Bộ Xây dựng thống kế số liệu tồn kho bất động sản lạc hậu 6 năm?

11/06/2019 - 18:31

PNO - Báo cáo tình hình thị trường bất động sản gần đây, Bộ Xây dựng cho biết: “Tính đến ngày 20/12/2018, tổng giá trị hàng tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng 22.825 tỷ đồng. Báo cáo khiến nhiều người không khỏi giật mình”.

Theo Bộ Xây dựng, so với lúc đỉnh điểm hàng tồn kho vào thời điểm quý I/2013 hàng tồn kho bất động sản hiện đã giảm 105.723 tỷ đồng (82,24%). Rõ ràng những con số báo cáo hết sức tươi sáng này là 1 bức tranh chênh lệch rất lớn với thực tế tình hình thị trường bất động sản vô cùng ảm đạm hiện nay. 

Được biết, khoảng cuối năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã từng làm cuộc khảo sát hàng tồn kho bất động sản trên địa bàn TP. Nhưng trong cuộc khảo sát này Hiệp Hội bất động sản TP.HCM chỉ khảo sát được 45 dự án trong tổng số 1.207 dự án. Nhưng sau đó thực tế số liệu thống kê chỉ được thực hiện trên 36 dự án. 

Bo Xay dung thong ke so lieu ton kho bat dong san lac hau 6 nam?
Dự án "chết lâm sàn" trên địa bàn TP.HCM ngày càng nhiều

Nên có thể khẳng định ngay từ thời điểm này số liệu tổng hợp của thành phố và của Bộ Xây dựng chưa phản ánh đầy đủ số lượng hàng tồn kho bất động sản tại thời điểm khảo sát. 

Cũng vào thời điểm này, Chính phủ ban hành gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng và các chính sách hỗ trợ khác nên thị trường bất động sản đã phục hồi và tăng trưởng trở lại từ cuối năm 2013.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, số liệu thống kê hàng tồn kho bất động sản năm 2018 của 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán cho thấy, tổng giá trị hàng tồn kho đã lên đến 201.921 tỷ đồng. Cơ cấu hàng tồn kho này bao gồm: Hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông; hàng tồn kho do doanh nghiệp chủ động tiến độ đưa hàng ra thị trường; hàng tồn kho do chưa tiêu thụ được. Như vậy, rõ ràng con số hàng tồn kho mà Bộ xây dựng báo cáo chỉ có 22.825 tỷ đồng là có vấn đề.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản TP.HCM khẳng định: “Số liệu hàng tồn kho nêu trên đã được Bộ Xây dựng tổng hợp vào đầu năm 2013. Số liệu này chưa được cập nhật, bổ sung lượng hàng tồn kho phát sinh mới trong những năm sau này”.

Ông Châu cho rằng, nếu căn cứ vào số liệu trên của Bộ Xây dựng để cho rằng thị trường bất động sản đã giải quyết được 82,24% lượng hàng tồn kho là chưa thật thỏa đáng, chưa đánh giá hết vấn đề hàng tồn kho, nhất là đối với những doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho lớn. Nhận định này có thể dẫn đến ngộ nhận là lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay còn rất ít, không đáng quan ngại, trong lúc tình hình thực tế lượng hàng tồn kho bất động sản còn rất lớn cần đặc biệt quan tâm giải quyết, để đảm bảo thanh khoản và sự phát triển ổn định, lành mạnh của doanh nghiệp và thị trường bất động sản. 

Đặc biệt, điều đáng quan tâm hiện nay là hàng tồn kho đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, vì có liên quan đến tính thanh khoản của doanh nghiệp và quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại trong vấn đề nợ xấu và an toàn tín dụng.

Thị trường bất động sản đang sốt ảo khắp nơi nhưng Bộ Xây dựng không có giải pháp gì hiệu quả để khắc chế, trong khi dự án “chết lâm sàn”, đô thị “ma” mọc lên ngày càng nhiều. Bộ Xây dựng là cơ quan quản lý, phát triển nhà ở nhưng lại không nắm được thực tế diễn biến của thị trường bất động sản, thì việc thị trường bất động sản xảy ra những bất ổn, lộn xộn hiện nay có lẽ không có gì lạ. 

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI