Trọn đời chung thủy, có hay không?

22/09/2018 - 18:00

PNO - Tôi nghĩ, chung thủy rất khó nếu hiểu theo nghĩa trọn vẹn tức là cả thể xác lẫn tâm hồn đều thuộc về chồng/vợ mình. Thế nên, chẳng mấy ai dám mạnh miệng tuyên bố rằng: “Tôi sẽ chung thủy với vợ/chồng suốt đời”.

Cô em gái út của tôi vừa gọi điện khóc lóc than thở chuyện chồng ngoại tình. Tôi hỏi: “Em đã có bằng chứng gì chưa mà vội kết luận”. Em tấm tức: “Hai năm rõ mười rồi chị ơi, em không muốn tin điều này”.

Tron doi chung thuy, co hay khong?
Chuyện em rể ngoại tình khiến nhiều người ngỡ ngàng. Ảnh minh họa

Thực sự, khi nghe tin tôi cũng thấy choáng váng đầu óc, lùng bùng lỗ tai bởi em rể tôi vốn là một người rất chỉn chu và nghiêm túc. Lúc đầu, tôi còn lên tiếng bênh vực cậu ấy nhưng khi em nghe gái kể rõ đầu đuôi thì biết chắc cậu này “hỏng” thật rồi.

Tôi còn nhớ, ngày cưới em, ba mẹ tôi rất mừng vì chàng rể út khá hoàn hảo. Thậm chí tôi và chị Hai có chút chạnh lòng khi họ hàng cứ đem các chàng rể ra so sánh. Nói một cách công bằng, chồng tôi và anh rể thua xa rể út về ngoại hình, học thức lẫn khoản yêu chiều vợ.

Nếu ai không biết đến mối tình kéo dài tám năm trời của hai đứa sẽ thấy lo lắng trước vẻ hào hoa của cậu ấy. Vượt qua bao nhiêu khó khăn rào cản thậm chí suýt chia tay, cuối cùng hai em đã có một cái kết viên mãn. Tôi và chị Hai thỉnh thoảng còn cáu có chuyện chồng con, còn em út thì không bao giờ.

Hai đứa đi đâu cũng ríu rít như đôi chim câu, cưới nhau gần chục năm mà lúc nào nói chuyện cũng ngọt như mía lùi. Hỏi bí quyết thì em út bảo, chúng em rất tin tưởng nhau, một tuần phải ăn tối cũng nhau ít nhất bốn lần, chồng em chỉ đi nhậu vào cuối tuần còn những ngày còn lại tan giờ làm là về nhà với vợ con. Tuy còn trẻ nhưng kinh tế gia đình em khá vững, nhà hai tầng, xe hơi, con cái đủ cả nếp lẫn tẻ.

Rồi đùng một cái, công việc của em rể gặp trở ngại, vì cần vốn liếng làm ăn nên bán hết nhà cửa xe cộ để đầu tư. Nhưng càng làm càng lỗ, nợ chồng nợ, hai em phải đi ở trọ, cuộc sống đầy khó khăn.

Trong thời gian này, em rể bắt đầu thay đổi, đi sớm về khuya, cáu gắt dằn dỗi vợ con. Âm thầm điều tra em út mới biết, em rể đang cặp kè với một “máy bay bà già” hơn gần chục tuổi, là bạn hàng lâu năm.

Tron doi chung thuy, co hay khong?
Chẳng ai dám khẳng định mình sẽ chung thủy trọn đời. Ảnh minh họa

Khi nghe em kể, chúng tôi cứ tưởng là đùa, đàn ông thường tìm người trẻ đẹp để ngoại tình, ai đời bỏ vợ xinh đẹp trẻ trung để đến với người đàn bà thua xa về mọi mặt. 

Hơn tám năm yêu nhau trong xa cách nhiều cám dỗ vây quanh vẫn một mực thủy chung, mười năm làm vợ chồng sống đầy đủ sung túc, gặp gỡ nhiều người phụ nữ tài và đẹp vẫn “chung tình” với vợ. Vậy mà, khi cuộc sống đang gặp khó khăn, tiền không có một đồng, lập tức em rể đi ngoại tình.

Có lẽ, câu chuyện của em gái tôi chỉ là một mặt của cuộc sống hôn nhân đầy màu sắc. Qua chuyện này, tôi nghĩ việc đánh giá ai chung thủy hay không rất khó chính xác vì tình cảm của con người thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh.

Đôi lúc, chính bản thân người trong cuộc vẫn không hiểu rõ tại sao mình lại như vậy. Như em rể tôi thú nhận trước bố mẹ vợ: “Con không biết sao lại ra cơ sự này, vợ con không có lỗi nhưng con không còn yêu cô ấy nữa”.

Ngày nay, càng lúc càng ít người dám mạnh miệng tuyên bố rằng: “Tôi sẽ chung thủy với vợ/chồng suốt đời”. Có người cố gồng mình lên để chứng tỏ mình chung thủy, nhưng đâu phải lần nào cũng vượt qua được cám dỗ. Có người cứng rắn, biết kiềm chế tình cảm để trở về đúng vai trò của mình nhưng tư tưởng, tình cảm cũng đã khác trước.

Vậy, chung thủy dễ hay khó? Tôi nghĩ, chung thủy rất khó nếu hiểu theo nghĩa trọn vẹn tức là cả thể xác lẫn tâm hồn đều thuộc về chồng/vợ mình. Bởi ngoài những hấp dẫn xác thịt, thì một chút “say nắng” trong tâm tưởng thôi cũng đủ để thấy đó chẳng hề là “trọn đời chung thủy” như mình vẫn nghĩ.

Tron doi chung thuy, co hay khong?
Chung thủy cần phải kết hợp rất nhiều thứ: tình yêu, trách nhiệm, bản lĩnh, lý trí...Ảnh minh họa

Chúng ta cũng đừng vội kết luận đàn ông hay đàn bà chung thủy hơn, vì trong cùng một tình huống, hai phái có cách ứng xử khác nhau. Vì vậy, “chung thủy” với bạn đời phải kết hợp rất nhiều thứ: tình yêu, trách nhiệm, bản lĩnh, lý trí...

Thanh Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI