'Kê toa' âm nhạc, nhảy múa để… chữa bệnh

16/12/2018 - 06:00

PNO - Bộ trưởng Y tế Anh, ông Matt Hancock mới đây đã công bố sáng kiến độc đáo, được xem là “liều thuốc” hữu hiệu hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị, hồi phục.

'Ke toa' am nhac, nhay mua de… chua benh
 

Theo đó, các bác sĩ sẽ mở rộng việc kê toa điều trị không chỉ với những loại thuốc mà cả nhiều hình thức trị liệu nghệ thuật dựa vào sở thích, hứng thú của bệnh nhân. Dự kiến có thể áp dụng chương trình này ở nhiều đối tượng, từ những bệnh nhân mất trí đến bệnh nhân rối loạn tâm thần, có những khó khăn trong quá trình tiếp cận điều trị khiến không đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Việc đưa các bài tập nghệ thuật vào quá trình điều trị đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Dàn nhạc giao hưởng Royal Philharmonic kết hợp một số bệnh viện đã thực hiện nghiên cứu với các bệnh nhân có vấn đề về tim mạch. 90% người tham gia học chơi một nhạc cụ, được khuyến khích biểu diễn ghi nhận tình trạng cải thiện hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. 

'Ke toa' am nhac, nhay mua de… chua benh
 

Những nghiên cứu đối với hình thức nhảy múa cho thấy, những bệnh nhân tích cực luyện tập di chuyển, kết nối với cơ thể sẽ dễ tập trung, có kỹ năng tương tác với những người xung quanh tốt hơn. Bài tập nhảy múa, chuyển động đặc biệt có ích với những bệnh nhân gặp khó khăn với các rối loạn tâm thần. Trong khi đó, bài tập luyện thanh lại cực kỳ có ích với bệnh nhân gặp những vấn đề liên quan đến phổi. 

Chương trình dự kiến sẽ áp dụng rộng rãi ở Anh vào năm 2023. Bộ trưởng Matt Hancock cho rằng: “Chúng ta cần hiểu và tận dụng giá trị nghệ thuật vì nó giúp xoa dịu tinh thần, mang lại một cơ thể khỏe mạnh toàn diện”.

Anh Thông (theo Parents, smithsonianmag)

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI