Nhật ký một ngày làm 'nhà khoa học nhí' của cô bé homeschool nhà Uyên Bùi

16/10/2017 - 13:55

PNO - Không đến trường mầm non như chúng bạn, bé Mật Ong được bố-mẹ đưa đi khắp đó đây để học từ thực tế. Theo lời chia-sẻ của mẹ Uyên Bùi (Bùi Hà Uyên): “Cô nhóc có một ngôi trường rộng lớn bên ngoài, đó là cả thế giới".

Mật Ong - cô bé từng gây bão mạng xã hội năm nào khi bố mẹ theo đuổi hình thức giáo dục “homeschooling” (học tự do) nay đã lên 5 và gây bất ngờ với kỹ năng mềm và khả năng tiếp thu kiến thức tại sân chơi khoa học về bạc tổ chức ở trường tiểu học An Hạ (Bình Chánh, Tp.HCM).

Cô bé lớn lên cùng thiên nhiên và các sân chơi giáo trí

Không đến trường mầm non như chúng bạn, bé Mật Ong được bố mẹ đưa đi khắp đó đây để học từ thực tế. Theo lời chia sẻ của mẹ Uyên Bùi (Bùi Hà Uyên): “Cô nhóc có một ngôi trường rộng lớn bên ngoài, đó là cả thế giới".

Học từ môi trường xung quanh, bé thường cùng bố mẹ đi Đà Lạt để tìm hiểu về nông nghiệp hữu cơ khi trồng và chăm sóc rau củ quả ở nông trại vô vi; hay đi lặn biển, ngắm san hô, rùa biển, cá nóc, tự tay bắt một chú sao biển để nghiên cứu về sinh vật học đại đương. Với mỗi nơi bé đến, bé đều học về địa lý, lịch sử và khám phá văn hóa, thiên nhiên ở đó.

Ngoài ra, mỗi tuần Mật Ong đều đi học nhảy, vui chơi ngoài trời và tham gia những hoạt động thể chất như leo núi, chạy bộ để rèn luyện sự dẻo dai, sức bền giúp nâng cao hệ thống miễn dịch. Bé cũng tạo được những thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe “đúng chuẩn" khoa học như rửa tay với xà phòng, che miệng khi ho, vệ sinh thân thể sạch sẽ… Nhờ đó, bé rất khỏe mạnh và ít khi ốm vặt.

Ở nhà, bé được phép sử dụng công cụ học tập là máy tính bảng để tìm hiểu những điều yêu thích như nấu ăn, cách làm đồ chơi tái chế, thí nghiệm hóa học, trò chơi tiếng Anh… và trao đổi với bố mẹ về những điều tự khám phá được. Bên cạnh đó, Mật Ong còn thường được mẹ cho tham gia vào những ngày hội khoa học, sáng tạo…

Theo Uyên Bùi, những hoạt động này giúp trẻ học được nhiều kiến thức theo cách vui vẻ nhất. Vì vậy, chị thường để ý “săn" các sân chơi giáo trí cho con và sân chơi khoa học về bạc chính là một trong những “lớp học đặc biệt" để trau dồi kiến thức và kỹ năng sống trong hành trình khôn lớn của Mật Ong.

Nhat ky mot ngay lam 'nha khoa hoc nhi' cua co be homeschool nha Uyen Bui
Bé Mật Ong thường xuyên được tham gia những sân chơi giáo trí – đây chính là những lớp học đặc biệt của bé.

“Lớp học” mới tập thói quen tốt bảo vệ sức khỏe

Dù đã thuộc lòng và thực hiện thuần thục 6 bước rửa tay để diệt khuẩn từ sớm, bé Mật Ong vẫn vô cùng bất ngờ, thích thú với nhiều hoạt động mới lạ khác tại “Viện khoa học Lifebuoy bạc”. Cô bé hào hứng cùng các anh chị lớn hơn học và chơi hết mình, đồng thời chung tay lan tỏa ý thức và thói quen rửa tay sạch với xà phòng để diệt khuẩn, bảo vệ sức khỏe.

Nhat ky mot ngay lam 'nha khoa hoc nhi' cua co be homeschool nha Uyen Bui
Bé Ong cực kỳ thích thú khi được tự mình thí nghiệm những phản ứng hóa học mô phỏng quá trình năng lượng bạc tiêu diệt vi khuẩn.

Hơn thế nữa, với mỗi trò chơi, bé còn học được nhiều bài học bổ ích từ những hoạt động thực tế để chia sẻ lại với mọi người. Như ở phòng “truy tìm vi khuẩn”, bé được tìm hiểu về những vật dụng hàng ngày chứa nhiều vi khuẩn nhất, trong đó có những vật dụng hoàn toàn mới mẻ lần đầu tiên nhìn thấy như điều khiển tivi nhưng cô bé đã rất tự tin suy luận và lựa chọn để nhận được dấu chứng nhận đỏ chói vượt qua thử thách cho mình.

Hay như ở khu vực “thử nghiệm sức mạnh bạc diệt khuẩn", bé học cách làm việc nhóm khi khéo léo cùng đồng đội đưa viên ion bạc về địa điểm chế tạo. Sau đó, bé thể hiện khả năng tập trung cao độ khi chăm chú nghiên cứu quá trình ion bạc tiêu diệt vi khuẩn như thế nào bằng những phản ứng hóa học vô cùng “thần kỳ".

Nhat ky mot ngay lam 'nha khoa hoc nhi' cua co be homeschool nha Uyen Bui
Sau khi học xong, bé Ong có thể tiếp thu rất nhiều kiến thức phức tạp, cũng như nằm lòng về cách thức ion bạc tiêu diệt vi khuẩn như thế nào.

Điều gây nhạc nhiên nhất là Mật Ong tiếp thu rất nhanh và hiểu được thế nào là một quy trình sản xuất khép kín sản phẩm xà phòng chứa ion bạc diệt khuẩn - một khái niệm khá phức tạp đối với một cô bé mới lên 5 khi tham gia vào lớp học “nghiên cứu chuyên sâu”.

Sau đó, cô bé tưng bừng khoe nụ cười vui khi học vũ điệu rửa tay cùng các anh chị để ghi nhớ 6 bước rửa tay đúng cách tại khu vực “nghiên cứu thực nghiệm”. Tại đây, Mật Ong và các bạn còn học được sức mạnh của tính đoàn kết khi mọi người cùng nhau chung sức tiêu diệt “quái vật” vi khuẩn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.

Nhat ky mot ngay lam 'nha khoa hoc nhi' cua co be homeschool nha Uyen Bui
Bé Ong hào hứng cùng mẹ nhảy theo vũ điệu rửa tay sôi động, sẵn sàng tiêu diệt vi khuẩn để bảo vệ sức khỏe.

Đến giờ ra về, Mật Ong còn xin thêm một bản nghiên cứu về vi khuẩn ở phòng “nghiên cứu tự do" để mang về vì bé muốn tiếp tục mày mò ở nhà. Có thể nói, sân chơi ở “Viện khoa học Lifebuoy bạc” đã mang lại nhiều bài học rực rỡ niềm vui, tạo cảm hứng cho bé tìm hiểu về thế giới xung quanh.

Nguyên Hà

Hưởng ứng ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng” 2017, Lifebuoy mang sân chơi “Viện khoa học Lifebuoy bạc” với sức mạnh bạc diệt khuẩn đến hàng ngàn trẻ em tại các trường tiểu học khắp cả nước nhằm thay đổi thói quen rửa tay với xà phòng giúp bảo vệ sức khỏe. Đây là một trong những hoạt động của nhãn hàng hướng tới mục tiêu thay đổi thói quen vệ sinh cá nhân của hơn 25 triệu người Việt trong năm 2020.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI