Phụ nữ độc thân muốn nhận cháu làm con nuôi cần thủ tục gì?

10/06/2019 - 15:21

PNO - Ở tuổi ngoài 40, tôi có những nỗi niềm riêng nên không muốn kết hôn nhưng vẫn thèm tiếng con trẻ trong nhà. Tôi có thể nhận cháu ruột làm con nuôi được không?

Hỏi: Tôi là doanh nhân, kinh tế khá ổn định. Tuy nhiên đã ngoài 40 mà tôi vẫn một thân một mình nên cũng thấy buồn. Tôi muốn nhận con của anh trai mình làm con nuôi. Cháu bé năm nay 10 tuổi. Cho tôi hỏi, tôi có đủ điều kiện để nhận nuôi cháu không?

Nguyễn Thị Lan Nhi (Long Thành, Đồng Nai)

Phu nu doc than muon nhan chau lam con nuoi can thu tuc gi?
Hình minh họa

Luật nuôi con nuôi 2010 tại điều 8 có quy định về người được nhận làm con nuôi như sau:Chào chị, trước hết cảm ơn chị đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau:

1. Trẻ em dưới 16 tuổi

3. Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

4. Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.

Việc nhận con nuôi phải được ba mẹ của cháu bé đồng ý và cháu 10 tuổi thì cần phải có sự đồng ý của cháu theo quy định tại điều 21 luật nuôi con nuôi 2010:

“1. Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.”

Phu nu doc than muon nhan chau lam con nuoi can thu tuc gi?
Ảnh minh họa

Đồng thời, pháp luật cũng quy định về điều kiện của người nhận nuôi con nuôi tại điều 14 luật Nuôi con nuôi 2010:

1. Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

c) Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

d) Có tư cách đạo đức tốt.

2. Những người sau đây không được nhận con nuôi:

a) Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

b) Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

c) Đang chấp hành hình phạt tù;

d) Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.”

Vậy sau khi đáp ứng được tất cả các điều kiện trên thì chị được nhận nuôi cháu một cách hợp pháp theo quy định của pháp luật. Và trường hợp của chị là nhận con nuôi đích danh, chỉ cần hội tụ đủ các điều kiện của người nhận nuôi và người được nhận nuôi là có thể làm thủ tục nhận nuôi con tại UBND cấp xã nơi mà cháu bé đang cư trú hoặc nơi của người mẹ nuôi đang cư trú.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI