Tôi trót để con bỏng nước sôi khi huấn luyện việc nhà

13/07/2018 - 09:00

PNO - Có một lần, do tôi quá chủ quan, con đã gặp nạn. Tôi nhờ con gái nấu nước sôi để trụng sườn heo, lúc cháu bảo “mẹ ơi, nước sôi rồi” thì tôi đang có khách nên nói cháu "tự xử".

Từ nhỏ, tôi đã nhìn thấy mẹ lam lũ, vừa kiếm tiền vừa quán xuyến hết những việc không tên trong nhà. Sự cực khổ của mẹ đã hình thành trong tôi một suy nghĩ khác: việc nhà là việc chung của tất cả những thành viên trong gia đình, không ai được lảng tránh.

Vì vậy, khi lấy chồng và sinh con, tôi đã bàn bạc với chồng phải rèn luyện kỹ năng cho con từ bé, không phải do cha mẹ chây lười, mà tôi muốn con ý thức được việc nhà là việc chung, con cái có bổn phận chia sẻ việc nhà cùng cha mẹ. 

Toi trot de con bong nuoc soi khi huan luyen viec nha
Tôi bàn với chồng phải dạy con kỹ năng từ bé. Hình minh họa.

Năm con gái học lớp chồi, tôi đã dạy con biết cách tự thay quần áo đến trường và khi thay ra phải biết cho quần áo dơ vào sọt. Mỗi chiều đi học về, con phải quét nhà và lau bàn ăn.

Dĩ nhiên, ở tuổi đó làm sao làm sạch được, nhưng tôi vẫn khen ngoan và cầm tay chỉ việc, hướng dẫn con gái mình moi cát bụi ở chỗ khuất. Lúc bé làm xong, tôi chưa vội quét lại ngay mà đợi lúc bé bận làm việc khác thì tranh thủ làm lại. 

Vài năm sau, con gái lớn hơn thì cũng đã có ý thức hơn. Con biết tự nấu mì gói để ăn khi mẹ vắng nhà, biết hấp cơm và chiên trứng dù có khi bị khét và rất nhiều lần quên cho gia vị…

Nhưng có một lần, do tôi quá chủ quan đã khiến con gặp nạn. Tôi nhờ con gái nấu nước sôi để trụng sườn heo, lúc cháu bảo “mẹ ơi, nước sôi rồi” thì tôi đang có khách nên bảo con thả hết chỗ sườn đã rửa sạch vào nồi mà quên không chỉ cách cho con bỏ vào từng miếng một.

Vậy nên con gái tôi đã bê nguyên cả rổ sườn hất vào nồi khiến nước sôi văng trúng ngực gây bỏng. Cháu khóc thét đau đớn. Tôi hoảng vía rửa nước lạnh rồi bôi thuốc trị bỏng cho con.

Từ hôm đó, tôi ân hận lắm, hết dám giao toàn bộ việc nhà cho con. Tối đó, tôi cũng bị chồng la một trận. Anh bảo, tập con cái làm việc nhà là tốt nhưng cũng tùy việc, phải xem việc nào vừa sức với bọn trẻ, chứ cái gì cũng sai con thì có khi vô tình gây họa, khiến chúng bị tổn hại bản thân mà mình có hối hận cũng không kịp. Sau lần đó, tôi cẩn thận hơn khi giao việc cho con. 

Toi trot de con bong nuoc soi khi huan luyen viec nha
 

Sau bữa con gái bị bỏng nước sôi, tôi cẩn thận hơn khi giao việc nhà cho con. Hình minh họa.

Bây giờ, các con tôi đứa nào cũng làm được việc nhà và khi cha mẹ bận, chúng đều có thể tự chăm sóc bản thân. Theo quan niệm của tôi, thương con không có nghĩa là luôn bảo bọc chúng, làm thay chúng mọi việc mà phải dạy con biết quan tâm người khác, đơn giản là biết cách chia sẻ công việc với mọi người, có như vậy thì sau này con bước ra đời, mình sẽ không còn nặng lòng lo lắng. 

Huyền Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI