Chủ đầu tư dự án Riva Park ‘hô biến’ tầng thương mại thành căn hộ?

19/10/2018 - 17:43

PNO - Dự án Riva Park (504 Nguyễn Tất Thành, P.18, Q.4) gồm 16 tầng căn hộ và 2 tầng thương mại, nhưng khi vào ở, gần đây, khách hàng giật mình phát hiện chủ đầu tư có dấu hiệu biến tầng thương mại thành các căn hộ nhỏ.

Theo phản ánh của cư dân, dự án Riva Park do Công ty cổ phần thương mại địa ốc Việt (Vietcomreal) làm chủ đầu tư. Khi mua căn hộ, họ được giới thiệu tầng hai của dự án là tầng thương mại gồm các tiện ích như: Trung tâm thương mại dịch vụ, phòng y tế… 

Tuy nhiên, vừa qua họ tá hỏa khi phát hiện chủ đầu tư dự án ngang nhiên thay đổi toàn bộ thiết kế mặt bằng tầng 2 và di dời vị trí nhà cộng đồng, có dấu hiệu biến phần diện tích tầng thương mại thành 24 căn hộ để ở. Cụ thể, hiện các căn hộ đang có dấu hiệu bị chủ đầu tư bố trí đầy đủ bếp, nhà vệ sinh như một căn hộ. Trong khi việc thay đổi công năng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu tòa nhà và các cư dân sinh sống tại chung cư. 

Thứ nhất, dàn nóng máy lạnh đang được bố trí treo tại trần nhà để xe máy sẽ xả hơi nóng vào toàn bộ số phương tiện để trong tòa nhà, gây nóng bức, dễ cháy nổ vì ở đây có 1 lượng lớn xăng dầu là nguồn nguy hiểm cao độ khi gặp nhiệt độ cao.

Chu dau tu du an Riva Park ‘ho bien’ tang thuong mai thanh can ho?
Các đường ống cấp thoát nước được lắp ở trần tầng 1 làm che khuất các vòi phun nước báo cháy gây mất an toàn PCCC

Thứ hai, hệ thống các đường ống thoát nước thải sinh hoạt và chất thải được bố trí dưới sàn tầng 2 làm che khuất các đầu phun nước báo cháy, gây mất mỹ quan và an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Thứ ba, để bố trí đường ống cấp, thoát nước, ống máy lạnh của các căn hộ, chủ đầu tư đã thực hiện khoan cắt hàng loạt lỗ lớn nhỏ trên sàn bê tông. Nhiều đoạn đoạn sắt thép chịu lực của tòa nhà bị cắt rời ra theo các lõi bê tông, nguy cơ gây giảm khả năng chịu lực của tòa nhà. 

Ngoài ra, chủ đầu tư còn cắt bớt diện tích hệ thống nhà vệ sinh công cộng khu vực phụ trợ cạnh hồ bơi. Trong đó, giảm 3 bồn tiểu nam, 2 bồn cầu, không còn phòng tắm nam cạnh hồ bơi, không còn phòng y tế như thiết kế ban đầu.

“Nhà vệ sinh công cộng hồ bơi bị cắt giảm và việc phát sinh mấy chục nhà vệ sinh khi chủ đầu tư biến tầng thương mại thành căn hộ ở nguy cơ sẽ gây quá tải hạ tầng, tắc nghẽn hệ thống thoát nước và chất thải chung của tòa nhà” – một cư dân lo lắng. 

Chu dau tu du an Riva Park ‘ho bien’ tang thuong mai thanh can ho?
Khu vực tầng 2 bị thay đổi thiết kế

Bức xúc, các cư dân Riva Park đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Nhiều cư dân gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Chiều 19/10, trả lời chúng tôi về việc này, đại diện phía Vietcomreal cho rằng: "Hiện tầng 2 của chung cư Riva Park vẫn giữ chức năng thương mại. Hiện công ty chỉ điều chỉnh diện tích khu thương mại thành các lô thương mại nhỏ hơn. Việc triển khai các hạng mục của tầng 2, công ty đã được Cục cảnh sát PCCC thẩm duyệt, Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở (điều chỉnh). Cơ quan nhà nước đã thống nhất cho công ty hoàn thiện các thủ tục".

Theo vị đại diện này, việc bố trí dàn nóng lạnh ở khu vực bãi xe, công ty đã di dời ra khỏi tầng hầm. Việc khoan cắt có một vài vị trí trúng vào thép cấu tạo, công ty đã cho đơn vị thiết kế tính lại kết cấu, sẽ đảm bảo khả năng chịu lực. Đối với hệ thống thoát nước trước đây công ty đã tính toán đảm bảo việc thoát nước theo tiêu chuẩn. Việc phân chia khu thương mại không làm tăng thêm diện tích, không tăng thêm số lượng người nên sẽ không tăng thêm lượng nước thải.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện việc "chẻ" nhỏ tầng thương mại dự án này đang được chủ đầu tư thi công trái phép. Cụ thể, tại buổi làm việc với cư dân Riva Park ngày 11/10/2018, đại diện Vietcomreal đã thừa nhận việc xây dựng này là chưa có đầy đủ các căn cứ pháp lý để tiến hành thi công và hiện chủ đầu tư đang xin giấy phép xây dựng. 

Theo Luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), việc chủ đầu tư có giấy phép thẩm duyệt PCCC, giấy phép thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở... vẫn không được phép xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI