Vợ ơi, mình ra ngoài học thêm gì đi

31/07/2019 - 14:30

PNO - Anh khoe từ ngày vợ đi học, chị tươi tắn hẳn ra. Ngày nào cũng có nhiều chuyện mới mẻ để kể trong bữa cơm. Và như thế không khí gia đình cũng khác hẳn thời gian trước.

Anh dân kỹ thuật, không được lãng mạn cho lắm. Công việc lại bận từ sáng đến tối, về nhà có khi ăn uống xong anh lăn ra ngủ, sáng dậy sớm lại lao vào công việc. Anh vừa làm thuê, vừa giai đoạn đầu mở công ty riêng. Cả hai đầu việc nên lúc nào cũng bận rộn.

Chị ở nhà nội trợ từ khi sinh đứa con thứ hai. Nhưng càng lúc chị càng dễ cáu bẳn, hết la mắng hai đứa con lại trách móc chồng. Không khí gia đình ngày một ngột ngạt. Vợ chồng anh ngày càng thiếu sự chia sẻ, gắn kết. Thu nhập anh mỗi tháng hàng chục triệu đồng, vẫn dư dả nuôi cả nhà. Năm xưa anh bảo chị nghỉ việc cũng là để toàn tâm nuôi dạy con cái, kinh tế anh lo được. Nhưng bây giờ, chính anh cũng nhận ra, chị suốt năm suốt tháng quanh quẩn trong nhà với chuyện cơm nước, đưa đón con đã khiến chị trở thành một người khác.

Vo oi, minh ra ngoai hoc them gi di
Chị đi học Zumba rồi yoga, thấy cuộc sống tích cực hẳn. Hình minh họa

Một hôm anh gợi ý: "Hay là em thích gì đi học với các chị em cho khuây khỏa". Hai đứa nhỏ suốt ngày cũng ở trường, chị hoàn toàn có thể sắp xếp, tham gia một khóa học ngắn hạn nào đó. Lúc đầu chị giãy nãy lên, già rồi còn học gì nữa. Nhưng rồi sau đó nghe lời mấy chị em bạn, chị bắt đầu học zumba, rồi yoga. Lịch học đều đặn ba buổi/tuần. Sau đó, chở con gái đi học luyện viết chữ đẹp, chị đăng ký học luôn cùng con gái cho đỡ mất công quay về rồi lại đón. Chung cư có thầy dạy organ, chị sắp xếp học mỗi tuần/buổi. 

Nhờ vậy mà tinh thần chị vui lên hẳn. Mỗi ngày được ra đường, gặp gỡ mọi người, tiếp thu những điều mới mẻ, có lợi cho sức khỏe. Anh nói thấy vợ vậy cũng mừng, nếu không anh cứ có cảm giác sợ về nhà. Trước đó, cứ như thể ngày nào anh cũng có lỗi mà vợ sẵn sàng mặt nặng mày nhẹ. 

Cùng tâm trạng của chị vợ trên, chị T.Nguyên (Q.7) bảo tâm lý phụ nữ quanh năm suốt tháng ở nhà "nó kinh khủng lắm". "Thấy mình lạc hậu, xấu xí, rảnh rỗi, vô dụng". Từ lúc đi học lớp làm bánh, chị thấy mở mang được bao điều. Về nhà thực hành làm cho chồng con ăn. Có những món nước trước kia phải mua cho con, nhưng nay chị làm được rồi, lại thơm ngon hơn tiệm. Chồng con uống khen nên càng thích" - chị Nguyên chia sẻ. 

Tôi chợt nhớ câu chuyện cách đây vài năm của một người anh đồng nghiệp. Khi hai con đã học cấp hai, việc nhà đỡ vất vả hơn trước, vợ anh đã xin chồng cho... đi du học. Đó là giấc mơ thời con gái của chị lỡ dở vì lấy chồng, sinh con. Quyết định cho bà xã du học với anh quả là khó khăn, nhưng anh bảo, đó là mộng ước của chị. Nếu không thực hiện được, có thể đó sẽ là nỗi tiếc nuôi khôn nguôi với chị cho đến tuổi già. Vậy là anh đồng ý. Chị đi.

Thời gian xem vậy mà chớp mắt trôi. Bây giờ, chị đã trở về, chồng chị bảo vợ đã dành tuổi trẻ cho gia đình, thì anh cũng cần phải hy sinh một quãng thay chị chăm sóc con cái. Tôi ngưỡng mộ cả hai người khi vẫn êm ấm gia đình mà mỗi người đều trọn vẹn được những giấc mơ riêng. 

Vo oi, minh ra ngoai hoc them gi di
Chị đi học làm bánh, tự làm được những món chồng con thích nên rất vui. Hình minh họa

Đi học - đôi khi chẳng phải là học cái gì đó cao siêu lớn lao. Có khi chỉ là những khóa học ngắn hạn, học bất cứ cái gì mà phụ nữ cảm thấy yêu thích, còn thiếu sót. Học đơn giản để cho vui thôi, có khi cũng giải quyết được vấn đề "tâm cảm" bên trong của bản thân. Hơn là nghĩ rằng lấy chồng sinh con rồi thì ở nhà chu toàn phận sự, rồi cũng chỉ một thời gian sau lại rơi vào trạng thái buồn bã, trầm cảm. 

Đi học còn lại để bổ khuyết những kiến thức mới, từ đó - biết đâu - lại trở thành nguồn cảm hứng cho niềm vui và những câu chuyện trong bữa cơm gia đình. 

Có những giai đoạn, phụ nữ phải tự biết tìm lại năng lượng tích cực cho bản thân. Ở nhà nội trợ có khi là niềm vui, những cũng có lúc lại khiến phụ nữ sinh ra buồn bã, trầm cảm. Những anh chồng, có lẽ, cần chia sẻ, khuyến khích vợ nên ra ngoài đi học, bất cứ cái gì vợ thấy thích. Đó cũng là một cách để vợ lấy lại được sự cân bằng. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI