'Ông bố của năm 2018' chia sẻ bài học dạy con đắt giá

28/12/2018 - 10:11

PNO - Anh Allen Jones vừa nhận bình chọn “Người cha của năm 2018”. Danh hiệu này do trang Fatherly trao tặng cùng phần thưởng 5.000 USD.

Trang Fatherly được biết đến là “kho tàng” kiến thức, nội dung chia sẻ đồ sộ nhất trên mạng hiện nay về kiến thức khoa học dành cho các bậc phụ huynh, đặc biệt là những người cha khắp thế giới. Sứ mệnh của Fatherly là mang đến cho mọi người cách tiếp cận nhẹ nhàng nhất trong sự nghiệp làm cha mẹ. Fatherly đã tiếp cận hàng ngàn nhân vật với đủ mọi ngành nghề, và cả những ông bố dành toàn thời gian chăm con để chọn ra người đàn ông truyền cảm hứng nhất cho vị trí một người cha. 

'Ong bo cua nam 2018' chia se bai hoc day con dat gia

Allen Jones bên gia đình nhỏ hạnh phúc.

Không phải tự nhiên mà anh Allen Jones (sống ở New Jersey, Mỹ) trở thành hình mẫu người cha lý tưởng, mà đó là nhờ cả chặng đường anh cùng con trải nghiệm, ở bên cạnh, sẻ chia và không áp đặt bất cứ định kiến nào cho con - cậu bé Cameron Jones.

Cameron Jones luôn tràn đầy năng lượng mỗi khi âm nhạc cất lên. Cậu bé đắm mình trong những vũ điệu tự do. Nhưng giáo viên ở trường học mẫu giáo của Cameron đã bảo cậu bé rằng nhảy múa là việc của con gái. Cậu bé kể lại với cha, anh Allen bình tĩnh lắng nghe và từ tốn nói với con trai: “Đừng cho phép bất cứ ai nói với con rằng, con không phù hợp với việc gì nếu đó là điều con cảm thấy hứng thú và điều đó quan trọng với con”. Thứ quý giá mà Allen và vợ anh là chị Vicky nhận lại chính là gương mặt thư giãn của con trai. Họ đã dạy cho con cách tin tưởng bản thân thay vì lung lay bởi lời nhận xét, ngăn cản từ mọi người xung quanh. 

Allen từng lớn lên trong những rào cản. Anh khó có thể bày tỏ cảm xúc với cả những người thân yêu nhất, vì như thế bị cho là biểu hiện của một chàng trai yếu đuối. Lúc Cameron ba tuổi, chị Vicky phát hiện con không muốn ở gần cha vì anh Allen quá khô khan, chẳng biết cách chơi đùa, trò chuyện cùng con. Khi ấy, Allen sực tỉnh, vì hình ảnh ấy quá giống anh ngày xưa, không bao giờ dám thổ lộ suy nghĩ, cảm xúc trước mặt cha, luôn lo bị rầy la. 

Allen đã buộc bản thân mình phải thay đổi. Anh không muốn hai con trai Cameron và Christian lớn lên theo “vết xe đổ” của cha. Anh tiếp cận trị liệu tâm lý, điều chỉnh nhận thức về hình mẫu một người đàn ông, xóa bỏ những quan điểm ăn sâu vào tâm trí. Hai quyển sách Allen chọn đọc cho con trai mỗi đêm là Be Who You Are (Hãy là chính mình) và The Feelings Book (Quyển sách cảm xúc) của tác giả Todd Parr hiện có hơn 40 đầu sách dành cho thiếu nhi. 

'Ong bo cua nam 2018' chia se bai hoc day con dat gia

Allen Jones bên hai con trai Cameron và Christian.

Không chỉ dừng lại ở thay đổi tích cực đối với người thân, Allen Jones còn chia sẻ nhiều buổi hội thảo ngoài giờ học dành cho các nam sinh viên. Ban đầu, các em khá ngại khi nhắc đến việc bày tỏ cảm xúc hoặc sẽ làm cha theo cách nào. Sau những buổi chia sẻ của Allen, các em hiểu mình phải từ bỏ những ý nghĩ cũ kỹ, dũng cảm bước qua những rào cản tâm lý bấy lâu.

Giữa rất nhiều ứng cử viên “sáng giá” đều là những người cha hoàn hảo, Fatherly chọn Allen Jones vì người đàn ông gốc Phi này cũng phải đối diện với bao áp lực cuộc sống. Anh có một công việc bận rộn là giảng viên tại Viện Frederick Douglass, có hai con và anh dám chấp nhận thay đổi, chọn học lại từ đầu cách xây dựng mối quan hệ khỏe mạnh với con mình. Từ đó, Allen đã lan tỏa được tinh thần thay đổi tích cực đến cộng đồng.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI