'Tranh đấu' với tình yêu của con

12/01/2019 - 06:00

PNO - Vợ chồng chị khuyên nhủ thế nào con vẫn không nghe. Lạ thật, mới hôm qua con còn vâng lời răm rắp, vừa có bạn gái đã đổi tính nết.

Con trai chị và cô gái ấy yêu nhau từ năm cuối trung học. Lần đầu tiên, con dẫn bạn gái về ra mắt, chị đã giật mình. Con bé xinh đẹp và thông minh, sắc sảo, ăn đứt đứa con trai hiền lành ít nói của chị. Trằn trọc nhiều đêm suy tính, chị quyết định phải can thiệp, không thể để hai đứa ngày càng sâu đậm. Nếu chúng thành đôi thì cả đời con chị chắc chắn sẽ bị vợ “nắm đầu”.

Mọi thứ không dễ dàng. Vợ chồng chị khuyên nhủ thế nào con vẫn không nghe. Lạ thật, mới hôm qua con còn vâng lời răm rắp, vừa có bạn gái đã đổi tính nết. Lúc nào mẹ làm căng thì con trai tỏ vẻ xuôi theo, nhưng khi chị buông lỏng một chút, con lại ngựa quen đường cũ. 

'Tranh dau' voi tinh yeu cua con
Dù vợ chồng chị làm mọi cách, cậu con trai vẫn yêu cô gái ấy. Ảnh minh hoạ

Cứ như thế, chị “chiến đấu” với tình yêu của con ròng rã hai năm. Có vài lần, mẹ con “chiến tranh lạnh” cả tuần, thật mệt mỏi. Đang lúc chị định buông xuôi thì đột ngột nghe tin hai đứa chia tay. Cô gái ấy có bạn mới, con trai chị suy sụp. Chị tỏ vẻ buồn bã thông cảm với con nhưng mừng thầm trong lòng. Nút thắt lâu nay đã được mở, rồi con sẽ vượt qua.

Nhưng con trai kiên trì hơn chị nghĩ. Cậu âm thầm giành lại tình yêu, bằng mọi giá. Đến lúc này, chị bắt đầu phân vân, cảm giác hình như hai vợ chồng đã sai khi không ủng hộ tình cảm của con. Chị hẹn gặp cô gái để thuyết phục cô quay trở lại. 

Trước mặt chị là đứa con gái với vẻ xanh xao tiều tụy. Cô không liến thoắng nói cười như trước. Mối tình đầu không được cha mẹ của bạn trai đồng ý nên cô quyết định dừng lại, dù còn rất yêu. Chị thoáng thấy có lỗi. An ủi loanh quanh một lúc, chị buột miệng nói thẳng, khuyên hai đứa quay về với nhau, gia đình sẽ hết lòng vun vén.

Cô gái lắc đầu, mắt đỏ hoe. Không còn kịp nữa, cô đã có thai với người bạn mới nhưng không hiểu vì lý do gì họ cũng đã cắt đứt liên lạc. Đối với cô, đó là cú sốc lớn. Việc học gián đoạn, cô không dám về quê cùng gia đình vì sợ hàng xóm bàn tán. Cũng may, ở thành phố này, cô còn ông bà ngoại để nương tựa.

Chị không kể về cuộc gặp gỡ cho con trai nghe. Hơn một năm trôi qua, thấy con vừa đi làm thêm vừa tất bật lo cho kỳ thi tốt nghiệp đại học, chị cứ tưởng mọi việc đã lùi về quá khứ. Nhưng không, trong những ngày chờ lấy bằng, trước khi đi công tác ở tỉnh, con đột ngột cho chị biết hai đứa đã nối lại từ lâu. Cô ấy sinh một đứa con gái và quay lại trường đại học ngay sau đó.

'Tranh dau' voi tinh yeu cua con
Chị quyết định sẽ vun vén cho con. Ảnh minh hoạ

Vợ chồng chị bàn với nhau, có lẽ đó là duyên số, cố tránh cũng không khỏi. Họ quyết định sẽ vun vén hạnh phúc cho con. Thỉnh thoảng, cô ấy bế con gái sang nhà chị chơi. Đứa bé rất dễ thương. Chị chủ động bảo lúc nào học hành bận bịu quá cứ đem cháu sang gửi, chị sẽ trông nom giúp. Đợi con trai công tác xong chuyến này, cả nhà sẽ về quê gặp gỡ cha mẹ cô ấy.

Người hạnh phúc nhất có lẽ là con trai của chị. Mỗi lần nhìn con chăm sóc đứa bé như người cha tận tụy, chị lại thoáng cảm thấy có lỗi. Bây giờ, chị chỉ mong họ sớm về chung một nhà.

Cha mẹ cô ở quê lên thăm. Chị bảo cô để cháu cho chị trông rồi đi rước họ sang nhà ăn bữa cơm thân mật. Đó là lần cuối cùng chị nhìn thấy vẻ mặt rạng rỡ của con dâu tương lai. Cô mất vì tai nạn giao thông, trên đường đi đón cha mẹ. Con trai chị chết lặng qua điện thoại. Sau đám tang, cha mẹ cô đưa đứa trẻ về quê.

Vẫn biết việc ra đi của cô là sự cố nhưng mỗi lần nghĩ đến chị vẫn cảm giác khó chịu trong lòng. Giá như từ đầu chị không cấm đoán, biết đâu đoạn kết buồn đã không xảy ra. Giá như ngày đó, chị sẵn lòng vun đắp, thì ít nhất con trai đã có mấy năm bình yên hạnh phúc, không phải loay hoay khốn khổ với bên tình bên hiếu, với lục đục, chia tay, giành lại tình yêu…

Nhiều năm về sau, chị trông chờ mãi vẫn chưa thấy con có bạn gái khác. Hai đứa con nhỏ hơn lần lượt lập gia đình, khiến chị càng thêm sốt ruột. Chị tế nhị tạo ra vài cuộc gặp gỡ, sắp xếp tình duyên cho con nhưng chẳng đâu vào đâu. 

Lúc gần bốn mươi tuổi, con đưa về nhà cô gái trẻ. Chị không giấu được mừng vui, chăm sóc cô gái rất chu đáo. Lần này, chị không dò xét, suy đoán hay cấm cản gì nữa. Đường tình muôn nẻo, chọn lối nào tùy cảm nhận riêng của người trong cuộc… 

Việt Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI