Tàn thanh xuân chờ xuất cảnh theo chồng

12/08/2018 - 11:00

PNO - Mai cũng xác định sẽ sớm đối diện với tuổi già của người chồng tuổi xế chiều, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc con gần cha, vợ gần chồng... Giấc mơ Mỹ ngày nào giờ quá xa xôi.

Con gái cậu tôi tên Mai, là giáo viên bậc trung học phổ thông, có nhan sắc, sống khá cầu toàn. Thật ra không phải không có người nhòm ngó nhưng tại chị quá kén cá chọn canh.

Cậu tôi lo lắng tìm người mai mối nhưng Mai không chịu. Không ít lần cha con bất hòa, không khí trong nhà từng một thời ngột ngạt, căng thẳng. Đùng một cái, có người mối mai cho Mai một anh chàng Việt kiều.

Cậu tôi bảo “mối bở” như thế mà không chịu thì cũng cũng đành bó tay thôi. May mắn cho cậu là con gái gật đầu đồng ý. Một năm sau, lễ cưới được tổ chức.

Tan thanh xuan cho xuat canh theo chong
Ngoài 30, Mai chưa lấy chồng. Hình minh họa

Mai mang thai sau đó không lâu, rồi chị sinh được một bé gái xinh xắn, khỏe mạnh. Trong thời gian này H. chồng Mai cứ đi đi lại lại giữa Việt Nam và Mỹ, anh bảo mong con khôn lớn thêm chút nữa, sẽ bảo lãnh hai mẹ con sang Mỹ.

Mai luôn trong tâm thế để chuẩn bị theo chồng. Nếu cậu tôi không ngăn cản, chắc Mai đã nghỉ dạy học vì nghĩ đằng nào cũng xuất cảnh trong nay mai.

Nhưng ước mơ xuất ngoại của Mai đến thời điểm này có thể nói là tiêu tan, vì cô chờ đợi đã mười lăm năm trời, rồi mới đây chồng cô mua một căn nhà ở ngoại ô, rất gần nhà bố mẹ chồng, để mẹ con cô tách ra khỏi nhà ngoại.

Điều đó càng khẳng định ước mơ xuất ngoại của cô có phần viển vông. Bây giờ Mai đã không còn buồn vì không được theo chồng sang Mỹ nữa, có lẽ vì sự chờ đợi đã làm cô héo mòn, hơn nữa những lời góp ý chân tình của người thân, bạn bè đã làm Mai tỉnh ngộ, và trên hết đứa con gái mới chính là thiên đường của cô.

Tan thanh xuan cho xuat canh theo chong
Mất một đoạn đường dài, Mai mới hiểu ,việc sum họp bên kia đại dương là không tưởng. Hình minh họa

Về chuyện tại sao Mai lấy chồng Việt kiều mà không được chồng bảo lãnh cũng từng khiến gia đình cậu tôi buồn phiền, nhất là khi có ai đó đánh tiếng “hay là bên đó thằng H. có vợ rồi”, “hay nó sợ con Mai sang đó thấy nó nghèo rồi bỏ nó”.

Nhưng có một thông tin được cho là chính xác khi vài người từ Mỹ về, quen biết với gia đình cậu bảo rằng H. ở bên đó nghề nghiệp không ổn định, nên không đủ điều kiện bảo lãnh vợ con. Trong khi đó H. cứ lần lữa: đợi con gái lớn thêm chút nữa, có thể nói và viết thật rành tiếng Việt thì sẽ bảo lãnh hai mẹ con.

Nhưng đến khi con gái đã lớn thì H. tìm cách gia hạn: đằng nào cũng sang Mỹ, không cần thiết phải vội! Cậu tôi chua chát: thà con gái cậu xác định làm mẹ đơn thân ngay từ đầu, đằng này có chồng mà cũng như không!

Mai đã bị chồng lừa dối tình cảm, đánh cắp niềm tin và tuổi xuân, nên không ít lần cậu trách mình quá hồ đồ, nôn nóng vì nhiều khi duyên con... chưa tới mà cậu đã vội vàng hối thúc.

Cậu bàn với Mai không nên gieo hy vọng cho cháu gái về giấc mơ Mỹ nữa. Cháu gái vốn hướng ngoại, tầm tuổi này luôn nuôi dưỡng ước mơ, nên khi cả nhà tìm cách nói cho cháu hiểu việc sang Mỹ định cư có nguy cơ bất thành, cháu gần như rất sốc, thậm chí đòi nghỉ học. Phải mất một thời gian, người thân mới giúp cháu bình tĩnh trở lại.

Tan thanh xuan cho xuat canh theo chong
Giấc mơ Mỹ của Mai tan theo mây khói. Hình minh họa

Dù H. chồng Mai không đề cập chuyện sum họp với vợ con trong tương lai, nhưng bản thân Mai hiểu rằng có lẽ anh ấy sẽ trở về quê hương sống phần đời còn lại.

Mai cũng xác định sẽ sớm đối diện với tuổi già của người chồng lớn hơn mình chục tuổi, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc con gần cha, vợ gần chồng, được tận hưởng hạnh phúc dù muộn màng.

Chuyện ngày trước Mai thích sống ở nước ngoài là có thật, nên việc chị gật đầu đồng ý lấy chồng chóng vánh, mang lại kết cục không như mong đợi. Bây giờ, sống trên mảnh đất quê nhà, gần gũi người thân, bên cạnh cô con gái dễ thương, cùng cơ hội làm việc tốt, Mai bảo, ước mơ thời trẻ của mình đúng là viển vông.

Mai Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI