Vợ giỏi thì chồng rảnh, sinh chứng nghiện đỏ đen

08/11/2019 - 15:55

PNO - "Tớ muốn ngừng, nhưng không thể được, nó như một cơn nghiện, tự bản thân tớ không sao kiểm soát được. Cứ đến giờ đó, khi lên giường, chùm kín chăn, là tớ chìm vào trò đỏ-đen"

Trong một lần đưa tôi ra sân bay Havel (sân bay quốc tế tại Praha, thủ đô cộng hòa Séc), Niên đã đưa ra một đề nghị khiến tôi choáng váng.

Niên bảo tôi rằng, dù chúng tôi là bạn với nhau đã qua 3 thập niên, dù tôi có nể Niên đến mức nào đi chăng nữa, mà khi Niên đột ngột hỏi vay tôi tiền, tôi đừng bao giờ cho Niên vay.

Vo gioi thi chong ranh, sinh chung nghien do den
Ảnh minh họa

Niên là bạn học với tôi từ thời Trung học phổ thông tại Hà Nội. Trong lớp thời ấy, Niên được bạn gái chú ý vì vẻ điển trai, trắng trẻo, lại hào phóng dù nhà Niên không giàu. Niên luôn hết lòng vì bạn, hầu như không hề biết từ chối những đề nghị của bạn, ai nhờ gì cũng giúp rất tận tâm. Lắm lúc, vì giúp bạn mà Niên bị kéo vào những vụ ẩu đả ngay cổng trường. Trong mắt tôi lúc ấy, Niên như một người hùng sẵn sàng xả thân vì bạn.

Tốt nghiệp THPT, tôi học lên đại học, còn Niên xuất khẩu lao động sang Nga. Ở Nga chừng dăm năm, Niên bị lôi kéo vào một nhóm anh chị, gây ra một vài vụ lộn xộn, thanh trừng giữa người Việt với nhau và bị cảnh sát Nga rình bắt, Niên chạy chọt để tìm đường sang Séc.

Ở Séc, Niên hợp thức giấy tờ bằng cách cưới một cô vợ hờ người Séc. Anh chấp nhận hàng tháng chi trả một khoản tiền cho cô này nuôi con hờ của anh, để có thể bảo toàn suất thẻ xanh trú tại đất nước pha lê hấp dẫn này. Niên gắn bó với thành phố Praha xinh đẹp và không muốn rời đi đâu nữa. Anh làm đủ mọi nghề, từ việc đánh hàng quần áo từ chợ Thăng Long tại Budapest (Thủ đô Hungary) về Praha, cho đến việc chở thuê hàng thực phẩm, và cuối cùng là cai quản một cửa hàng quần áo của chị gái anh tại chợ Sapa (một khu chợ của người Việt tại Praha).

Sau khi có được thẻ vĩnh trú tại Séc, Niên ly dị cô vợ hờ, dù vẫn phải chu cấp tiền hàng tháng giúp “vợ cũ” nuôi con. Sau đó, anh về Việt Nam, nhờ người quen giới thiệu, cưới một cô gái trẻ và đưa sang Séc. Hai vợ chồng anh được chị gái nhượng luôn cho cửa hàng bán buôn quần áo tại chợ Sapa để an cư lạc nghiệp. Có vợ, Niên sống chỉn chu, làm việc chăm chỉ. Sau 10 năm cưới vợ, Niên đã có đủ tiền mua căn chung cư rộng rãi gần chợ Sapa, có hai đứa con. Ai nấy đều mừng cho Niên, vì dường như anh đã trưởng thành, có được một cuộc sống êm đềm, bền vững.

May mắn thay, Niên có được cô vợ thông minh và chăm chỉ. Vợ Niên làm việc bằng ba người khác, quán xuyến chu toàn mọi việc tại cửa hàng và cả việc gia đình. Nhưng cũng có thể không may, vì vợ quá chăm mà Niên lại sinh ra nhàn rỗi. Anh không phải đôn đáo lấy hàng, trông cửa hàng, đòi tiền hàng chiếm trọn thời gian trong ngày nữa.

Rảnh rang, anh cà phê với đám đàn ông nhàn rỗi ở chợ, và họ rủ anh chơi cờ bạc. Ban đầu thì họ ngồi tụ lại với nhau trong sới bạc ngay tại chợ, sau đó bị cảnh sát Séc theo dõi gắt gao, họ chuyển sang chơi bạc qua mạng. Chỉ cần có cái điện thoại thông minh, kết nối internet, là dù đã lên giường, chùm chăn kín, Niên vẫn có thể chìm ngay vào trò đỏ-đen trên mạng.

Đỏ thì ít mà đen thì nhiều, tiền thất thoát khiến vợ Niên không tin chồng nữa, chị nắm ngay việc cai quản tiền làm ăn và chi tiêu trong gia đình. Niên chỉ được vợ phát “lương tháng” đủ đổ xăng chạy xe và hút thuốc lá, cà phê. Anh đành nhận làm thêm vài ba việc vặt ở chợ cho các chủ hàng để có tiền chơi bạc qua mạng. Lắm lúc cũng bí tiền chơi, anh tạm ứng các chủ hàng thuê anh, hoặc vay nợ.

Vo gioi thi chong ranh, sinh chung nghien do den
Ảnh minh họa

“Bạn mà cho tớ vay tiền, là bạn giết tớ, và chúng ta mất luôn tình bạn. Bởi sau đó, bạn không thể đòi lại tiền được, tớ sẽ lánh bạn, bạn chắc cũng hiểu tình trạng đó.” -Niên nói với tôi, hoàn toàn tỉnh táo.

- Vậy tại sao bạn không ngừng đánh bạc? - Tôi hỏi Niên.

- Tớ muốn ngừng, nhưng không thể được, nó như một cơn nghiện, tự bản thân tớ không sao kiểm soát được. Cứ đến giờ đó, khi lên giường, chùm kín chăn, là tớ chìm vào trò đỏ-đen.

Niên, cũng như bao người đàn ông sa vào trò đỏ-đen, thừa biết tác hại, hệ lụy của nó, nhưng họ không sao thắng nổi bản ngã, đành chấp nhận nô lệ cho trò chơi tàn phá này. Từ nhận thức, tới việc thay đổi để có một cuộc sống lành mạnh hơn là việc vô cùng khó, 95% người bình thường không thể làm được, ai đó đã nói...

Kiều Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI