Chủ đầu tư dự án bất động sản đua nhau 'xí' đất để... làm khổ dân

14/09/2018 - 18:22

PNO - Nhiều chủ đầu tư xin đất làm dự án nhưng hàng chục năm vẫn “để đó” hoặc chỉ thực hiện cầm chừng để giữ đất. Đáng nói, cơ quan chức năng lại không thu hồi dự án khiến cuộc sống người dân vô cùng khổ sở.

“Xí” đất rồi ngâm dự án

Mười năm trước, Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang (Công ty Hồng Quang) được nhiều người biết đến là một tập đoàn lớn trong làng bất động sản, luôn có số lượng và quy mô dự án “khủng” nhưng nay, tên công ty đang là nỗi ám ảnh của người dân tại các dự án này. 

Hiện nay, sau 10 năm xây dựng, dự án khu chung cư A22 (H.Bình Chánh, TP.HCM) do Công ty Hồng Quang làm chủ đầu tư vẫn chỉ là một đồng cỏ hoang. Dự án, có diện tích 13.704m2, được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM cấp giấy chủ quyền để triển khai thực hiện từ năm 2008.

Chu dau tu du an bat dong san dua nhau 'xi' dat de... lam kho dan
Dự án khu dân cư Phước Kiển gần 10 năm thực hiện chỉ là một đồng cỏ hoang

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều năm qua, dự án đã không còn thuộc sở hữu của đơn vị này. Sau khi được Sở TN-MT giao dự án, thay vì triển khai thực hiện, Công ty Hồng Quang lại bán dự án cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương. Từ đó đến nay, Công ty Ngọc Đông Dương hầu như chỉ làm một việc duy nhất là... giữ đất. 

Cạnh đó, dự án khu chung cư The Adonis 2 cũng do Công ty Hồng Quang làm chủ đầu tư, sau 10 năm, đến nay vẫn “án binh bất động”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi “xí” được dự án, chủ đầu tư này làm qua loa vài hạng mục hạ tầng rồi bán dự án cho Công ty TNHH Nguyên Đô. Sau đó, Công ty Nguyên Đô liên kết đầu tư với Công ty cổ phần Bất động sản Vạn Thịnh Phát bán căn hộ ra thị trường với giá lên đến khoảng 1.300 - 1.750 USD/m2. 

Chu dau tu du an bat dong san dua nhau 'xi' dat de... lam kho dan
Mòn mỏi chờ đền bù giải tỏa, nhà dân ở khu dân cư Phước Kiển xiêu vẹo, rách nát

Thế nhưng, đến nay, dự án ”nằm im” khiến khách hàng khốn đốn. Chưa hết, Công ty Hồng Quang còn làm chủ đầu tư dự án khu dân cư 13A (xã Phong Phú, H.Bình Chánh) nhiều năm qua nhưng đến nay chỉ là bãi đất trống.  

Thậm chí, dự án khu dân cư Intresco (H.Bình Chánh) của Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà (Intresco) thực hiện gần 15 năm và dự án khu dân cư Phước Kiển (H.Nhà Bè) của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai triển khai gần chục năm vẫn chưa xong khâu đền bù giải tỏa. Dự án “treo” kéo dài khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ sở: có đất nhưng không được xây nhà, nhà hư không được sửa, điện, nước thiếu thốn...  

Năng lực kém, vẫn không chịu “nhả” đất

Rõ ràng, năng lực tài chính của các chủ đầu tư trên có vấn đề nhưng không hiểu sao, các cơ quan có trách nhiệm vẫn không xử lý quyết liệt. 

Trước việc dự án khu dân cư Intresco bị ngâm quá lâu, tháng 7/2016, UBND TP.HCM đề nghị Ban Quản lý khu Nam kiểm tra, báo cáo vụ việc. Bấy giờ, Công ty Intresco lại gửi văn bản cho Ban Quản lý khu Nam, cam kết đủ năng lực tài chính thực hiện dự án. Sau đó, UBND TP.HCM gửi công văn giao Ban Quản lý khu Nam phối hợp một số cơ quan xử lý vụ việc, nếu chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện thì có biện pháp hỗ trợ.

Đến tháng 3/2017, UBND TP.HCM tiếp tục gửi văn bản đến Ban Quản lý khu Nam và các đơn vị liên quan, đề nghị khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường dự án, hạn chót là trong tháng 12/2017. Thế nhưng, đến hẹn, Công ty Intresco vẫn không hoàn thành nhiệm vụ. Tháng 7/2018, đơn vị này gửi văn bản cho UBND TP.HCM xin gia 
hạn tiếp. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tiến độ bồi thường dự án này chậm vì trên thực tế, công ty chỉ hứa chứ không thực hiện. Cụ thể, từ tháng 7/2016, Intresco đã tạm ngưng công tác thương lượng trực tiếp với các hộ dân về giá bồi thường. Bên cạnh đó, theo thông tin do Ban Quản lý khu Nam cung cấp, công ty dự kiến thời gian hoàn tất bồi thường dự án đến hết năm 2019 và thời gian hoàn thành dự án dự kiến đến hết năm 2020. 

Với dự án khu chung cư A22, năm 2013, khi UBND TP.HCM yêu cầu kiểm tra, xử lý việc dự án sau 5 năm vẫn chưa triển khai xây dựng, Công ty Ngọc Đông Dương liền gửi văn bản hứa đến tháng 12/2013 khởi công.

Thế nhưng đến hẹn, Công ty Ngọc Đông Dương vẫn không thực hiện và thừa nhận khó khăn về tài chính. Công ty cam kết đến tháng 8/2018, sẽ lập thủ tục thực hiện dự án, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy dự án triển khai lại. 

Tương tự, tại dự án khu dân cư Phước Kiển, Công ty Quốc Cường Gia Lai dù thực hiện ì ạch cả chục năm trời, vẫn nhiều lần xin UBND TP.HCM gia hạn, hứa hết lần này đến lần khác. Điều đáng nói, các cơ quan chức năng vẫn không quyết liệt thu hồi dự án. Trong khi đó, nhiều thông tin trên mạng cho biết, chủ đầu tư này đang có dấu hiệu bán dự án cho đơn vị khác. 

Theo luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận), điều 64 của Luật Đất đai quy định rõ, đất được Nhà nước giao, cho thuê mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì chủ đầu tư được gia hạn thêm 24 tháng nhưng phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng mức tiền sử dụng đất, thuê đất. Nếu hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI