Vợ nhúng vào là hư chuyện!

01/03/2019 - 06:00

PNO - Đâu phải ngẫu nhiên mà Tào Tháo có một câu nói kinh điển: 'Phàm những chuyện đại sự trong thiên hạ nên về nhà hỏi vợ. Vợ bảo sao cứ làm ngược lại, ắt sẽ thành công'.

Báo Phụ Nữ TP.HCM là tiếng nói đại diện của phụ nữ, hẳn nhiên rồi, nên diễn đàn Lỗi tại đàn bà? ắt hẳn sẽ nhận được nhiều tiếng nói bất bình của phụ nữ. Thế nhưng, là đàn ông, tôi xin khẳng định luôn: Những việc quan trọng, đòi hỏi sự quyết đoán và táo bạo, phụ nữ dây vào là hư chuyện!

Trước đây, chương trình Ai là triệu phú? có anh chàng người chơi 27 tuổi, khi đưa ra lựa chọn của mình đã khẳng định: “Trong giờ phút quyết định, tôi đặt ít niềm tin vào phụ nữ hơn”. Câu nói của anh bị nhiều phụ nữ ném đá, nhưng xin thưa, đâu phải ngẫu nhiên mà Tào Tháo có một câu nói kinh điển: “Phàm những chuyện đại sự trong thiên hạ nên về nhà hỏi vợ. Vợ bảo sao cứ làm ngược lại, ắt sẽ thành công”. 

Vo nhung vao la hu chuyen!
Ảnh minh hoạ

Từ chuyện của tôi, tôi khẳng định đây quả thật là… chân lý. Cách đây vài năm, do mối quan hệ rộng và sau một thời gian tìm hiểu kỹ, tôi quyết định sẽ thử kinh doanh nhà đất, bắt đầu từ việc mua những căn nhà nát, sửa sang rồi bán lại kiếm lời. Thế nhưng, cứ hễ tôi quyết định mua căn nào, về bàn với vợ là vợ cản, vợ bàn lùi. Một lần, bạn tôi làm trong toà án, biết sắp có một căn nhà bị phát mãi với giá thấp hơn nhiều so với thị trường, nếu mua chắc chắn sẽ lời. Tôi về bàn với vợ rút tiền đi mua, thế nhưng vợ cứ hỏi tới hỏi lui với cốt ý trì hoãn: “Sao bạn anh biết mà không mua? Chắc chắn là có vấn đề!”, “Lỡ lỗ làm sao?”, “Sao lại bán với giá rẻ thế? Có khi đây là một cái bẫy, đời này không nên tin ai kể cả bạn bè”… Dù tôi đã phân tích mọi lẽ, vợ vẫn không đồng ý. Vừa bực vừa không muốn vợ chồng gây gổ, tôi không mua nữa mà “bắn tin” cho một cậu bạn. Chỉ sau khi mua căn nhà đó 2 tháng, cậu bạn tôi đã kiếm lời được 1,1 tỷ đồng!

Trong khi đó, vợ lại hào hứng với lời rủ rê góp vốn mở quán cà phê của cô bạn, dù sau khi nghiên cứu địa bàn, tôi thấy đây là một ý tưởng không khả thi. Cả hai quyết định đầu tư một quán hạng sang, kiến trúc và nội thất được đầu tư ở mức cao, bán cà phê giá trên trung bình trong khi khu vực đấy đa phần là lao động bình dân, ít công sở, ít nhân viên văn phòng... Nói một cách khác, dịch vụ vợ tôi định cung cấp không phù hợp với đối tượng vợ tôi có thể có. Góp ý với vợ không được, tôi mặc cho cô ấy muốn làm gì làm. Quả thực, chỉ sau 5 tháng quán buộc phải đóng cửa vì ế ẩm, rao 3 tháng trời không có ai sang lại, toàn bộ số vốn gần 2 tỷ của hai vợ chồng không cánh mà bay. Vợ tôi gầy rộc và tự nhiên đâm quạu với cả chồng, con mình.

Kể từ đó, hầu như với những việc quan trọng tôi đều không bàn bạc với vợ. Ban đầu cô ấy sốc, khóc lóc, đòi chia tay nhưng tôi vẫn kiên quyết đi theo “chân lý” của mình. May mắn là các phi vụ kinh doanh đó tôi thất bại thì có nhưng không đáng kể, không bằng số lần thành công.

Vo nhung vao la hu chuyen!
Ảnh minh hoạ

Thế nên, những ngày gần đây, từ khi vụ ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” gây xôn xao, tôi rất đồng cảm với ông chồng ở việc ông kiên quyết “bắt” vợ phải lùi về phía sau, kiên quyết khong cho bà quyền điều khiển hoặc kiểm soát đường hướng phát triển của công ty.

Cho đến bây giờ là 3 năm kể từ ngày tôi đi theo “chân lý” của mình, vợ tôi vẫn khóc lóc mỗi khi tôi quyết định việc lớn nào đó mà không bàn bạc với cô ấy hoặc làm ngược lại ý kiến của cô ấy, không khí gia đình cũng từ đó không còn vui như ngày cũ. Nhưng, trong việc này, rõ ràng là do cô ấy chứ đâu phải do tôi?

Hoàng Anh (quận Bình Thạnh, TP.HCM)

 Diễn đàn: Lỗi tại đàn bà?

LTS: Trong tâm thức của nhiều thế hệ nam giới ở ta vẫn định kiến: làm chuyện lớn, đừng cho phụ nữ can dự vào. Chưa kể, từ sự khác biệt về đặc tính giới, trong kinh doanh, đàn ông và phụ nữ rất dễ mâu thuẫn trong những quyết định, nhất là những quyết định liên quan đến chiến lược kinh doanh, phát triển doanh nghiệp - sự sống còn của công ty. Nhưng phải chăng, trong xung đột có khi dẫn đến “hư chuyện”, gây tan vỡ gia đình đó, đều là do lỗi đàn bà?

Mời bạn đọc đóng góp quan điểm xung quanh vấn đề này, gửi về địa chỉ: giadinh@baophunu.org.vn. Những bài viết được chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định của toà soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI