Thủy chung chỉ là lời hứa nhất thời?

05/09/2019 - 09:12

PNO - Qua năm tháng, tôi cố trả lời cho câu hỏi: “Điều gì làm nên một cuộc hôn nhân bền vững?”.

Là tình yêu thương chung thủy, là sự ràng buộc trách nhiệm, bổn phận giữa hai vợ chồng, hay là những lãng mạn kèm theo, là sự quan tâm đầy bất ngờ mà tình yêu mang lại. Cần tất cả nhưng vẫn chưa đủ, vì đâu đó trong cuộc sống vẫn còn những mối tình đẹp nhưng sớm nở tối tàn.

Làm gì khi bị phản bội?

Hôn nhân là thứ rất mong manh, dễ vỡ. Ai trong chúng ta cũng đau xé lòng khi phát hiện người yêu phụ tình. Phản bội vì bất cứ lý do gì cũng gây đau đớn cho người trong cuộc, là phá vỡ cả một gia đình, và tha thứ sẽ không bao giờ là đủ cho những đau thương mất mát mà bạn phải trải qua.

Đàn ông và phụ nữ dù tốt cách mấy, có hứa thủy chung đến thiên trường địa cửu, thì tất cả cũng chỉ nhất thời. Nếu bạn hiểu được quy luật không hoàn hảo của những lời hứa hẹn, thì sẽ không quá bi lụy khi người yêu lạc lối.

Thuy chung chi la loi hua nhat thoi?
Ảnh minh họa

Khi phát hiện ra sự phản bội, bạn không nên vội đưa ra những quyết định trong khi đang xúc động. Giai đoạn khủng hoảng sẽ khiến bạn suy nghĩ chủ quan và khó chấp nhận lỗi lầm khi sự thật phơi bày.

Phải mất từ hai đến bốn năm để hàn gắn lại vết thương, nhưng cũng có người sống cả đời trong đau khổ tùy theo cách mà vợ chồng đối mặt với nỗi đau. Quan trọng nhất là cả hai cần phải có một điểm tựa để thấy an toàn, để cảm xúc được nguôi ngoai và bắt đầu đi sâu vào lý do cùng vai trò của từng người trong câu chuyện. Cuối cùng mới đưa ra quyết định chia tay hay tiếp tục ở lại bên nhau.

Tha thứ nếu bạn cần anh và nếu tình cảm giữa hai vợ chồng bạn đủ lớn để chan hòa cho cả những lỗi lầm. Tha thứ khi bạn có thể sống với vết thương hằn sâu sau đó mà không oán trách. Tha thứ khi người ấy buông bỏ và cảm thấy có lỗi với việc làm bạn tổn thương. Khi đó tha thứ sẽ là vị tha để người bạn yêu có thể quay lại cùng chắp vá cho tình yêu qua cơn vụng dại.

Khi biết bản thân bị phản bội, bạn sẽ rơi vào một mớ cảm xúc rối ren như tò mò, ghen tỵ, cảm thông, tức giận, phán xét, đổ lỗi, kinh tởm, thất vọng, xấu hổ. Bạn mong muốn được chia sẻ với bạn bè và người thân của mình để được trút bỏ gánh nặng cũng như được ai đó lắng nghe. 

Tuy nhiên, đây không hẳn là cách hay, vì bạn sẽ nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều và điều đó càng làm bạn tổn thương. Mọi người vì quá yêu thương bạn, dẫn đến cái nhìn thiếu thiện cảm hay ý kiến khách quan cho vấn đề của hai vợ chồng. Nếu một ngày bạn chọn tha thứ, thì hình ảnh của anh cũng sẽ không còn đẹp trong mắt mọi người, và cũng rất khó để bạn giải thích cho sự tha thứ của mình. 

Bạn có thể viết nhật ký, viết thư để trút những nỗi niềm của bản thân. Chia sẻ điều mà bạn không thể ngồi lại để nói với nhau sẽ giúp hai bạn nhìn lại cuộc hôn nhân của mình đã đi qua những uẩn khúc thế nào. Để tránh những đáng tiếc, bạn có thể chọn cách chia sẻ với những nhà tham vấn tâm lý, nhằm nhận được hỗ trợ tinh thần trong suốt thời gian khủng hoảng.

Đừng quá cực đoan

Lời hứa vợ chồng là lời hứa của sự thăng hoa, là hứa thật nhưng tạm thời chứ không mãi mãi. Anh yêu nhiều và cũng sẽ tiếp tục yêu cho đến cuối đời, nhưng bạn không phải tình yêu duy nhất. Đàn ông luôn nghĩ rằng lúc ái ân bên người khác, họ hoàn toàn có khả năng kiểm soát được. Thậm chí ân ái kia còn là phương thuốc diệu kỳ chữa trị hôn nhân đang lạnh nhạt và nhàm chán của anh. 

Thuy chung chi la loi hua nhat thoi?

Ảnh minh họa

Bởi thế đàn ông có muôn ngàn lý do để “say nắng” với cái đẹp, với sự dịu dàng và cả những mộng mị đắng cay. Họ luôn tìm kiếm những cái mà họ chưa có dịp thỏa mãn, dù bạn đã cho anh cả một bầu trời yêu thương. Nên đừng quá cực đoan rằng bạn phải là tất cả.

Có nên biết cuộc tình vụng trộm? 

Tôi cho là có, nhưng cần phải chừng mực, nghe những gì bạn nên nghe, biết những cái bạn nên biết. Đúng hay sai thì anh cũng đã phản bội lại tình yêu của bạn, thì dù uất hờn bạn cũng đừng cố ngày đêm tra hỏi để lòng thêm nghi vấn, bất an.

Kiểm soát hay tạo áp lực chỉ có hiệu quả nhất thời, vì khi đàn ông đã muốn ngoại tình thì bạn có cố làm gì cũng vô ích. Tốt nhất hãy để anh ta thấy được giá trị của bạn mà sợ mất bạn, để anh biết rằng “bão tố phong ba cũng không bằng khi anh rời xa vòng tay vợ”.

Bạn cũng không nên ghen với “gái của chồng” mà thành ra chua ngoa đố kỵ, bạn chỉ nên “ghen” với... chính mình để bản thân trở nên tốt hơn trong mắt mọi người. 

Vậy cuối cùng phụ nữ nên làm gì trước và sau khi chồng ngoại tình? Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là bạn phải tự tin, bản lĩnh và làm chủ cảm xúc của bản thân. Phải hấp dẫn đủ để anh sợ mất bạn, thông minh đủ để nhận ra những lỗi lầm của mình, và lựa chọn giải pháp tốt nhất cho cuộc đời phía trước. Đẹp đủ để anh ghen, hơn là phải ghen với những cái đẹp mà anh “lỡ yêu” khác. Thông minh, duyên dáng, ngọt ngào đủ để anh biết rằng bạn đáng được trân trọng và giữ gìn để cả hai luôn thuộc về nhau. 

Và ngày nào còn yêu nhau, thì ta nên yêu hoàn hảo một người để trong sai lầm ta không thấy hối hận. Bởi ta sẽ không được gì cũng như biết ta mất gì ngoài cách ta cố sống cho trọn vẹn hôm nay. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI