Thật nhiều bóng hồng trong nội các chính phủ

20/07/2018 - 09:02

PNO - Năm 2018 là năm bùng nổ của nữ quyền và hàng loạt phong trào bình đẳng giới. Đây không chỉ là một trào lưu mà là nhu cầu phát triển của xã hội, thời gian gần đây liên tục xuất hiện ở nhiều quốc gia.

That nhieu bong hong trong noi cac chinh phu
Thủ tướng Tây Ban Nha và nội các với nhiều gương mặt nữ lãnh đạo

Ông Andrés Manuel López Obrador, người đắc cử tổng thống Mexico trong cuộc bầu cử đầu tháng Bảy vừa qua dự kiến sẽ nhậm chức vào tháng 12 năm nay. Trong quá trình tranh cử, ông hứa sẽ áp dụng hàng loạt cải cách, như sẽ dành tám ghế trong 16 vị trí lãnh đạo ở nội các cho những gương mặt nữ tài năng.

Tân thủ tướng 46 tuổi của Tây Ban Nha vừa nhậm chức hồi tháng 6/2018, ông Pedro Sánchez cũng là lãnh đạo đầu tiên trên thế giới chỉ định 2/3 gương mặt nữ vào nội các. Chưa quốc gia nào có tỷ lệ nữ giới trong nội các cao như thế. Đây là bước thay đổi ngoạn mục trên chính trường Tây Ban Nha vì chỉ mới 30 năm trước, nội các Tây Ban Nha không có bóng dáng của một nữ chính trị gia nào. 

Tỷ lệ nữ giới có mặt trong nội các trung bình ở các quốc gia là 18,3%. Ở Anh, tỷ lệ này là 28% và ở Mỹ là 20%. Các nhà khoa học chính trị cho rằng, xu hướng tăng tỷ lệ lãnh đạo nữ trong chính phủ các nước không còn là sự hô hào mà đã được thể hiện bằng những thay đổi. Các nhà khoa học này cho biết, đây là sự dịch chuyển trong nhận thức. Những chính trị gia nhận ra họ cần phá vỡ giới hạn, định kiến về giới vốn là một trong những nguyên nhân tạo sức ì cản trở sự phát triển chung. 

Anh Thông (theo pri.org, Nikkei, Working Mother) 

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI