Những ông bố, bà mẹ nói gì với 'Yes Day'?

18/10/2017 - 13:25

PNO - Gần đây, những hình ảnh chăm con của minh tinh màn bạc Jennifer Garner với
dòng status "Yes Day" (tạm dịch: "Gật đầu ở bên con") đã trở thành một hiện tượng lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Gần đây, những hình ảnh chăm con của minh tinh màn bạc Jennifer Garner với dòng status "Yes Day" (tạm dịch: "Gật đầu ở bên con") đã trở thành một hiện tượng lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Nhung ong bo, ba me noi gi voi 'Yes Day'?
Jennifer Garner

Thời gian dành cho con luôn là một đề tài mà bao ông bố, bà mẹ quan tâm. Khi cuộc sống quá nhiều thứ phải lo, từ mưu sinh đến những mối quan hệ hiện hữu. Công việc ngốn hết thời gian của cha mẹ, học hành ngốn hết thời gian của trẻ con.

Vậy, cha mẹ và con cái dành thời gian cho con như thế nào? Và nếu quá bận rộn thì "Yes Day" với con phải chăng là một giải pháp cho gia đình hiếm hoi về thời gian?

Chúng tôi ủng hộ, nhưng...

Chị Lâm Thủy Ngân (36 tuổi) - nhân viên Thư viện Khoa học Tổng hợp 

Nhung ong bo, ba me noi gi voi 'Yes Day'?
Chị Thủy Ngân và hai con

Vì đặc thù công việc, Ngân phải trực cả những ngày cuối tuần, nhưng bù lại, hầu hết các buổi tối thì Ngân đều ở bên cạnh hai con. Con gái (10 tuổi) và con trai (6 tuổi) đã lớn nên vợ chồng Ngân cũng không mấy vất vả, thời gian chủ yếu là cùng con nấu ăn, xem tivi, dạy con học... những sinh hoạt bình thường như mọi gia đình khác. Một năm, hai vợ chồng dành hai đợt nghỉ phép để đưa các con đi du lịch, đi thăm ông bà.

Nhìn chung công việc của vợ chồng Ngân không đến nỗi quá bận rộn, thỉnh thoảng hai vợ chồng cũng đi ăn riêng với nhau, hoặc mỗi người đi chơi với bạn bè của mình. Ngân nghĩ mình may mắn khi có được nhiều thời gian cho con, lắng nghe nhu cầu và gần gũi với con.

Riêng về ý tưởng "Gật đầu khi ở bên con" thì Ngân nghĩ không cần thiết lắm, vì hầu như với những mong muốn đơn giản của con, Ngân đều sẵn sàng gật đầu. Cuộc sống là sự cân bằng, hài hòa mỗi ngày, chứ không riêng gì một ngày "Yes Day".

Chị Đoàn Ngọc Khanh (31 tuổi) - Biên tập viên - Quận 9 - TP.HCM

Nhung ong bo, ba me noi gi voi 'Yes Day'?
Gia đình chị Đoàn Ngọc Khanh

Hai vợ chồng Khanh đều từ nơi khác đến làm việc và sống tại TP.HCM nên rất nhiều việc phải lo. Từ khi sinh con đầu lòng, hai vợ chồng đã trải qua những ngày đầu tắt mặt tối vừa làm vừa chăm con. Khanh mới nghe nói về khẩu hiệu "Gật đầu khi ở bên con", có vẻ thú vị, trẻ con cũng cần có những ngày được "làm chủ" bằng ý kiến và nguyện vọng riêng. Khanh rất ủng hộ!

Trước giờ, tuy chưa từng nghĩ nhiều đến việc mình có sẵn sàng gật đầu hay là dành trọn vẹn một ngày làm những điều con thích, nhưng Khanh vẫn quan niệm rằng thời gian cho con là rất cần thiết. Có khi đi làm về mệt đến không mở mắt nổi, nhưng thấy con lủi thủi chơi một mình, hai vợ chồng cũng cổ gắng đưa con ra công viên, dạo nhà sách và trò chuyện với con.

Nhìn con cười thì mệt mỏi cũng không còn. Con đã hơn 4 tuổi, chưa bao giờ Khanh đi du lịch mà không có con theo cùng. Với Khanh, niềm vui cần được san sẻ, đó mới là hạnh phúc. Đi chơi mà không có con thì niềm vui không được trọn vẹn. 

Anh Ngô Sĩ Minh (33 tuổi) - nhân viên Marketing - Gò Vấp - TP.HCM

Nhung ong bo, ba me noi gi voi 'Yes Day'?
Anh Ngô Sĩ Minh và con gái 3 tuổi

Minh không đặt ra bất kỳ áp lực nào với chính mình cũng như con cái. Thời gian không đi làm thì Minh đều dành cho con. Có thể nói, hầu hết các buổi tối Minh đều sẵn sàng "gật đầu ở bên con".

Tuy nhiên, "Yes Day" cần được hiểu một cách đúng đắn và đầy đủ là: Sẵn sàng dành thời gian cho con, chứ không nên hiểu là gật đầu với những yêu cầu của con. Vì chắc chắn sẽ có những điều con muốn nhưng mình không thể chấp thuận được, ví dụ: con muốn xem tivi dù đã 10 giờ đêm.

Hoặc, con sẽ có thể hiểu nhầm sự đồng thuận của cha mẹ là sự nhượng bộ, có nguy cơ cái gật đầu hôm nay sẽ gây ra thói quen "được voi đòi tiên" cho con sau này. Vậy thì ý nghĩa của "Yes Day" sẽ bị tác dụng phụ nếu hiểu và thực hiện không đúng.

Châu Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI