Vỡ tim khi cầm kết quả ADN

12/06/2019 - 11:00

PNO - ADN giải mã những bí mật mà người ta tìm kiếm, và chức năng của nó cũng chỉ dừng lại ở đó, phần còn lại... thuộc về trái tim.

Chuyện thứ 1

Trong cuộc đời này, có lẽ điều khó đoán định nhất là lòng người. Con người có thể nói dối nhau, tạo ra những thông tin hay chứng cứ giả, mang lại khổ đau cho người khác và chính bản thân họ. May sao, cũng chính con người kiến tạo nên khoa học, và với khoa học thì sự thật luôn được thượng tôn.

Vo tim khi cam ket qua ADN
Không ít người vỡ tim khi cầm trên tay các kết quả xét nghiệm ADN

Một người bạn lớn tuổi của tôi, từng ba lần "vỡ tim" khi cầm trên tay các kết quả xét nghiệm ADN cho thấy cả ba đứa con mà anh nâng niu hơn báu vật lại chỉ là... con của vợ anh. Chỉ trong vài ngày mà tóc anh bạc trắng.

Anh bảo, từng này tuổi, từng thành bại bao phen nhưng chưa khi nào anh thấy mình trắng tay hơn thế. Anh bảo anh hận những kẻ tìm ra ADN. Rồi anh trầm ngâm bảo: “ADN không biết nói dối, chỉ có con người lừa dối nhau thôi”.

Chuyện thứ 2

Lần gặp bà cuối cùng cách đây gần mười năm, tôi nhớ mãi hình ảnh hai bàn tay cứ miết vào nhau và câu hỏi của bà: “Có cách nào xác định chắc chắn mối dây huyết thống để không phải nghi oan cho một người không?”. 

Ở Việt Nam thời điểm cách đây hàng chục năm, xét nghiệm ADN chưa phổ biến như bây giờ và chi phí cao nên ít người biết đến. Bà chỉ nghe nói về một phương thức xác nhận huyết thống chắc đến 99,9%. Bà nói bà để dành hơn hai chục cây vàng cho thằng cháu nội, giờ trích ra một khoản để làm việc đó bà nghĩ cũng hợp tình hợp lý. 

Bà kể với tôi, cuộc đời bà có nhiều cái lạ lắm. Hồi cha bà đi kháng chiến biền biệt không thấy tin, đùng một cái gia đình nhận giấy báo tử, mẹ bà khóc đến ngất xỉu. Lúc đó bà có một linh cảm rất mạnh mẽ là cha bà vẫn còn sống. Bà bảo với mẹ rằng cha chưa chết nhưng mẹ không tin, vì giấy báo tử còn đi cùng với vài vật chứng quan trọng khác. Mấy năm sau cha bà về, sống sót và nguyên vẹn. Ngày chồng bà mất trên đường đi công tác, bà cũng linh cảm trước điềm dữ...

Đứa cháu nội duy nhất cũng có nhiều nét giống thằng con trai duy nhất của bà, nhưng trái tim bà có một linh cảm lạ lắm. Bà không hề cảm thấy có sự gắn kết nào mỗi khi ẵm bồng thằng bé. Cho đến lúc nó lớn hơn và đi học, mỗi khi chở nó bằng xe đạp, bà cảm giác thằng bé ngồi sau lưng chẳng có liên hệ gì với bà.

Tôi bảo, có thể đó là giác quan thứ sáu, nhưng cũng có thể là một sự nhầm lẫn của cảm xúc. Bà nói, chính vì vậy bà mới phải nhờ tôi tìm hiểu giúp cách thức xác định huyết thống. Bà không muốn nói với con trai khi mọi việc chưa “ngã ngũ”, càng không muốn con dâu hay biết.

Vo tim khi cam ket qua ADN
Ảnh minh họa

Tôi nhờ anh bạn là bác sĩ ở một bệnh viện lớn, một trong những nơi đầu tiên tại Việt Nam có trang bị máy móc, thiết bị xét nghiệm ADN hướng dẫn bà những việc cần làm. Ngày có kết quả, bà khóc và bảo đêm nào bà cũng cầu mong sao cho linh cảm của mình là sai. 

Ban đầu con dâu bà chối, khăng khăng bảo bị vu khống và chửi bà thậm tệ, dù trước đó tình cảm gia đình rất tốt đẹp. Sau cô tìm hiểu và biết không thể cãi được nữa thì ngoa ngoắt bảo “ừ đấy, thì sao nào!” rồi dắt con đi. Những tháng năm sau đó bà cứ dằn vặt mãi. Có lần bà nói với tôi, giá mà bà cứ mặc kệ cái linh cảm kia thì gia đình đã không sứt mẻ và tan vỡ. Nhưng có lẽ, chính bà là người hiểu rõ hơn ai hết, làm sao bước đi với một cái dằm trong chân.

Chuyện thứ 3

Ông bà đã ngoài 70 nhưng ngày ngày vẫn đan từng chiếc sọt tre để nuôi "thằng cháu tu hú" - cái danh từ mà những người hàng xóm vẫn gọi thằng cháu nội của ông bà. Con trai ông bà mới mất chưa lâu, con dâu đã ngang nhiên đi lại với người khác, bỏ lại đứa con đang tuổi ăn tuổi học cho ông bà lo. Nó càng lớn càng giống người đàn ông ngoại quốc mà mẹ nó đưa về nhà và giới thiệu là bạn phương xa năm nào. 

Vo tim khi cam ket qua ADN
Ảnh minh họa

Ông bà biết chứ, nên đâu cần phải xét nghiệm gì nữa, nhưng tình thương thì đã trót cho đi, không hề muốn đòi lại… nên cứ thế mà lo cho cháu.

Đằng sau những sự thật

Dù cho có mất mát, tổn thương... thì người ta cũng phải học cách đối diện để vượt qua. Bởi khi đã phải xác minh, người ta tất có sự chuẩn bị cho mình một tâm thế đón nhận dù kết quả ra sao. Tha thứ và chấp nhận, hay chỉ chấp nhận sự thật mà không thể tha thứ, suy cho cùng là quyền của mỗi người. 

ADN giải mã những bí mật mà người ta tìm kiếm, và chức năng của nó cũng chỉ dừng lại ở đó, phần còn lại... thuộc về trái tim. 

Diễm Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI