Nuôi dạy con bằng niềm hạnh phúc của mình

12/04/2019 - 05:00

PNO - Nhiều người trở nên già trước tuổi hay không còn biết sống cho mình khi có con. Để rồi khi con trưởng thành hoặc khi con không làm đúng ý mình, các bà mẹ lại đau khổ.

Vậy sao không nuôi dạy con bằng niềm hạnh phúc của mình? 

Một người bạn của tôi đã thử nghiệm việc tăng trải nghiệm bình yên theo cách của chị. Một buổi tối, về đến nhà, chị đã tự mình tìm được trạng thái bình yên khi thấy cậu con trai 16 tuổi của chị đang chạy khắp nhà đuổi theo em gái, tạo ra một cảnh tượng hỗn loạn. Chị đã không phản ứng theo cách thông thường là hét toáng lên. Thay vào đó, chị nhìn con trai và nói: “Mẹ rất vui khi gặp con ở nhà”. Khi ôm con trai, chị cảm nhận sự bình yên. Cậu con trai không đẩy mẹ ra mà đứng yên cho mẹ ôm. Khi họ rời nhau, cháu nói: “cảm ơn mẹ”. Chị cho biết con trai chị đã có một buổi tối bình yên. Đó là cách mà cảm nhận của chị được truyền sang cho con.  

Nuoi day con bang niem hanh phuc cua minh
 

Bạn tôi có con trai 15 tuổi ăn mặc như một tay chơi punk rock thứ thiệt. Chuyên gia tâm lý khuyên chị nên tảng lờ những bộ quần áo màu đen, kiểu tóc đinh nhọn và thắt lưng đen với khóa to bản đó đi và tập trung vào những phẩm chất tích cực bên trong của con. Một buổi tối, con trai chị đi đến buổi khiêu vũ ở trường. Cháu đã nhờ mẹ đưa đến nhà cô bạn để đón cô ấy. Bạn tôi đã có cuộc tự đối thoại trong tâm trí: “Nào, đừng phản ứng gì cả khi con bé bước ra ăn mặc quái đản nhé. Chỉ cần nồng hậu và thân thiện...”. Nhưng chị hoàn toàn bất ngờ khi cô bé bước ra trông rất đáng yêu. Con trai chị sau đó đã tiếp tục cư xử rất tốt. Trong một năm, cháu bỏ được sở thích ăn mặc khác người.

Khi bạn tách mình ra khỏi tình huống và tập trung vào tình thương yêu dành cho con, bạn sẽ có xu hướng luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp hơn và dễ dàng duy trì mối quan hệ thành công hơn. 

Nuoi day con bang niem hanh phuc cua minh
 

Trong bầu không khí của tình yêu thương và sự tin tưởng, trẻ dễ dàng phát triển lòng tự trọng hơn. Năng lượng tích cực mà trẻ nhận được khiến trẻ luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Hãy luôn ý thức là liệu bạn có đang đưa ra những ý kiến bình phẩm tiêu cực không. Sự tiêu cực có thể phá hủy những mối quan hệ. Nó nhanh chóng làm giảm hạnh phúc và làm tăng sự bất hạnh, cho cả bạn và người tiếp nhận. Những ý kiến bình phẩm tiêu cực mài mòn lòng tự trọng và tăng thêm cảm giác kém cỏi về bản thân. 

Tiến sĩ tâm lý Diane Tillman

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI