Sống với ba mẹ chồng, thương ba mẹ mình

10/10/2018 - 07:00

PNO - Tôi nghĩ, thật ra, sống chung với ba mẹ chồng cũng không dễ dàng gì, nếu như tôi không ý thức rằng, mình tốt với họ, họ sẽ tốt với mình.

Tôi về làm dâu nhà chồng đã gần ba mươi năm. Ba mẹ chồng quý tôi, có lẽ vì tôi người nhà quê, lễ phép, giỏi việc nhà. Họ không hề sai khiến, xem thường, bởi một phần tôi quá chỉn chu trong vai trò một nàng dâu, một phần họ là những người lương thiện, biết điều.

Ba mẹ chồng tôi có sáu người con, ba trai, ba gái. Trong ba nàng dâu, chỉ có tôi xuất thân nhà quê, bản tính chịu thương chịu khó nên rất hợp với ông bà. Nhà có giỗ hay đám tiệc gì, tôi có thể một mình chu toàn.

Song voi ba me chong, thuong ba me minh
Nhờ đảm đang, tháo vát, tôi được mẹ chồng quý. (Ảnh minh họa)

Tôi nội trợ suốt mười lăm năm, cho tới khi con gái của chúng tôi kết thúc bậc trung học cơ sở, tôi mới quyết định ra phụ chồng quản lý xưởng may mặc hàng trăm công nhân. Dĩ nhiên khi ấy, tôi phải nhờ đến người giúp việc.

Ba mẹ chồng ủng hộ tôi ra ngoài phụ chồng. Họ không muốn tôi cả đời chỉ biết chăm lo gia đình nhà chồng, họ gọi đó là sự bất công. Tôi nghĩ, ngoài bản tính lương thiện, ba mẹ chồng cũng có ba cô con gái, các cô cũng đi làm dâu người ta, nên ba mẹ chồng không để bụng những điều chưa hài lòng về tôi, còn luôn bày vẽ, chỉ dạy thêm để tôi ngày càng trưởng thành.

Nhà ba mẹ ruột tôi ở miền Trung nghèo khó. Ba mẹ chồng hay giục tôi thỉnh thoảng gửi chút tiền, quà cáp về biếu ba mẹ ở quê. Bản thân mẹ chồng cũng gửi quà ra cho mẹ tôi, mùa đông thì khăn quàng cổ hay tất vớ, mùa hè thì bà chọn mua tôm khô, hay trái cây, bảo tôi mang đi gửi.

Bà còn nói với mẹ tôi rằng “Tôi không đẻ, mà sở hữu một con dâu nhưng tôi quý hơn con gái. Nhà có dâu ngoan hiền, là phúc phần của gia đình nhà tôi”. Tôi rất tự hào về những gì mẹ chồng nói. Tôi nghĩ, thật ra, sống chung với ba mẹ chồng cũng không dễ dàng gì, nếu như tôi không ý thức rằng, mình tốt với họ, họ sẽ tốt với mình.

Song voi ba me chong, thuong ba me minh
Tôi hối hận khi chưa từng bày tỏ yêu thương với mẹ. (Ảnh minh họa)

Nhờ thế mà chúng tôi đã gần ba mươi năm gắn bó, vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp. Có những hôm đấm lưng cho mẹ chồng, chợt nghĩ về mẹ ruột, rằng tôi chưa từng đấm bóp, nhổ tóc sâu cho mẹ, điều ấy thật thiếu sót.

Đúng là “con gái là con người ta”, nên tôi luôn cố gắng bù đắp tình cảm cho mẹ ngay khi có thể, như tranh thủ thời gian rảnh về thăm mẹ, là khi ấy được ngủ với mẹ, ôm mẹ, kể chuyện mẹ nghe.

Ngày sống với ba mẹ ruột, tôi chủ quan ở với mẹ, chỉ cần giúp mẹ việc nhà là đủ. Tôi không biết biểu hiện tình yêu thương sao cho thật tình cảm. Khi còn con gái, hình như tôi chưa từng ôm mẹ, chẳng biết vuốt ve, chăm sóc mẹ, luôn cảm thấy mắc cỡ khi muốn thể hiện tình yêu thương với mẹ.

Cho đến khi làm mẹ, được con gái ôm ấp, hôn lên má, tỉ tê đủ điều, tôi cảm nhận tình máu mủ những lúc ấy mới thật trọn vẹn. Mẹ tôi, bà chắc cũng khát khao những yêu thương con cái dành cho.

Vì thế giờ đây, mỗi khi nấu những món ăn ngon mời ba mẹ chồng, mỗi khi xoa lưng, nắn bóp tay chân, tôi cứ hay nhớ về mẹ ruột. Mẹ chồng tôi cảm nhận được điều ấy, bà hay hỏi han mẹ tôi, về tuổi thơ của tôi ở quê nhà…

Song voi ba me chong, thuong ba me minh
Sống với ba mẹ chồng, thương ba mẹ mình. (Ảnh minh họa)

Mẹ tôi hay nói, con gái lấy chồng xa là một thiệt thòi. Ừ thì, muốn ôm hôn mẹ cho thỏa nỗi nhớ, mà mẹ ở xa quá, biết làm sao đây? Muốn nấu món mẹ thích là tô canh chua cá lóc, cũng đành bất lực. Những lúc giận chồng, muốn chạy về gục đầu vào vai mẹ, cũng chỉ là ao ước.

Hay những hôm nghe dự báo gió mùa đông bắc sắp tràn về, là bệnh xương khớp của mẹ tái phát, tôi lại càng nhớ mẹ. Đúng rằng, con gái lấy chồng xa là một thiệt thòi. Ngay cả chuyện sống với ba mẹ chồng, lại nhớ ba mẹ mình, cũng đủ khiến lòng nặng trĩu ưu tư.

Thái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI