Từ vụ nữ sinh mất tích ở sân bay Nội Bài: Buồn cho những người trẻ ham chơi ích kỷ

16/08/2019 - 16:08

PNO - Giờ đây, khi nghe tin một nữ sinh nào đó bị mất tích, có lẽ chẳng mấy ai để tâm, thậm chí người ta dễ dàng buông câu “lại bỏ nhà đi chơi ấy mà”. Niềm tin của cộng đồng vào người trẻ đang hao hụt nghiêm trọng.

Cách đây vài ngày, cộng đồng mạng xôn xao về thông tin nữ sinh Nguyễn Vũ Trà My (quê ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) biến mất bí ẩn tại sân bay Nội Bài chiều 13/8 khi cùng em trai làm thủ tục bay về Đà Lạt.

My đưa điện thoại, vé máy bay, đồ dùng cá nhân cho em trai cầm bảo để đi vệ sinh… rồi bỗng dưng biến mất. Sau khi cô bé mất tích, mẹ cô đã lo lắng làm đơn trình báo lực lượng chức năng và cầu cứu cộng đồng mạng: “Con tôi rất ngoan, cầu xin mọi người chia sẻ bài viết để tìm được cháu”.

Tu vu nu sinh mat tich o san bay Noi Bai: Buon cho nhung nguoi tre ham choi ich ky
Nguyễn Vũ Trà My đã trở về nhà an toàn sau hai ngày "mất tích" bí ẩn. Ảnh từ Internet

Mạng xã hội sục sôi, các fanpage lớn,  trang Facebook của người nổi tiếng đều chia sẻ sự việc để mong sớm tìm ra manh mối vụ mất tích. Các lực lượng công an của nhiều địa phương Hà Nội, Lâm Đồng, Lạng Sơn.. an ninh sân bay và các cơ quan báo chí được huy động tìm kiếm với đủ các biện pháp nghiệp vụ kể cả chốt chặn các ngả đường biên giới.

Mọi người lo lắng sợ cô bé bị bắt cóc, bị dụ dỗ hãm hại với nhiều giả thiết khi trích xuất camera an ninh thấy Trà My rời sân bay lên xe taxi cùng một người đàn ông lạ mặt. Nhưng rồi, chỉ hai ngày sau (15/8), công an tỉnh Khánh Hoà thông báo đã phát hiện Trà My bình thường khoẻ mạnh đang đi du lịch cùng bạn ở Nha Trang.

Mẹ cô bé trả lời nhẹ nhõm: “Cháu nó muốn đi du lịch với bạn bè chứ chẳng có vấn đề gì cả” và gia đình đang đi đón con về. Mọi người thở phào khi cô bé trở về an toàn nhưng không ít người thở dài ngao ngán trước sự ích kỷ vô tâm của cô sinh viên đã 21 tuổi này.

Cô vô tư tận hưởng kỳ du lịch sau khi mất tích bí ẩn mặc cho gia đình hoang mang, cả cộng đồng lao đao tìm kiếm. Cô có biết vì mình mà hàng trăm người phải vất vả lo lắng đến tột cùng từ các chiến sĩ công an đến những người đăng tin chia sẻ với hy vọng cô được bình an.

Sự thật bẽ bàng của vụ việc như cái tát thẳng vào lòng tốt của nhiều người. Cộng đồng cảm thấy sự nhiệt tâm của mình đã bị lợi dụng một cách trắng trợn, thậm chí chỉ để... mua vui cho một người trẻ.

Vụ việc trên một lần nữa cho thấy sự ích kỷ vô tâm đến mức tàn nhẫn của một bộ phận giới trẻ bây giờ. Họ chỉ biết sống cho mình thôi không cần biết đến cảm xúc của cha mẹ và những người khác như thế nào. Thật đáng buồn khi câu chuyện này lại xảy ra đúng vào mùa Vu Lan báo hiếu.

Thực ra, chuyện các cô gái trẻ bỗng dưng mất tích, gia đình phải nhờ cơ quan chức năng tìm kiếm và sau đó các cô tự trở về với lý do “đi chơi với bạn” trong thời gian gần đây không phải là hiếm. Hồi tháng 7/2019, gia đình bà Thái Thị Lê (Cam Lộ, Quảng Trị) đã làm đơn trình báo nhờ công an giúp đỡ tìm kiếm con gái Nguyễn Thương Hoài (16 tuổi) bị mất tích một tuần. Hoài tự ý bỏ nhà đi và sau đó mất liên lạc với gia đình.

Tu vu nu sinh mat tich o san bay Noi Bai: Buon cho nhung nguoi tre ham choi ich ky
Nữ sinh Nguyễn Thương Hoài được gia đình trình báo mất tích hối tháng 7/2019. Ảnh từ Internet

Vụ việc được đăng tải trên mạng xã hội và được nhiều người chia sẻ thông tin. Hoài còn thỉnh thoảng nhắn tin, gọi điện theo kiểu “ú tim” cho người trong gia đình khiến ba mẹ càng hoang mang với giả thiết em bị bắt cóc. Nhưng chỉ sau đó vài ngày, theo thông tin trên một trang fanpage, Hoài tự trở về nhà bằng xe taxi hoàn toàn khoẻ mạnh bình thường, gia đình cũng không lên tiếng về nguyên nhân bỏ đi của em.

Hầu như trong các vụ trình báo nữ sinh mất tích, các gia đình đều khẳng định con em mình rất ngoan hiền, đi đâu cũng xin phép ba mẹ. Nhưng thực tế, cách cư xử của những đứa con trong sự việc cho thấy điều ngược lại.

Và cha mẹ hầu như không nắm rõ các mối quan hệ của con nên khi xảy ra sự việc chỉ còn cách báo công an và nhờ mạng xã hội. Trong khi, nếu thực sự theo sát và hiểu con thì dễ dàng nhận ra bản chất sự việc chứ không vội gây phiền hà cho cộng đồng.

Từ những sự việc trên, có lẽ, giờ đây khi nghe tin một nữ sinh nào đó bị mất tích bí ẩn cũng chẳng mấy ai để tâm nữa, thậm chí dễ dàng buông câu “lại bỏ nhà đi chơi ấy mà”. Bởi niềm tin của cộng đồng đã bị hao hụt.

Từ vụ việc cộng đồng bị những người trẻ "dắt mũi", nhiều cha mẹ giật mình. Có lẽ phải xem lại ý thức pháp luật, ý thức cộng đồng của con cái. Trong trường, trong nhà, thầy cô và cha mẹ chưa kỹ càng việc giáo dục công dân. Giáo dục pháp luật cho học sinh sinh viên còn qua loa, lý thuyết, khiến trẻ khó hiểu và không khả năng đưa ra những biện pháp ứng xử thích hợp. Đó có thể là lý do cô sinh viên đã 21 tuổi vẫn thản nhiên lôi cả guồng cơ quan ban ngành vào cuộc trốn nhà đi chơi tào lao lãng nhách của mình.

                                                                                                            Vũ Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI