Nhìn bếp mà biết... mặt chồng

20/06/2018 - 13:17

PNO - Nhìn vào cái bếp, bạn có thể biết tình yêu, sự quan tâm của người chồng dành cho vợ như thế nào. Bếp đâu chỉ mang bóng dáng người phụ nữ.

Tôi còn nhớ, có lần khi gia đình vừa chuyển đến nhà mới, chúng tôi mời bạn bè cùng công ty đến ăn tân gia. Bước vào cửa, một anh bạn đồng nghiệp nửa đùa nửa thật: “Nào, xuống xem cái bếp của bà chủ nào. Bếp thế nào là bà chủ thế ấy”. Nghe anh nói, tôi chỉ cười cười. Vì tôi là người giữ gìn cái bếp rất sạch sẽ, gọn gàng. 

Nhin bep ma biet... mat chong
Tôi giữ bếp gọn và sạch cho tôi, nhưng điều đó khiến anh ưng bụng

Bao năm qua, tôi vẫn nhớ câu nói của người đàn ông đó và vẫn luôn giữ gìn cái bếp của mình. Tôi luôn nấu những món ăn ngon nhất cho gia đình, thỉnh thoảng lại mua những món đồ xinh đẹp và tiện dụng cho căn bếp, dọn dẹp chúng sạch sẽ. Có những khi đứng một mình trong bếp, tôi cảm thấy đây đích thực là giang sơn của tôi.

Có một lần, đến chơi nhà người bạn, tôi đã thay đổi phần nào suy nghĩ của mình về hình ảnh chủ nhân của cái bếp. Nhà bạn tôi ở con hẻm khá nhỏ. Nhà nhỏ và hết sức tuềnh toàng với gác gỗ, mái tôn. 

Căn bếp của bạn tôi, nằm cuối nhà, lại được chừa một diện tích khá rộng với chiếc bàn ăn tròn ở giữa, một chiếc ti vi to đùng treo trên vách, một chiếc tủ nhôm đựng chén bát và các đồ dùng cho bếp. Không có tủ treo, không có máy hút khói. 

Chỉ là một cái bếp với những vật dụng đơn sơ, thế nhưng không hiểu vì sao, tôi cảm thấy nó đầy ấm cúng, dễ thương và nhẹ nhàng. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng, vì bạn tôi là người rất yêu công việc nội trợ. Cô ấy là kỹ sư hóa - thực phẩm nên mê nấu ăn, thích làm bánh trái. Ngoài giờ đi làm, hầu như lúc nào bạn cũng ở dưới bếp.

Bạn thích chế biến những món ăn ngon, tìm ra những bí quyết cho những món ăn quen thuộc có hương vị đậm đà hơn, làm sao cho bữa ăn có nhiều dinh dưỡng hơn.

Thế nhưng, sau nhiều lần ngồi chơi với bạn trong căn bếp ấy, tôi mới nhận ra cảm giác về sự ấm áp, gần gũi, dễ chịu của căn bếp ấy đến từ một điều khác: đó là do sự hiện diện của chồng bạn trong căn bếp nhỏ. 

Phải, căn bếp của bạn đã nhận được sự chăm chút hết lòng của chồng bạn. Từ những chiếc đinh đóng trên tường cho rổ, rá, lồng bàn đến những ngăn tường được xây thành các hộc tủ vừa khít dành cho lò vi ba, lò nướng. Từ cánh cửa tủ được lắp thêm hộc đựng rác đến những ngăn, hộc nhỏ dành cho mọi loại muỗng, nĩa, đũa.

Chỉ là một căn bếp nhỏ với một bệ xi măng lát gạch men giống như những căn bếp thập niên 70-80 của thế kỷ trước, nhưng sự thuận tiện, gọn ghẽ và ngăn nắp của nó có thể khiến ai nhìn vào cũng cảm giác về một sự chăm chút đầy yêu thương. 

Nhin bep ma biet... mat chong
Nếu chồng yêu thương vợ, góc bếp cũng có dấu ấn anh ấy

Đụng vào đâu, nghe tôi trầm trồ khen ngợi, bạn cũng nhỏ nhẹ đầy tự hào: "Anh Hoàng làm đó". Tất cả được anh sắp xếp, chuẩn bị cho vợ một cách thuận tiện nhất, dễ nhớ nhất và vừa tầm nhất. 

Tôi thường ghé nhà bạn chơi sau giờ làm và biết bao lần tôi được nhìn thấy cảnh anh vừa vào nhà, dựng xe là đi thẳng xuống bếp. Anh xoắn xuýt hỏi vợ bữa nay ăn gì, giở cái lồng bàn nhựa ngắm nghía và có khi nhón thử một miếng gì đó ăn với vẻ ngon lành, hạnh phúc. 

Anh quen thuộc với mọi món ăn của chị và ồ, à vui vẻ khi nghe chị nói về bữa ăn chiều. Có khi anh tiện tay điều chỉnh, xê dịch cái này cái kia. Nhìn dáng điệu của anh, tôi nhận ra rằng, anh rất yêu cái bếp của chị và thật sự chia sẻ với chị tình yêu của việc chuẩn bị một bữa ăn ngon, sum vầy sau ngày làm việc.

Sau những lần ngắm căn bếp của chị, quan sát niềm vui của anh, tôi không còn nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần nhìn vào cái bếp là có thể biết được bà chủ của ngôi nhà như thế nào. 

Tôi hiểu ở một nghĩa rộng hơn: nhìn vào cái bếp, bạn có thể biết tình yêu, sự quan tâm của người chồng dành cho vợ như thế nào; cũng như có thể hiểu người đàn ông - chủ gia đình là người như thế nào. 

Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI