Phụ nữ ơi, đừng cố làm siêu nhân

20/10/2019 - 12:06

PNO - Việc nhà không phải công việc phức tạp, nhưng là một phần việc quan trọng và không hề nhỏ. Nếu chỉ mình người phụ nữ gánh vác, sẽ dẫn đến quá tải, ảnh hưởng đến không khí gia đình, đến quan hệ vợ chồng, con cái…

Việc nhà không phải công việc phức tạp, nhưng là một phần việc quan trọng và không hề nhỏ. Nếu chỉ mình người phụ nữ gánh vác, sẽ dẫn đến quá tải, ảnh hưởng đến không khí gia đình, đến quan hệ vợ chồng, con cái…

Từ khi nghỉ hưu, bà một tay quán xuyến tất cả việc nhà từ chợ búa, nấu ăn đến giặt giũ. Những đứa cháu đến tuổi ẩm ương không còn ngoan ngoãn vâng lời cha mẹ, bắt đầu thích đi chơi đêm. Có hôm mấy đứa cháu đi tới 12g khuya mới về, gọi điện cho bà. Bà thức đợi mãi, vừa thiếp đi đã bị cháu réo dậy mở cửa.

Gần đây, bà thấy người mình cứ mệt lả, dễ dàng lịm đi trong giấc ngủ. Có hôm nấu cơm xong, bà định nghỉ lưng chút rồi dọn cho các cháu ăn để đến trường, ai ngờ ngủ quên lúc nào không biết. Dù cơm canh đã sẵn, mấy đứa cháu đã học cấp II, cấp III vẫn không biết tự múc ra ăn, mà kéo nhau đi ăn cơm tiệm. Cuối cùng, bà đi khám và phát hiện bị ung thư gan giai đoạn cuối. 

Phu nu oi, dung co lam sieu nhan
Ảnh minh họa

Ở gia đình khác, đôi vợ chồng mới cưới lúc chú rể đã ba mươi và cô dâu cũng đã hai mươi tám tuổi, nhưng việc nhà chỉ biết trông cậy vào mẹ chồng. Khi hai vợ chồng có con nhỏ, ngoài “tả xung hữu đột” với công việc nhà, mẹ chồng còn phải dành thời gian trông cháu. Có lần, mẹ chồng bệnh không giặt đồ được, cô con dâu đi mua thêm đồ mới để mặc thay vì phải tự giặt.

Đứa bé bệnh, hai vợ chồng vốn không biết làm gì khác ngoài công việc chuyên môn ở cơ quan, nên vào bệnh viện cũng không biết làm gì. Một mình bà nội bồng cháu ngược xuôi khiến người xung quanh lắc đầu ngán ngẩm. Rồi hai vợ chồng lại quay sang trách móc lẫn nhau. 

Nhưng đôi vợ chồng làm cùng ngành y tế thì khác hẳn. Họ tự phân công việc nhà hẳn hoi. Cả hai cùng làm ngành y nên cũng có những lúc trực đêm, ngay cả lễ, tết. Anh chồng lại còn thêm ca trực của người quản lý, vì vậy họ luôn bận rộn. Nhưng những hôm ở nhà, anh vẫn đảm nhận phần giặt giũ, lau dọn, rửa chén. Còn vợ lo cơm nước, tính toán chi tiêu. Hai đứa con cũng được dạy chia sẻ việc nhà với cha mẹ từ nhỏ.

Có hôm con gái nấu cơm nhão, bố hài hước động viên: “Con nấu thế này cả nhà… dễ tiêu hóa”. Nhờ vậy mà hai đứa con của họ dần biết làm việc nhà khéo hơn. Hiện tại cô con gái lớn đã vào đại học, còn con trai nhỏ đang cuối cấp II. Hai con đã có thể tự lo cho mình mà không cần cha mẹ bên cạnh. Anh chị có thời gian hâm nóng tình cảm vợ chồng bằng những chuyến du lịch riêng tư.

Phu nu oi, dung co lam sieu nhan
Ảnh minh họa

Việc nhà không phải công việc phức tạp, nhưng là một phần việc quan trọng và không hề nhỏ. Nếu chỉ một mình người phụ nữ gánh vác sẽ dẫn đến quá tải, ảnh hưởng đến bầu không khí chung của gia đình, đến mối quan hệ vợ chồng, con cái…

Khi vợ chồng biết san sẻ việc nhà cho nhau, biết hướng dẫn con cái cùng thực hiện, và quan trọng hơn là bao dung với những phần việc còn chưa được tốt, thì không khí trong nhà sẽ trở nên dễ chịu hơn. Từng thành viên trong gia đình cũng có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc chính mình. 

Có nhiều người phụ nữ vì muốn nhà thật sạch, mọi thứ phải thật hoàn hảo, mà tự mình làm hết mọi việc, thay vì cho phép chồng con cùng làm với mình. Điều đó vô tình khiến chồng con không có trách nhiệm với việc nhà, để người phụ nữ trở thành những “siêu nhân” cô đơn, bận rộn đến mức không được thưởng thức cuộc sống, không còn thời gian vun đắp tình cảm gia đình.

Hơn thế nữa, những người mẹ “siêu nhân” theo kiểu này cũng không thể giúp con mình phát triển khả năng và giúp đỡ, chia sẻ với người khác. Đứa con lớn lên, thành đạt, nhưng khi lập gia đình lại khiến người bạn đời phải vất vả vì không được rèn luyện thói quen chia sẻ việc nhà từ nhỏ.

Phụ nữ ơi, sao cứ phải trở thành “siêu nhân” như thế? 

Phương Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI