Quyết định ly hôn vì té gãy tay, chồng không mảy may thương xót

23/07/2019 - 14:00

PNO - Khi con út đủ 7 tuổi tôi mới ly hôn, vì lúc ấy bé có thể nêu nguyện vọng sống với mẹ. Tôi cũng không muốn hai con phải xa nhau, xin tư vấn cách nào để sau ly hôn tôi nuôi được cả hai đứa?

Thưa luật sư,

Chung sống với nhau đã hơn 10 năm, tôi luôn chịu đựng chồng vì nghĩ rằng “anh là con trai một lại được bố mẹ nuông chiều từ nhỏ, đến bây giờ cái chổi cũng chưa bao giờ chạm tới...” nên mặc anh đối xử tệ với mẹ con tôi

Tôi lớn lên trong gia đình khó khăn, quen vất vả từ nhỏ và nghĩ mình sẽ làm được mọi việc không cần anh, cứ sống thế này nuôi con khôn lớn cũng được. Nhưng cách đây 8 tháng, tôi bị tai nạn ngay cầu thang của công ty, vậy mà thấy tôi ngã, anh không mảy may cảm xúc, cũng không chạy tới đỡ tôi, mà người giúp tôi khi đó lại là một thanh niên cùng công ty. Cú té kinh khủng ấy khiến tôi gãy tay, phải nẹp đinh mấy tháng. 

Sau sự cố đó, tôi thấy rõ cảm giác bất hạnh của mình và sự vô cảm của chồng. Dù tôi  không thể chạy xe, khó khăn trong sinh hoạt, nhưng anh cũng đi nhậu nhiều hơn, về khuya, tôi gọi thì không nghe máy lấy lý do này nọ... Gần đây tôi đã suy nghĩ tới việc ly hôn vào năm 2021, khi con trai nhỏ của tôi đủ 7 tuổi, tuổi có thể nêu nguyện vọng trước tòa, vì tôi biết bé sẽ chọn mẹ. Tôi không muốn hai chị em phải sống xa nhau mỗi đứa một nơi. Xin tư vấn giúp tôi những điều kiện để nuôi được cả hai con. Tôi phải chuẩn bị gì?

Khánh Vân (Quận 3, TP.HCM)

Quyet dinh ly hon vi te gay tay, chong khong may may thuong xot
Hình minh họa

Luật sư Nguyễn Thị Diệu Hiền - Công ty Luật Đặng Thành - Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải đáp:

Chào bạn Khánh Vân, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho tòa soạn. Theo quy định của pháp luật, trước khi dẫn đến việc chính thức ly hôn, tòa sẽ hòa giải cho hai bên là vợ - chồng để tự thỏa thuận. Trong trường hợp không thể tự thỏa thuận về việc nuôi con, tòa sẽ xem xét về điều kiện chăm nom giáo dục, tài chính và sự ổn định công việc của bố hoặc mẹ để quyết định giao con sẽ căn cứ vào: quyền lợi mọi mặt của con, tuổi và nguyện vọng của con. Các căn cứ của pháp luật tại điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 như sau:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Dựa vào căn cứ của pháp luật thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình một số việc sau:

1. Chứng minh về công việc có thu nhập ổn định để nuôi con

Để giành được quyền nuôi con, bạn cần phải chứng minh được tài chính của mình có đủ điều kiện để cung cấp cho con những nhu cầu vật chất tối thiểu cho sự phát triển như: cung cấp cho con chỗ ở ổn định, tạo điều kiện cho con được học tập, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng... Bằng việc chứng minh thu nhập qua bảng lương, sổ đóng bảo hiểm xã hội, doanh thu của cơ sở kinh doanh...

Thu nhập ổn định sẽ là căn cứ để tòa án xem xét việc giao nuôi con. Tuy nhiên sẽ không phải ai có tài chính kinh tế tốt hơn là sẽ giành được quyền nuôi con mà bạn phải chứng minh được khả năng tài chính của mình ổn định lâu dài. 

2. Chứng minh được có thời gian chăm lo cho đời sống tinh thần của con

Bạn cần chứng minh có nhiều thời gian bên con để chăm lo cho đời sống tinh thần của con.

Thời gian giáo dục, dạy dỗ, quan tâm... được chứng minh thông qua công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, công việc của bạn cố định hay thường xuyên đi công tác xa nhà... 

3. Con (đủ bảy tuổi) đồng ý để bạn nuôi sau ly hôn

Nguyện vọng của con cũng sẽ là căn cứ quan trọng để toà quyết định người nuôi con.

Theo quy định của pháp luật, phải xem xét nguyện vọng của con nếu con đã đủ bảy tuổi trở lên.

 4. Những điều kiện khác tốt hơn dành cho con

Cung cấp cho con môi trường sống tốt, khi bạn không có thời gian bên cạnh con thì cũng sẽ có những người thân đáng tin cậy khác trong gia đình như ông, bà, cô, dì... chăm sóc, yêu thương con. Đây là lợi thế khác cho bạn khi tòa quyết định quyền nuôi con. 

5. Tìm ra bằng chứng chứng minh bên kia là người có lỗi dẫn đến ly hôn

Bạn cần tìm ra các chứng cứ chứng minh bên kia là người đã vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn. Ví dụ: Có hành vi bạo lực, đánh bạc, phá tán tài sản, không chung thủy...

Bạn chứng minh được lỗi của bên kia sẽ là lợi thế quan trọng. Bởi vì lỗi dẫn đến việc ly hôn góp phần phản ánh đạo đức, nhân phẩm của một người. Mà người nuôi con sẽ là người có nhiều cơ hội để chăm sóc, dậy dỗ, có sự ảnh hưởng đến sự phát triển của con nhất nên cần đánh giá nhân phẩm đạo đức của người được nhận nuôi con. 

6. Chứng minh bên kia không thực hiện tốt nghĩa vụ với con khi còn sống chung.

Để được trực tiếp nuôi con phải là người có trách nhiệm với con, yêu thương chăm nom con... nên bên nào có hành vi bạo lực, không quan tâm chăm sóc con trong thời gian chung sống sẽ là căn cứ để tòa xem xét quyết định quyền nuôi con. 

Như vậy với trường hợp của bạn muốn giành được quyền nuôi hai con khi không thỏa thuận được với bên kia, thì bạn cần xem xét kỹ các điều kiện và căn cứ trên để Tòa án xem xét giao con cho bạn như nội dung bên trên.

Đinh Phương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI