Serena Williams gửi thông điệp tầm soát sớm đến chị em

05/10/2018 - 09:27

PNO - Từ khi sinh con, một năm qua, vận động viên Serena Williams luôn xuất hiện như một hình ảnh tiêu biểu cho sức mạnh người mẹ.

Serena Williams gui thong diep tam soat som den chi em
 

Cô khao khát sẻ chia động lực sống và cống hiến. Mới đây, qua trang Instagram cá nhân, cô đã gửi đi thông điệp ủng hộ chiến dịch Tháng Nhận thức ung thư vú Australia. Thông điệp cô chọn gửi đi là bài hát (Tôi chạm vào cơ thể mình), một bản hit từ nhóm nhạc rock The Divinyls của Australia.

Serena trình diễn lại ca khúc cùng hình ảnh cô để ngực trần, kêu gọi phụ nữ hãy dành thời gian quan tâm đến sức khỏe, đừng ngần ngại tầm soát kịp thời căn bệnh ung thư vú. 

Serena viết: “Tôi từng nghĩ mình không liên quan đến chiến dịch này vì bản thân tôi e ngại, lo sợ một ngày nào đó rủi ro xảy đến với mình. Nhưng tôi đã thay đổi cách nghĩ, tôi nhận ra đây không phải là chuyện xa lạ. Những ca mắc bệnh mới xuất hiện từng ngày, với phụ nữ mọi màu da trên thế giới. Tầm soát sớm là cách duy nhất chúng ta tự cứu lấy mạng sống của mình”. 

Nữ ca sĩ chính Chrissy Amphlett của nhóm The Divinyls, người trình bày ca khúc I touch myself cũng là bệnh nhân ung thư vú nhưng cô đã qua đời năm 2013 ở tuổi 53. I touch myself từ năm 2014 được chọn là ca khúc chủ đề của Mạng lưới phòng, chống ung thư vú Australia. 

“Tôi muốn tạo ra giá trị cho cộng đồng”

Sáu năm trước, Jordana Buchan phát hiện ung thư vú ở giai đoạn cuối với tỷ lệ sống sót trong 5 năm đầu tiên chỉ 22%. Ung thư đã di căn hạch bạch huyết và xương, điều duy nhất bác sĩ có thể làm được cho Jordana lúc ấy là ổn định tình trạng của chị và ngăn chặn mức độ trầm trọng của bệnh.

Serena Williams gui thong diep tam soat som den chi em
 

Jordana chia sẻ: “Tôi từng nghĩ thôi thế là xong. Những cuốn sách tôi tìm đến giai đoạn ấy đều mang nội dung chấp nhận cái chết đang từ từ đến. Thật đáng sợ khi phải chờ đợi đến ngày cuối cùng được sống”. 

May mắn, Jordana Buchan biết đến tổ chức CIBC Run for the Cure được thành lập ở Canada với sứ mệnh khuyến khích nữ giới sống lạc quan, vững vàng để vượt qua biến cố cuộc đời. Jordana đã tìm ra động lực cuộc đời mình, đó là cùng những phụ nữ đồng cảnh ngộ hoặc bất cứ ai quan tâm đến phòng, chống ung thư vú lan tỏa thông điệp yêu bản thân, tầm soát ung thư sớm, tiếp tục chăm sóc bản thân kể cả khi đã mắc bệnh.

Từ một người chẳng thiết sống, Jordana hiện là Giám đốc Nghiên cứu của Cơ quan Phòng, chống ung thư tỉnh Saskatchewan, Canada. Mới đây, Jordana chia sẻ thông tin cô cùng các cộng sự của mình đã vận động quyên góp 64.000 USD phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu tầm soát ung thư. 

Jordana trải lòng: “Ung thư vú là căn bệnh rất phổ biến hiện nay nhưng ít ai nhận ra bệnh nhân càng trẻ càng dễ gặp di căn. Tôi muốn biến điều không may của chính mình thành cơ hội tạo ra giá trị cho cộng đồng”. 

Anh Thông (theo Guardian, ABC, Leader Post)

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI