Chủ đầu tư dự án The Western Capital thông đồng sàn môi giới trục lợi nhà ở xã hội?

04/01/2019 - 15:01

PNO - 390 căn hộ nhà ở xã hội Dự án The Western Capital (116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6, TP.HCM) được xem là tài sản cấn trừ trong việc tính tiền sử dụng đất cho dự án này nhưng đã bị mang rao bán tràn lan trên thị trường.

Theo quy định, chủ đầu tư dự án The Western Capital (116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6, TP.HCM) phải xây xong hạng mục nhà ở xã hội của dự án này để làm cơ sở thanh toán chi phí giao đất xây dựng toàn bộ dự án. Thế nhưng, dù chưa thực hiện xong, các căn hộ nhà ở xã hội ở đây đã được rao bán rầm rộ theo kiểu huy động vốn.

Bán luôn tài sản để thanh toán dự án 

Dự án The Western Capital do Công ty TNHH Quản lý bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 18.486m2, được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư năm 2015. Dự án được chia làm hai khu: khu thương mại có tổng diện tích 11.086m2 được xây ba block chung cư cao từ 25-36 tầng với 1.238 căn hộ, khu còn lại làm nhà ở xã hội, có tổng diện tích 7.400m2, được xây hai block cao 12 tầng với 390 căn hộ. 

Thay vì phải đóng tiền sử dụng đất như các dự án khác, chủ đầu tư dự án này được UBND TP.HCM xác định nghĩa vụ tài chính theo hình thức khấu trừ tài sản.

Cụ thể, hạng mục nhà ở xã hội sẽ được thực hiện theo Nghị định 188/2013, chi phí đầu tư thực tế sẽ được kiểm toán sau khi công trình nhà ở xã hội được hoàn thành. Phần diện tích nhà ở thương mại sẽ được tính sau khi chủ đầu tư hoàn thành hạng mục nhà ở xã hội. 

Chu dau tu du an The Western Capital thong dong san moi gioi truc loi nha o xa hoi?
Các block nhà ở xã hội ở dự án The Western Capital chưa xây xong nhưng đang được rao bán tràn lan

Việc thanh toán căn cứ kết quả kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế tại khu đất xây dựng hạng mục nhà ở xã hội và giá trị quyền sử dụng khu đất xây dựng hạng mục nhà ở thương mại. Trường hợp chi phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất khu nhà ở thương mại, chủ đầu tư có nghĩa vụ nộp bổ sung và ngược lại.

Có nghĩa là, các hạng mục nhà ở xã hội của dự án phải được hoàn thành để làm cơ sở tính chi phí xây dựng dự án, chủ đầu tư mới được phép bán ra thị trường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong khoảng một tháng qua, các căn hộ nhà ở xã hội của dự án này đã được rao bán rầm rộ trên thị trường. 

Trang www.western.batdongsan247hcm.com rao: “Chính thức mở bán dự án nhà ở xã hội tiềm năng nhất Q.6” giá “chỉ 1,1 tỷ đồng/căn 45m2”, dù chưa được cơ quan chức năng duyệt giá bán. 

Chu dau tu du an The Western Capital thong dong san moi gioi truc loi nha o xa hoi?
 
Chu dau tu du an The Western Capital thong dong san moi gioi truc loi nha o xa hoi?
Thông tin rao bán tràn lan các căn hộ nhà ở xã hội trên mạng internet

Trang web này rầm rộ quảng cáo: dự án có pháp lý rõ ràng, sổ hồng vĩnh viễn, ngân hàng hỗ trợ vay vốn đến 70% giá trị hợp đồng; người mua sẽ đặt cọc giữ chỗ ngay 50 triệu đồng, trong tháng 12/2018 và tháng 1/2019, mỗi tháng sẽ thanh toán tiếp 15%, các lần còn lại sẽ thanh toán từ 5-25%.

Tương tự, website www.vinalandgroup.vn tự tiện giới thiệu các căn hộ dự án này có giá 20 triệu đồng/m2, khách hàng mua ngay trong tháng 12/2018 sẽ được ký hợp đồng thanh toán 30% giá trị căn hộ; trong tháng 1 và 2/2019 thanh toán 10%, các đợt còn lại thanh toán 5-25%...

Bán trộm hay thông đồng trục lợi?

“Theo quy định, điều kiện để được mua nhà ở xã hội là phải đúng đối tượng, nhưng đó là chuyện sau này ký hợp đồng mua bán. Còn bây giờ, mình đầu tư thì chỉ cần đóng tiền và ký hợp đồng đặt cọc, không cần ký hợp đồng mua bán. Nếu muốn nhận nhà, cần người đứng tên tại thời điểm ký hợp đồng mua bán, là người chưa sở hữu nhà tại TP.HCM, có KT3 hoặc hộ khẩu TP.HCM, thu nhập không thường xuyên đóng thuế thu nhập cá nhân. Nhưng mấy cái này, mình có dịch vụ làm hết”.

Bà Trần Trịnh Thùy Trang - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Sunrise Land 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện các sàn giao dịch bất động sản đang đua nhau rao bán các căn hộ nhà ở xã hội của dự án The Western Capital với nhiều hình thức khác nhau, có dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch. 

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đông Sài Gòn thu tiền khách hàng dưới hình thức phiếu đăng ký tư vấn mua nhà ở xã hội; khách hàng đồng ý mua, sẽ đóng 50 triệu đồng cho công ty. Khách hàng phải cam kết, sau khi dự án được mở bán, phải hoàn thiện giấy tờ, cung cấp đầy đủ cho công ty để hoàn thiện hồ sơ mua nhà ở xã hội... 

Trả lời về các vấn đề trên, trong văn bản gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Bùi Đức Tiến - Phó giám đốc Công ty TNHH Quản lý bất động sản Hoàng Phúc - cho rằng, hiện chủ đầu tư không có bất kỳ thông tin, hoạt động chính thức nào mở bán, nhận đặt chỗ, đặt cọc hoặc các giao dịch nào khác tương tự có liên quan đến nhà ở xã hội của dự án và không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thực hiện công việc nêu trên, do dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép huy động vốn, mở bán. Do đó, tổ chức, cá nhân nào nhân danh chủ đầu tư thực hiện việc nhận đặt cọc, giữ chỗ, mua căn hộ đều là giả mạo, vi phạm pháp luật. 

Việc tài sản công ty bị bán trộm không chỉ gây thiệt hại cho khách hàng mà còn cho chính chủ đầu tư và công ty đã báo cáo vụ việc đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ngày 2/1, trao đổi với chúng tôi về việc có báo cáo cho cơ quan chức năng hay chưa, một cán bộ đại diện công ty nói “chưa”, nhưng không cho biết lý do. 

Ngày 3/1, trong vai khách hàng, chúng tôi đến sàn giao dịch bất động sản Sunrise Land. Bà Trần Trịnh Thùy Trang - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Sunrise Land - khẳng định: “Hạng mục dự án nhà ở xã hội triển khai bán được gần một tháng. Bên em đã được Sở Xây dựng cho phép bán hàng”.

Theo bà Trang, các căn hộ nhà ở xã hội của dự án dùng để cấn trừ tiền sử dụng đất cho khu thương mại, hiện tiền sử dụng đất công trình nhà ở xã hội đã được tạm tính, dự kiến ngày 10/1 sẽ mở bán, giá dao động từ 24-26 triệu đồng/m2. Ngay từ bây giờ, khách hàng có thể nhận số thứ tự, thanh toán theo tiến độ 50 triệu đồng/căn. Dự án này pháp lý rất rõ ràng.

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ Sở Xây dựng TP.HCM, hiện các căn hộ nhà ở xã hội của dự án The Western Capital vẫn chưa được các cơ quan chức năng cho phép huy động vốn hoặc bán hàng.

"Theo quy định, căn hộ nhà ở xã hội trước khi huy động vốn phải được cơ quan chức năng cho phép, từ giá bán đến danh sách khách hàng mua căn hộ phải được Sở Xây dựng phê duyệt. Trong trường hợp này, nếu chủ đầu tư không nhận mình trực tiếp bán hoặc ủy quyền cho các sàn giao dịch bất động sản bán thì rõ ràng đang có hiện tượng lừa bán nhà ở xã hội, những người mua nhà đang có dấu hiệu đầu cơ, trục lợi trên các căn hộ nhà ở xã hội. Vì vậy, cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý nghiêm".

Luật sư Nguyễn Trường - Đoàn Luật sư TP.HCM

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI