Vụ 'dâu lớn' cắn đứt lưỡi 'dâu nhỏ': Có cách nào tránh 'đại chiến các nàng dâu'?

10/08/2018 - 18:11

PNO - Sau quan hệ căng thẳng mẹ chồng - nàng dâu hay chị dâu - em chồng, dưới nhiều mái nhà còn có cuộc chiến nảy lửa giữa các chị em bạn dâu, gây khổ sở cho gia đình hai bên, thậm chí dẫn tới đổ máu, phạm pháp...

Vụ án xảy ra ở TAND huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định). Chị "dâu lớn" và cô em "dâu nhỏ" cắn nhau đứt lưỡi, kết quả một người thương tật vĩnh viễn, người thì ra toà, đối điện với bản án nặng nề. 

Trước khi xảy ra vụ việc, hai nàng dâu này đã thường xuyên cãi vã nhau. Đỉnh điểm, họ bất đồng việc dùng cái chậu chung, lời qua tiếng lại, họ lao vào xô xát. Bị cáo đè nạn nhân xuống đất, bóp cổ cho nạn nhân lè lưỡi, rồi dùng răng cắn gần đứt lưỡi nạn nhân. Sau đó bị cáo lấy dao cắt đứt rời đầu lưỡi. Chiếc đầu lưỡi sau đó bị hoại tử, không thể nối lại, do bị cáo giữ phần cắt lìa quá lâu, không cho người nhà đem tới bệnh viện.

Vu 'dau lon' can dut luoi 'dau nho': Co cach nao tranh 'dai chien cac nang dau'?
Chiếc lưỡi  bác sĩ khâu nối nhưng không thành công do đã hoại tử. Hình đồ họa từ hình ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp. Nguồn: Internet.

Ngày nay, không nhiều cảnh một mái nhà có mấy nàng dâu chung sống, nhưng không vì thế mà cuộc chiến mang tên "chị em bạn dâu" bớt phần kịch tính. Bởi hai người phụ nữ bình thường vốn đã dễ nảy sinh phân bì, huống chi đặt họ vào trong tình huống phải kèn cựa ghi điểm trước mặt mẹ chồng hay cả gia đình chồng. 

Chị em bạn dâu thời facebook 

Nhà bên chồng chị Hương có ba anh em trai nên chuyện ba chị em bạn dâu lục đục điều không tránh khỏi, cho dù mỗi người ở mỗi tỉnh khác nhau.

Ban đầu lấy chồng, Hương nghĩ ông bà sống với dâu trưởng ở quê, mình ở Sài Gòn, em út ở Hà Nội cả năm mới gặp một lần, chắc chẳng có cơ hội mà đụng chạm nhau.

Nhưng sai lầm của Hương là kết bạn facebook với các chị bạn dâu. Từ chuyện công việc, bạn bè, mua sắm thậm chí vợ chồng tình tứ nhau của Hương facebook được bà chị dâu cả soi từng chút và báo cáo lại với mẹ chồng.

Dịp tết vừa rồi vợ chồng Hương báo không về quê được vì không sắp xếp công việc riêng. Bà chị dâu đã ngay lập tức "mách lẻo" bố mẹ chồng là "cô chú ấy bận đi Đài Loan" qua tấm hình Hương chụp từ năm nào nay mới post.

Cô em dâu còn đáo để hơn bà chị, tuy ra vẻ chẳng bao giờ "chơi xấu". Thấy bà chị đăng chụp hình xách cái túi mới là nhảy vào comment "xin" ngay, không lẽ giữa bàn dân thiên habà chị dâu tốt tính lại tiếc với em bạn dâu một cái túi...

Dần dà, chị Hương cạch luôn không chơi facebook nữa vì giờ huỷ kết bạn hay chặn các chị bạn dâu đều không hay lắm. 

Vu 'dau lon' can dut luoi 'dau nho': Co cach nao tranh 'dai chien cac nang dau'?
Nhiều nàng dâu chỉ thích ghi điểm với mẹ chồng. Hình minh họa

Cùng cảnh với chị Hương, chị Lan - một giám đốc truyền thông cũng phải trốn khỏi facebook khi các chị em bạn dâu "tám xuyên lục địa". Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tườn", không ít lần các nàng dâu vạch áo cho cả thiên hạ biết từ chuyện nhỏ như cái ly bể, đến chuyện va chạm, bất đồng trong nhà.

Có lần chị ghi vài điều vu vơ nhớ thuở học trò, thương thời con gái, ngay lập tức được các chị bạn dâu bóng gió là... có người khác. Anh của chồng chị gọi cho cậu em nhắc  nhở không chừng bị cắm sừng, khiến hai vợ chồng chị căng thẳng. 

Cuộc đua đến ngôi vị số 1 

Chỉ cần có hai cô con dâu trở  lên, đương nhiên sẽ có cuộc đua ngầm đến ngôi vị nàng dâu hoàn hảo: ai đẹp nhất, ai giỏi nhất, ai đảm đang nhất, ai được bố mẹ thương nhất; thậm chí còn có cuộc đua chồng ai thành đạt nhất, con ai giỏi hơn?

Vốn là nữ doanh nhân nên chị Nhung tính tình cởi mở. Với bên gia đình chồng, chị không quá gần gũi, cũng chẳng lạnh nhạt. Sống riêng, chỉ dịp Tết, lễ giỗ nhà chị Nhung mới về họp mặt. Với hai chị em bạn dâu, do ít va chạm, nên chị không để ý nhiều. Nhưng có điều này còn khó chịu hơn sự va chạm, đó là chị bạn dâu của chị Nhung… quá khéo.

Họ luôn tạo mọi cách để cho bố mẹ chồng thấy mình xinh đẹp giỏi giang, nuôi chồng con trắng trẻo, mập mạp, thành đạt. Lần nào về họ cũng cho các con khoe thành tích học tập trên trường, thậm chí còn so sánh với con của vợ chồng chị là đến giờ này vẫn chưa lấy được chứng chỉ ngoại ngữ nào.

Bố mẹ chồng chị Nhung rõ ràng yêu chiều các con dâu kia hơn, hay du lịch cùng, đi đâu cũng khoe con cháu giỏi giang nhà có phước, có dâu hiền. Ông bà còn chia cho các gia đình đó tiền xây nhà to mà không nói gì đến vợ chồng chị Nhung. Trước sau, trong cuộc đua dâu thảo, chị Nhung vẫn khép nép cuối bảng.

Vậy nhưng, khi có chuyện mới biết vàng thau. Kể từ khi được ông bà giúp xây nhà, các chị bạn dâu của chị Nhung thưa vắng hẳn trong dịp họp mặt gia đình. Khi ông ngã bệnh, chỉ mình chị Nhung đưa đi khám, chăm sóc ông ở bệnh viện.

Bà điện thoại cho các nàng dâu khác, có cô chạy vào thăm cha chồng được 10 phút rồi viện cớ phải về đưa con đi học; có cô luôn miệng thở than không sắp xếp được vì bận đưa con àm thủ tục du học. 

Vu 'dau lon' can dut luoi 'dau nho': Co cach nao tranh 'dai chien cac nang dau'?
Giữa chị em bạn dâu luôn có cuộc gạnh đua ngấm ngấm. Hình minh họa.

Thắng hay bại ở lòng mình

Cho dù mối quan hệ chị em bạn dâu được nhiều người xem là "bầu nước lã", chẳng khác gì hai người phụ nữ xa lạ về chung nhà, nhưng các chị nên xem đây là duyên phận để trân trọng nhau hơn.

Nếu đừng so đo hơn thiệt mà nghĩ luôn cần nhau, như mình sống xa bố mẹ chồng, mình phải nhờ bạn dâu  gần ông bà cáng đáng cho bổn phận làm dâu mà mình không chu toàn.

Nếu bố mẹ chồng có yêu thương có chia phần hơn thiệt, thì mình cũng nghĩ lại là đổi vai trò ấy, mình có làm tốt không đã. Cùng là vai con dâu, nhưng cô ấy là vợ của anh chồng, vợ của em chồng, còn mình là vợ của chồng mình, cô ấy đẹp hơn mình giỏi hơn mình đâu có quan trọng bằng với chồng mình, mình là số 1. 

Chị Hồng - một nàng dâu của gia đình có đến năm chị em bạn dâu chia sẻ: "Dù có đến hai bà chị bạn dâu nhỏ hơn mình cả chục tuổi, nhưng tôi vẫn tôn trọng gọi là chị.

Để êm ấm, cần có sự độc lập cả về kinh tế của mỗi gia đình. Anh em một nhà nhưng không nên dựa dẫm về tiền bạc. Giúp là giúp, cho là cho, còn cho vay là cho vay. Khi thẳng thắn được vấn đề này các bà vợ sẽ ít có đụng chạm.

Riêng bản thân tôi, điều tôi tâm đắc nhất là với các chị em bạn dâu là có sự quan tâm nho nhỏ, ví dụ đến ngày lễ hay sinh nhật thì cố gắng nhớ, gửi tặng món quà. Đi đâu về cũng có quà bánh cho từng nhà, có dịp là chủ động hẹn nhau đi cà phê, đi du lịch chung.

Mình còn quan tâm yêu thương các con của họ, sắp xếp cho tụi nhỏ chơi chung, không kèn cựa... Nghĩ xem, đối xử tốt với chị em, rồi họ yêu thương con mình, cha mẹ chồng mình... chỉ có lợi thôi mà".

Vu 'dau lon' can dut luoi 'dau nho': Co cach nao tranh 'dai chien cac nang dau'?
Chị em bạn dâu đối với nhau như bạn tốt, có phải cả nhà đều vui không? Hình minh họa

Chị em bạn dâu là mới quan hệ "nói gần không gần, nói xa không xa", nhưng để né nhưng cuộc chiến, các chị hãy suy nghĩ xem sẽ ra sao nếu dấn thân vào. 

Chồng mình và chồng bạn dâu là anh em, không thể từ mặt nhau; mình và bạn dâu cùng là con dâu của bố mẹ chồng... Nếu đã ở trong mối quan hệ như vậy, sao không tôn trọng và mỉm cười khi gặp nhau để cả nhà cùng vui? 

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI