Thủ tục đổi họ cho con trong giấy khai sinh như thế nào?

03/06/2019 - 14:00

PNO - Đến nay tôi mới biết người yêu cũ của mình sinh con đã được 3 tuổi, làm mẹ đơn thân vì tại thời điểm mang thai cô ấy muốn giấu gia đình mình. Tôi cần làm gì để đổi họ cho con mình

Hỏi: Tôi và người yêu sống chung với nhau được 1 năm thì cô ấy chia tay để về quê. Đến nay tôi mới biết cô ấy sinh con đã được 3 tuổi, làm mẹ đơn thân, vì lúc mang thai cô ấy muốn giấu gia đình mình. Hiện tại giấy khai sinh bé mang họ mẹ. Chúng tôi đã thống nhất sẽ cho con mang họ tôi. Cho tôi hỏi làm thế nào để thay đổi họ trong giấy khai sinh cho con tôi khi chúng tôi chưa đăng ký kết hôn?

Nguyễn Văn Nam (Hải An, TP.Hải Phòng)

Thu tuc doi ho cho con trong giay khai sinh nhu the nao?
Ảnh minh họa

Chào bạn, trước hết cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn với vấn đề thay đổi họ trong giấy khai sinh của con như sau:

Luật hộ tịch 2014 tại điều 25 quy định thủ tục đăng ký nhận cha như sau: “Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.”

Về chứng cứ chứng minh quan hệ cha con được quy định tại điều 11 thông tư 15/2015/TT-BTP quy định: “Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 điều 25 và khoản 1 điều 44 của luật Hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây: 

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con. 

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.”

Thu tuc doi ho cho con trong giay khai sinh nhu the nao?
Ảnh minh họa

Theo đó, bạn cần nộp đầy đủ các giấy tờ trên tại Ủy ban nhân dân xã nơi con bạn cư trú. Bộ luật Dân sự 2015 quy định tại điều 27 về quyền thay đổi họ cho phép việc thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại. Đồng thời, điều 28 luật hộ tịch 2014 quy định thủ tục thay đổi họ của con từ họ mẹ sang họ ba như sau: “Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.”

Sau khi bạn nộp đủ giấy tờ tại Ủy ban nhân dân xã để giải quyết. Trong thời hạn 3 ngày, hoặc có thể kéo dài thêm 3 ngày nếu cần xác minh, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào sổ hộ tịch và báo cáo chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI