Vụ võ sư đánh vợ: Cộng đồng phừng phừng giận người rút đơn tố cáo

29/08/2019 - 20:49

PNO - Mỗi người có một hoàn cảnh, điều kiện sống, khả năng chịu đựng, năng lực vượt qua bi kịch khác nhau. Những gì người ngoài thấy chỉ là bề nổi, chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ điều gì cần làm nhất...

Theo diễn biến mới nhất của vụ “võ sư” Nguyễn Xuân Vinh đánh đập dã man người vợ đang bế con nhỏ thì chị V.T.T.L (27 tuổi, vợ ông Vinh) đã xin hòa giải và rút đơn tố cáo chồng bạo hành.

Quyết định trên của chị L. khiến nhiều người bất ngờ và bức xúc. Bởi mấy ngày qua, những người quan tâm đến vụ việc bày tỏ mong muốn pháp luật sẽ xử lý nghiêm người chồng bạo hành vợ. Một số người bày tỏ sự thất vọng với hành động của chị L., họ tiếc công sức đã lên tiếng để bênh vự chị và lên án thói vũ phu rồi nhận về “gáo nước lạnh”.

Vu vo su danh vo: Cong dong phung phung gian nguoi rut don to cao
Đoạn tin nhắn Nguyễn Xuân Vinh đe doạ gia đình vợ. Ảnh từ Internet

Chị L. chia sẻ trên báo về việc mình rút đơn tố cáo chồng vì “không muốn đẩy ai vào bước đường cùng”, nếu chồng chị bị xử lý nặng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tương lai của các con. Chị cũng khẳng định “việc đồng ý hoà giải, rút đơn không phải sẽ về ở lại với nhau” và đang tiếp tục làm các thủ tục để có thể ly hôn chồng sớm nhất.

Nhưng những lời giải thích của chị khiến không ít người lo lắng, sợ rằng nó là bước đầu cho sự thoả hiệp, nhượng bộ và cuối cùng lại “đâu về đó”. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân của tôi, việc chị L. rút đơn tố cáo và xin hoà giải chắc hẳn không phải là một quyết định vội vàng mà đã có sự cân nhắc kĩ lưỡng.

Người ngoài cuộc có thể dễ dàng phán xét nhưng người trong cuộc lại có trăm mối lo, vạn điều phải cân nhắc. Hơn ai hết, chị L. là người hiểu rõ bản tính vũ phu của chồng, như từng chia sẻ, chồng chị không chỉ đánh vợ mà còn nhắn tin hăm doạ, đòi “đốt cả nhà vợ” và còn khẳng định “tao đang muốn đi tù”.

Đối với một người đàn ông có tính khí hung hãn như thế, việc dồn họ vào bước đường cùng là rất nguy hiểm. Bởi họ sẽ bất chấp tất cả để làm liều và khi đó, nạn nhân không ai khác chính là chị L., gia đình và các con chị.

Có lẽ chị L. đã chọn cách giải quyết từ từ để ít gây tổn thương và ảnh hưởng đến con cái đồng thời bảo vệ người thân. Chị cũng nghĩ về tương lai của những đứa con nếu làm căng, chồng chị bị đi tù thì lý lịch của con sẽ không thay đổi được.

Thực tế, cộng đồng mạng mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ chị, nhưng suy cho cùng cũng không thể có mặt ở nhà chị mà canh chừng hiểm nguy. Rốt cuộc, nếu những lời hăm doạ của người chồng thành sự thật, thì cũng chỉ chị, gia đình, các con phải đối diện.

Nhiều người nghĩ ông chồng chỉ “doạ”, không dám làm gì đâu, cứ mạnh mẽ tố cáo để "tống nó vào tù cho hả dạ". Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế, nhiều người phẫn uất khi bị dồn đến chân tường rất manh động.

Nhiều tên tội phạm giết người hàng loạt rồi tự sát vì chẳng còn gì để mất, khi đã liều sẽ bất chấp tất cả. Thậm chí nạn nhân có báo công an nhờ bảo vệ nhưng vẫn không thể ngăn được hành động tội ác.

Chắc mọi người chưa quên vụ án đau lòng xảy ra ở tỉnh Đắk Nông. Chị Trần Thị Bé sau khi bị người tình là Nguyễn Viết Hùng tra tấn, cưỡng hiếp, đe doạ giết người, đã gửi đơn tố cáo và cầu cứu công an có biện pháp bảo vệ vì cho rằng tính mạng bị đe doạ.

Tuy nhiên, sau gần một tháng cơ quan chức năng chưa kịp có động thái gì, thì Hùng đã tấn công bằng cách tưới xăng lên người chị Bé, ôm chặt và châm lửa đốt khiến chị bỏng 90% cơ thể và tử vong.

Câu chuyện Lê Thị Thúy Hằng (SN 1989, quê Quảng Ngãi, tạm trú quận Bình Thạnh) bị người yêu cũ là Đặng Văn Khuyến (SN 1985, quê Thừa Thiên - Huế, tạm trú quận Bình Thạnh) chém chết vì “phụ tình” đã từng gây xôn xao dư luận.

Vu vo su danh vo: Cong dong phung phung gian nguoi rut don to cao
Bị cáo Khuyến trong ngày xét xử. Ảnh từ Internet

Sau khi sát hại người yêu cũ, Khuyến còn lên Facebook “tự thú” trước khi tìm đến công an. Nguyên nhân vụ án là do níu kéo tình yêu không được, Khuyến đã ra tay dã man giết người yêu.

Trước đó, Khuyến thường xuyên đe doạ, đánh đập và nhiều lần muốn chết chung với Hằng. Đến khi Hằng viết đơn nhờ cơ quan chức năng can thiệp thì Khuyến càng hăm dọa cô gái, thậm chí còn lên kế hoạch tạt axit với quyết tâm không để Hằng sống yên thân. Nhưng chính quyền chưa kịp can thiệp, Khuyến đã ra tay đâm chết người yêu tại một quán cơm ở Bình Thạnh, TP.HCM.

Nhắc lại những vụ án đã xảy ra để hiểu và thông cảm cho người trong cuộc. Kẻ thủ ác không chỉ hăm doạ “suông” mà sẵn sàng ra tay tàn độc khi đã cùng quẫn, bế tắc. 

Mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau, những gì người ngoài thấy chỉ là bề nổi. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ điều gì đang diễn biến để chọn cách phù hợp nhất đối với mình, bởi không ai có thể đứng ra quyết định thay họ.

Chị L. chẳng phải không biết cộng đồng bênh vực mình và mong muốn một kết quả khác, nhưng chị buộc lựa chọn sau khi cân đo đong đếm các nguy cơ. Chỉ mong, chị đủ bản lĩnh và sáng suốt để bước ra khỏi cuộc hôn nhân một cách nhẹ nhàng và ít nguy hại, tổn thương nhất cho chính chị và những người liên quan.

                                                                          Ái Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI