Người mẹ giết con lãnh 14 năm tù - thêm một bi kịch mẹ đơn thân và nghịch tử

09/08/2019 - 07:58

PNO - Ngày 8/8 có hai phiên tòa nước mắt. Bị cáo Châu Việt Cường bật khóc khi nghe tới người mẹ mới mất dưới gầm tàu hỏa, và tại phiên tòa khác, bị cáo Nguyễn Thị Huế khóc như mưa như gió khi nghe luận tội giết con.

Một sự trùng hợp khá lạ khi hai bà mẹ cùng độ tuổi, tên gần giống nhau. Mẹ ca sĩ Châu Việt Cừờng là bà Nguyễn Thị Huệ, còn bị cáo giết con tên Nguyễn Thị Huế (sinh năm 1963, ngụ thị trấn Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội). Cả hai đều sống cuộc đời nghèo khổ với những công việc lam lũ nhất xã hội như dọn vệ sinh và lượm ve chai. 

Cùng sinh ra đứa con nghịch tử, cùng gánh chịu hết những cay đắng vì con hư. Kết thúc cuộc đời của người mẹ thứ nhất trong gầm xe lửa, khi nhặt vỏ chai kiếm thêm thu nhập để thăm đứa con trong tù. Người mẹ thứ hai, trong cơn mất kiểm soát, tức tối  với đứa con hư, đã vung ống thép lên đập chết đứa con duy nhất. Bây giờ bà chỉ còn lại một mình trên đời với 14 năm trong tù cùng những đêm khó ngủ như lời kể của bà tại tòa.     

Nguoi me giet con lanh 14 nam tu - them mot bi kich me don than va nghich tu
Người mẹ đơn thân nào mà không coi con là báu vật, là tài sản vô giá trời cao ban tặng cho cuộc sống u ám của mình... Ảnh minh họa

Chỉ có thể thở dài khi đọc những dòng tin buồn như thế. Cuộc đời quá buồn với những số phận vốn đã hiếm hoi ngày hạnh phúc. 

Càng nghèo khó và cô độc, khi có được một mụn con, người mẹ càng dồn hết tình yêu thương cho con, đôi khi là mù quáng.

Vì muốn con nên vóc, mẹ đã không ngần ngại nhịn cơm cho con được no, hy sinh tất cả để dành tất cả để cho con "bằng chúng bằng bạn" và khỏi tủi thân.

Vì sợ con thiếu thốn thua chị kém em mà tủi thân, bà mẹ đơn thân tiếp nhận mọi yêu cầu, đòi hỏi của con, bé thì cây kem cái kẹo, lớn thì đồ chơi xe đạp, lớn thêm chút thì điện thoại xe máy...   

Mỗi ngày, sự đòi hỏi của đứa con mỗi tăng, mỗi vô lý kèm theo những trái khoáy, có thể mẹ cũng biết, cũng nhận ra nhưng vì con hờn dỗi, làm mình làm mẩy đòi bỏ nhà đi, hoặc có thể nói những câu xát muối vào lòng mẹ rằng "ai bảo mẹ sinh ra tôi để tôi thiếu thốn khổ sở thế này..." nên lại nhắm mắt chiều ý con.

Theo cáo trạng của vụ án, Nguyễn Thị Huế làm nghề dọn vệ sinh, là mẹ đơn thân có con trai là Đặng Quang Huy (SN 1999). Dù nhà nghèo nhưng Huy chơi bời lêu lổng, nhiều lần vòi tiền mẹ để mua sắm. Chiều con, bà Huế phải đi vay mượn khắp nơi để mua xe máy và điện thoại đắt tiền cho con.

Chơi bời cùng những thanh niên hư hỏng, Đặng Quang Huy thường xuyên đi về muộn, đi chơi qua đêm. Nam thanh niên này dọa mẹ nếu không mua cho xe tay ga trị giá 50 triệu đồng thì sẽ đi bán thận. Lời đe dọa này khiến bà Huế phải đi vay nặng lãi để mua xe. Dù đã được gia đình xin cho một công việc bán thời gian nhưng Huy vẫn tiếp tục chơi bời dẫn đến bỏ việc.

Ngày 12/4/2018, bà Huế đến hạn phải trả nợ tiền vay lãi nhưng chưa có đủ tiền nên trong lòng buồn bực, lại thêm việc Huy đi chơi về khuya, rồi thông báo với mẹ đã cầm cố điện thoại để lấy tiền đi chơi. Không kiềm chế được cơn tức giận, bà Huế đã cầm một thanh sắt đánh 8 nhát vào đầu và người trong khi Huy đang ngủ khiến Huy tử vong do chấn thương sọ não.

Giết con trong lúc nóng giận, thật ra không phải nóng giận nhất thời mà nỗi "điên tiết" này đã dồn nén rất lâu, mỗi ngày một ít như những bậc thang mỗi ngày một cao, âm ỉ như núi lửa, chờ đến ngày là phun trào. 

Giây phút chị vung tay đoạt mạng con mình, không rõ chị có chị căm ghét, thù hận con hay thù hận chính bản thân? Trong cảm giác tội lỗi vì đã giết con suốt những ngày chờ thụ án, có khi nào chị ân hận vì đã sinh ra con trên đời? 

Nhưng đứa con ấy, ngày trước là một đứa trẻ, nay đã là một thanh niên, không phải là một tờ giấy hay một thứ gì đó để khi sai người ta có quyền xé hay vứt bỏ. 

Nguoi me giet con lanh 14 nam tu - them mot bi kich me don than va nghich tu
Gánh nặng trên vai Nguyễn Thị Huế nay đã nhẹ bẫng, nhưng gánh nặng trong tim thì gấp bội. Ảnh minh họa

Những giọt nước mắt ân hận chảy xuống gương mặt già nua của chị, để tất thảy ai thấy cũng cám cảnh trong phiên tòa ngày 8/8, hẳn không chỉ có vị mặn mà có thêm cả những chua xót. 

Chị chỉ là một trong hàng nghìn vạn những bà mẹ khác ngày đêm lo lắng cho con. Lo ngoài kia an ninh, xe cộ. Lo con lớn như thế nào giữa và vô vàn tệ nạn, thói hư tật xấu...

Phút mất lý trí, chị đã tự tay chấm dứt những tháng ngày lo lắng phẫn uất như để giải thoát mình. Nhưng cũng chính những cú đập chết con ấy, đưa những ngày còn lại của đời người mẹ vào bóng đêm. Gánh nặng nghịch tử trên vai chị nay nhẹ bẫng, nhưng cái gánh đè nặng trái tim người mẹ ấy, sẽ mỗi ngày thêm khủng khiếp.

Thùy An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI