Chủ đầu tư dự án Starlight Riverside thu tiền khách hàng nhưng không chịu... ký hợp đồng mua bán

17/08/2018 - 18:31

PNO - Thu tiền người mua nhà hàng trăm triệu đồng nhưng sau gần 2 năm, Công ty CP Lắp máy điện nước và xây dựng (Cowaelmic) - chủ đầu tư dự án Starlight Riverside vẫn không chịu ký hợp đồng mua bán và bàn giao nhà cho khách hàng.

Tiền trao nhưng... cháo không múc! 

Nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Starlight Riverside (241/42 Nguyễn Văn Luông, P.11, Q.6, TP.HCM) cho biết, họ mua căn hộ từ khoảng cuối năm 2016. Theo thỏa thuận, 7 ngày sau khi đóng 50 triệu đồng tiền cọc giữ chỗ, người mua nhà phải thanh toán tiếp khoảng 20% giá trị căn hộ và ký hợp đồng mua bán, rồi thanh toán tiếp các đợt còn lại cho đến khi nhận nhà. Thế nhưng, sau khi nhận tiền của họ khoảng 20-30% giá trị căn hộ, chủ đầu tư không chịu ký hợp đồng mua bán với khách hàng. 

Chị Y. (mua căn hộ block A1 dự án Starlight Riverside) cho biết, căn hộ chị mua có giá khoảng 1,7 tỷ đồng. Sau khi chị đóng tiền đúng tiến độ, chủ đầu tư vẫn chưa chịu ký hợp đồng mua bán. Chị thắc mắc thì được chủ đầu tư hứa sẽ sớm ký hợp đồng và đề nghị chị thanh toán tiếp.

Tin tưởng, chị Y. tiếp tục đóng tiền đạt khoảng 29% giá trị căn hộ nhưng chủ đầu tư vẫn không chịu ký hợp đồng. Chị khiếu nại, chủ đầu tư hứa hết lần này sang lần khác nhưng vẫn không thực hiện.

Chu dau tu du an Starlight Riverside thu tien khach hang nhung khong chiu... ky hop dong mua ban
Dự án Starlight Riverside dù đã sắp xây xong vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán với khách hàng

Tương tự, nhiều khách hàng mua căn hộ block A2 và A3 dự án Starlight Riverside đã thanh toán từ  20% đến hơn 30% giá trị căn hộ, nhưng chờ gần 2 năm qua, chủ đầu tư vẫn không chịu ký hợp đồng mua bán.

“Họ hẹn hết lần này đến lần khác nhưng không thực hiện. Chúng tôi không biết căn hộ mình mua đang vướng mắc điều gì hay chủ đầu tư đang lừa đảo” - một khách hàng lo lắng.

Thậm chí, theo anh T. (mua căn hộ block A1), do tin tưởng chủ đầu tư, anh đã thanh toán gần 50% giá trị căn hộ nhưng trong tay chỉ có hợp đồng đặt cọc.

Chu dau tu du an Starlight Riverside thu tien khach hang nhung khong chiu... ky hop dong mua ban
Khách hàng bức xúc phản ánh vụ việc

Theo các khách hàng, không chỉ “lật kèo” việc ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư còn không bàn giao đúng tiến độ thỏa thuận. Cụ thể, theo hợp đồng ký kết, dự kiến đầu quý I/2018, khách hàng sẽ được nhận nhà ở nhưng đến nay, chủ đầu tư không thực hiện được. Trong khi đó, rất nhiều khách hàng mua căn hộ dự án này đang vay tiền ngân hàng.

“Tôi vay ngân hàng gần 600 triệu đồng. Nhà không có để ở, trong khi hằng tháng, ngoài trả gốc và lãi gần 10 triệu đồng cho ngân hàng, tôi còn phải tốn 5 triệu đồng tiền thuê nhà trọ. Cuộc sống rất khó khăn” - một khách hàng than.

Điều đáng nói, theo các khách hàng, thời gian gần đây, khi họ đến công ty khiếu nại, chủ đầu tư có dấu hiệu trốn tránh. 

Chưa đóng tiền sử dụng đất, vẫn huy động vốn khách hàng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Starlight Riverside là tổ hợp dự án nhà ở xã hội H098 và T106 do Cowaelmic làm chủ đầu tư. Dự án này được khởi công từ năm 2011 nhưng sau đó bất ngờ “đóng băng”. Đầu năm 2016, dự án tái khởi động, đổi tên thành Starlight Riverside.

Ông Dương Ngọc Biên - Giám đốc kinh doanh Cowaelmic - thừa nhận: “Dự án Starlight Riverside trước đây là dự án nhà ở xã hội, hiện tất cả các thiết kế xây dựng và quy hoạch chủ đầu tư đã làm đầy đủ, kể cả việc UBND TP.HCM chấp thuận chuyển đổi mục đích của dự án nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại”. 

Lý giải về việc công ty thu tiền của khách hàng gần 2 năm mà vẫn chưa ký hợp đồng mua bán với người mua nhà, ông Biên cho rằng, do những vướng mắc khách quan, chính sách của Nhà nước có sự điều chỉnh, chậm trễ nên công ty chưa có điều kiện ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng. Khách hàng chờ thêm thời gian ngắn nữa, dự án sẽ được chấp thuận.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính của tình trạng này là do chủ đầu tư dự án chưa đóng tiền sử dụng đất và chưa được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy chứng nhận “đủ điều kiện mở bán căn hộ hình thành trong tương lai” nên không thể ký hợp đồng mua bán với khách hàng. 

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất thì chưa được bán căn hộ ra thị trường. Việc chủ đầu tư nhận tiền và ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng là chiêu lách luật để huy động vốn. Tuy nhiên, theo quy định, chủ đầu tư chỉ được huy động vốn từ khoảng 5-10% giá trị căn hộ. Việc chủ đầu tư huy động vốn vượt con số này là sai.

Khách hàng hiện chỉ ký hợp đồng đặt cọc với chủ đầu tư nên đang chịu những rủi ro tiềm ẩn, vì thực chất, đây chỉ là hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên. Sắp tới, khi cơ quan chức năng xác định mức giá đóng tiền sử dụng đất, chủ đầu tư hoàn toàn có quyền đòi tăng giá bán. Nếu khách hàng không đồng ý, tòa án căn cứ theo thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc để giải quyết, khách hàng sẽ thiệt thòi quyền lợi. Đây cũng là bài học cho khách hàng khi mua căn hộ hình thành trong tương lai nhưng không tìm hiểu kỹ pháp lý dự án. 

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI