từ như: Luxury, Hi-end, Premier, Royal… hay tự xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang ngày càng tràn lan, coi đây là một thủ thuật câu khách, quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, thực tế không có nhiều dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp hoặc đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ. Hầu hết, chủ đầu tư tự phong dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang để bán nhưng chưa được Sở Xây dựng hoặc đơn vị độc lập đánh giá, công nhận. 

Chung cu cao cap dang dua nhau... 'tu suong'
Khu căn hộ cao cấp Saigonres Plaza liên tục bị cư dân khiếu nại vì nhiều hạng mục xuống cấp khi đưa vào sử dụng chưa lâu.

Như vậy, các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 13 điều 6 Luật Nhà ở 2014. Cụ thể, chủ đầu tư cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Đồng thời, chủ đầu tư còn vi phạm các hành vi bị cấm tại khoản 3 và 4, điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 như: không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản và có dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn gây thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.  

Chung cu cao cap dang dua nhau... 'tu suong'
Chủ đầu tư dự án The Park Residence (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) tự cho rằng dự án của mình là tốt nhất Đông Nam Á

Cũng theo Horea, Bộ Xây dựng đã có hai Thông tư về phân hạng nhà chung cư. Thứ nhất, Thông tư 14/2008/TT-BXD hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư gồm: chung cư hạng 1, hạng 2, hạng 3, hạng 4.

Thứ hai, Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư thì chia chung cư hạng A, hạng B, hạng C. Trong đó, nhà chung cư hạng A là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định tại khoản 2 điều 3 của thông tư này.

Ngoài ra, theo Horea các Thông tư của Bộ Xây dựng chỉ phân hạng chung cư sau xây dựng xong hoặc đã bán căn hộ cho khách hàng. Giai đoạn chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai “gắn mác” chung cư cao cấp là lúc người mua nhà dễ bị lừa, mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo. Do vậy, cần sửa đổi Thông tư 31 để đảm bảo tính minh bạch của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.

Chủ đầu tư dự án chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với danh xưng nhà chung cư cao cấp sau khi đã được Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI