Bất động sản là một trong những loại hình doanh nghiệp có nhiều người khởi nghiệp nhất

06/06/2017 - 19:23

PNO - Ngày 6/6, tại chương trình “hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp”, theo Cục thuế TP.HCM, 5 tháng đầu năm 2017, toàn TP có 6.659 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới. Đây được xem là loại hình có nhiều người khởi nghiệp hiện nay.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản TP.HCM, có hai nhóm kinh doanh bất động sản đang thu hút nhiều người trẻ tham gia khởi nghiệp: kinh doanh dịch vụ và đầu tư phát triển bất động sản. Trong đó, giao dịch bất động sản chiếm số lượng nhiều nhất vì không đòi hỏi có vốn pháp định. 

Còn doanh nghiệp đầu tư phát triển bất động sản yêu cầu vốn pháp định tối thiểu 20 tỉ đồng. Đây là loại hình doanh nghiệp cần nhiều sự hỗ trợ, đặc biết thủ tục tính tiền sử dụng đất. Vấn đề này đã được các doanh nghiệp phản ánh rất nhiều nhưng đến nay tiền sử dụng vẫn là ẩn số, khiến các doanh nghiệp không thể tiên lượng được trong quá trình đầu tư. 

Theo ông Nguyễn Nam Bình - Phó Cục trưởng cục thuế TP.HCM, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp bất động sản thành lập mới có tổng số vốn lên đến 82.000 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh mua bán chuyển nhượng bất động sản là lĩnh vực có vướng mắc, phát sinh về thuế nhất. Đối với dự án bất động sản có tiền sử dụng đất dưới 30 tỷ đồng thì thủ tục thuế đơn giản. Nhưng dự án có tiền sử dụng đất trên 30 tỷ đồng phải qua nhiều thủ tục, thậm chí phải lập hội đồng thẩm định rất phức tạp. 

Vì vậy, trong thời gian qua, Cục thuế TP đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ thuế cho các doanh nghiệp mới thành lập như: triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, miễn phí dịch vụ chữ ký số, miễn phí thủ tục thuế, miễn phí phần mềm kế toán...

Phan Trí 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI