Sai lầm khi cố gắng trả nợ cho anh trai

22/01/2019 - 10:00

PNO - Tôi định bàn với chồng đưa ba mẹ vào sống chung một thời gian để thoát khỏi cảnh nợ nần ở quê. Còn anh trai tôi thì đành phó mặc, không thể cưu mang mãi được.

Quê tôi ở miền Trung, gia đình có 5 anh chị em. Ba mẹ tôi đều làm nông nên cuộc sống khá vất vả, phải cố gắng lắm mới nuôi các con học xong cấp ba. Chỉ có mình tôi tự bươn chải để học hết đại học.

Sai lam khi co gang tra no cho anh trai
Anh trai lún sâu vào cờ bạc từ khi còn trẻ. (Ảnh minh họa)

Ba chị gái lấy chồng xong, ở nhà bám vào ruộng vườn nên kinh tế khó khăn. Nhà tôi chỉ có một anh trai duy nhất cũng là niềm hy vọng của ba mẹ. Nhưng anh ăn chơi vô độ lại sa vào cờ bạc khiến ba mẹ tôi rất khổ sở.

Ngày còn ở nhà, tôi chứng kiến cảnh ba mẹ vay mượn cho anh đi ôn đại học nhưng anh lấy tiền đó chơi lô đề. Sau đó, ba nhờ người quen xin cho anh làm bảo vệ ở nhà máy sản xuất phân bón nhưng không ngờ, tổ bảo vệ của nhà máy đó là một ổ cờ bạc trá hình.

Anh tôi đã vùi dập cuộc đời mình ở nơi đây khi thói cờ bạc đã ngấm vào máu. Ba mẹ tôi đã phải trả nợ hết lần này đến lần khác cho anh. Có bao nhiêu đất đai ruộng vườn đều bán hết để trả nợ cho anh.

Khi còn sinh viên, tôi một buổi đi học một buổi đi làm, kiếm tiền nuôi bản thân và gửi về quê phụ ba mẹ trả nợ. 

Hiện tại, tôi đã có gia đình, cuộc sống khá hạnh phúc ở Sài Gòn, tiền bạc đủ ăn đủ tiêu. Nhưng tôi sống không thể yên phận mình dù ở một nơi xa quê. Bởi ba mẹ tôi đã 70 tuổi vẫn phải còng lưng trả nợ cho anh trai.

Khi trong nhà không còn thứ gì để bán, anh lại bị đuổi việc, tiền nợ chồng chất, ba mẹ phải đi vay lãi trả nợ. Anh trai còn liên tiếp gây ra các khoản nợ khác. Hầu như ngày nào chủ nợ cũng đến bao vây nhà cửa để hăm dọa đòi tiền, họ không thể làm gì anh tôi nên gây sức ép lên ba mẹ.

Tôi ở xa, nghe các chị báo tin thì lo lắng không yên. Tôi đã phải tìm cách hỗ trợ để trả nợ cho anh vì thương ba mẹ. Có lần ba bốn chục triệu tiền thưởng, có lần một cây vàng tích lũy để cưới chồng.

Sai lam khi co gang tra no cho anh trai
Hàng tháng tôi vẫn đều đặn gửi tiền về phụ ba mẹ trả nợ cho anh trai. (Ảnh minh họa)

Hiện tại, do ba mẹ vay lãi để thanh toán nợ nần cho anh trai, tôi phải trả lãi hàng tháng. Ba mẹ giờ chỉ biết trông cậy vào tôi chứ mấy chị ở nhà đều khó khăn. Rất may, chồng tôi không phải là người ích kỷ, hàng tháng anh vẫn biết tôi gửi 7 triệu về quê cho ba mẹ nhưng vẫn rất vui vẻ, anh chỉ không biết dùng để trả nợ vay.

Tôi thực sự thấy rất khổ tâm vì tiền làm ra không dám ăn dám tiêu mà phải để dành trả nợ cho anh. Càng trả, anh trai càng lún sâu vào cờ bạc nợ nần. Khi số tiền trả lãi vơi bớt, ba mẹ lại báo chủ nợ đến đòi khoản mới làm tôi phải xoay xở để gửi về.

Tôi không yên tâm khi ba mẹ phải sống trong cảnh bị đe dọa đến mất ăn mất ngủ. Tính ra, số tiền tôi trả nợ cho anh trai đã lên đến vài trăm triệu. Nhưng đến bây giờ, tôi thấy rất nản vì càng cố gắng trả cho anh lại càng rơi vào bế tắc.

Tôi định bàn với chồng đưa ba mẹ vào sống chung một thời gian để thoát khỏi cảnh nợ nần ở  quê. Còn anh trai tôi thì đành phó mặc, không thể cưu mang mãi được. Tôi thấy mình đã sai lầm ngay từ đầu khi gắng sức trả nợ cho một người nghiện cờ bạc như anh trai.

Tuyết Nhung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI