Nghệ sĩ Việt vất vả vượt stress và trầm cảm

17/10/2019 - 17:36

PNO - Những vụ tự tử liên tiếp xảy ra dấy lên nỗi lo về sức khỏe tâm lý xã hội. Trong giới nghệ sĩ, diễn viên người Thái Lan Hem Pumipadit và ca sĩ Hàn Quốc Sulli đều đã ra đi vì nguyên nhân trầm cảm.

Áp lực như nghệ sĩ, dễ trầm cảm như nghệ sĩ

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Sulli và Hem Pumipadit chọn cách tự chấm dứt sự sống khiến dư luận bàng hoàng

Bước chân vào showbiz đồng nghĩa với việc sẵn sàng đối mặt với áp lực. Và khi càng nổi tiếng, áp lực càng gia tăng từ nhiều phía. “Đối phó với áp lực, giải toả căng thẳng là một trong những “chiến lược” lâu dài mà ai đã làm nghệ sĩ đều phải chuẩn bị tư tưởng” – NSƯT Phương Hồng Thuỷ chia sẻ.

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Tự giải tỏa, tự tìm niềm vui cho chính mình là cách vượt qua áp lực của NSƯT Phương Hồng Thủy

“Có bữa trên phim nói cười tươi rói mà trong lòng như tàu lá úa, mệt rã rời. Lúc quay hình, cố tập trung để hoá thân nhân vật nên tạm thời quên mọi thứ xung quanh. Nhưng khi đạo diễn vừa hô cắt, chỉ muốn buông mình cho rơi tự do xuống mặt đường…” – chia sẻ đó không chỉ của riêng NSƯT Trịnh Kim Chi mà là “nỗi niềm” chung của không ít diễn viên. 

Ngoài công việc, nghệ sĩ, diễn viên phải đối mặt với nhiều áp lực khác: giữ gìn hình ảnh khi xuất hiện nơi công cộng, giữ tên tuổi trong lòng công chúng, áp lực chia sẻ thời gian giữa lịch làm việc không ổn định với trách nhiệm gia đình… Chưa đến mức rơi vào trạng thái trầm cảm, tự tử như nhiều ca sĩ, nghệ sĩ các nước, nhưng những thông tin về trạng thái căng thẳng của một số ca sĩ, nghệ sĩ Việt được đăng tải công khai trên các trang cá nhân từng khiến fan hâm mộ lo lắng.

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Ca sĩ Trúc Nhân đã từng chia sẻ trên trang cá nhân rằng áp lực công việc đã làm anh mất ngủ gần 1 năm

Để chuẩn bị cho một loạt dự án âm nhạc mới, ca sĩ Trúc Nhân đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng áp lực công việc đã làm anh mất ngủ gần 1 năm và phải dùng đến thuốc ngủ. Ca sĩ Đại Nhân cũng tiết lộ sau khi rời công ty để hoạt động độc lập, anh từng có thời gian stress đến mức cạo hết tóc và không còn hiểu được mình đang muốn gì, cần gì…

Công việc bận rộn, không còn thời gian nghỉ ngơi chăm sóc cho bản thân, gia đình chỉ là một phần của áp lực. Áp lực chồng áp lực với đòi hỏi của ê kíp thực hiện, mong muốn của bản thân và kỳ vọng của công chúng về chương trình, vai diễn mới… Có lúc khiến người nghệ sĩ như bị đẩy và cái vòng lẩn quẩn của áp lực và sự căng thẳng.

Một số chuyên gia tâm lý từng điều trị cho stress và trầm cảm cho các nghệ sĩ cho rằng, người của công chúng thường ở trong trạng thái căng thẳng do ở họ phải tồn tại song song hai “cái tôi”: một là người của công chúng với sự tròn trịa nhất có thể, thậm chí phải đẹp cả khi ăn, lúc cười; và một là chính con người bản chất của họ. Khi khoảng cách giữa hai cái tôi này bị đẩy đi quá xa sẽ có nguy cơ dẫn đến những áp lực, căng thẳng mà đôi khi chính họ không nhận ra. 

Ở thời đại bùng nổ thông tin và các trang mạng xã hội, những bình luận, nhận xét đầy ác ý được đăng tải vô tội vạ dễ làm những người nhạy cảm bị tổn thương, thậm chí rơi vào tâm trạng tuyệt vọng. Những lời đồn đại, những bình luận ác ý là một trong những nguyên nhân đẩy Rocker Nguyễn – ca sĩ được cho là đầy triển vọng của dòng nhạc trẻ - rời showbiz chỉ sau hơn một năm gia nhập làng giải trí.

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Những lời đồn đại, những bình luận ác ý là một trong những nguyên nhân khiến Rocker Nguyễn - một tên tuổi đầy triển vọng- quyết tâm rời bỏ sự nghiệp ca hát

Trước khi chính thức chia tay làng giải trí, áp lực là người của công chúng khiến chàng trai 9X vướng vào hàng loạt scandal không đáng có, một mình đi “trốn” ở Côn Đảo, khi quay lại TP.HCM, Rocker Nguyễn khiến fan xót xa khi xuất hiện trong bộ dạng tiều tuỵ đến không ngờ. 

Quẳng gánh lo đi…

NSƯT Tú Sương chia sẻ chị nhiều lần vượt qua áp lực của cuộc sống, thậm chí từng bước qua cảm giác không còn muốn tồn tại trên cõi đời này nhờ nghề diễn. Khi tưởng chừng đã sắp quỵ ngã, chị lại nghĩ mình vẫn còn những xuất hát đã ký hợp đồng, còn trách nhiệm với đồng nghiệp và khán giả. Cứ vậy, khi hát xong thì cảm xúc tiêu cực cũng tan biến từ lúc nào. 

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Nghề hát là động lực giúp Tú Sương mạnh mẽ đi qua những khúc quanh của cuọc đời

Khác với NSUT Tú Sương, anh chành BBoy Mạnh Quyền lại tự giải toả áp lực trong công việc bằng cách tạm thời  buông bỏ công việc. “Có lúc cường độ làm việc khiến tôi stress và không còn có thể suy nghĩ thêm được điều gì khác. Những lúc đó, càng cố gắng chỉ càng thêm rối. Tôi nghiệm ra rằng, khi công việc quá căng thẳng, thay vì cố gắng ôm, thì tạm thời buông bỏ để đầu óc được nghỉ ngơi, thanh thản. Và quả thật, buông bỏ công việc để dành thời gian cho riêng mình hoặc tận hưởng những giá trị khác của cuộc sống, khi quay trở lại, tôi thấy mình tràn đầy năng lượng và sáng suốt hơn rất nhiều”. 

Nhìn Khả Như tràn đầy năng lượng mỗi khi xuất hiện, ít ai nghĩ cô diễn viên tài năng và xinh đẹp cũng thường xuyên phải đối mặt với những áp lực từ công việc, từ cuộc sống và cả áp lực là người nổi tiếng. Khả Như chia sẻ có lúc có cảm thấy căng thẳng vì dường như mình không được là chính mình, thậm chí mệt mỏi đến mức chỉ muốn sống thu mình. “Người đầu tiên giúp mình giải toả mọi căng thẳng phải là chính mình. Tôi học cách sống cho chính mình, bỏ ngoài tâm trí những lời thị phi, đồn thổi và tự tạo niềm vui cho bản thân’ – Khả Như chia sẻ. 

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Khả Như là một trong những nghệ sĩ trẻ luôn biết cách tự tạo niềm vuo cho chính mình

Niềm vui của Khả Như đôi khi chỉ là tranh thủ những lúc giải lao giữa giờ quay, giờ lên sàn tập để… lướt facebook và “like dạo”. Khả Như thú nhận, có những lúc cô lướt facebook nhưng lại chẳng để tâm mình đang xem gì… Sau một ngày làm việc, Khả Như lại dành cho mình một khoảng thời gian nhất định để vừa “rà soát”lại những gì đã làm được trong ngày và nạp lại năng lượng cho ngày hôm sau.

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Gia đình - chốn bình yên của NSƯT Trịnh Kim Chi

Khả Như tranh thủ ngủ bất kỳ lúc nào có thể. Cô cũng chọn giải pháp đi du lịch bất kỳ lúc nào có thể. Đôi khi chỉ tranh thủ hai ngày nghỉ, một mình lang thang Thái Lan, Singapore và “khám phá ẩm thực địa phương. “Chỉ vậy, nhưng tôi lại có thêm nhiều năng lượng tích cực” – Khả Như tâm sự

Trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống và công việc, NSƯT Phương Hồng Thuỷ cho rằng, thái độ sống, cách suy nghĩ sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến mức độ căng thẳng và sức chịu đựng của mỗi người. Với chị, cách giải toả stress hữu hiệu nhất là phải biết buông bỏ, phải học để biết cách nhận diện điều gì là cần, bao nhiêu là đủ cho cuộc sống.

“Khi sự cố bất ngờ xuất hiện, tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách, nỗ lực hết sức để tìm cách “gỡ”. Nhưng khi đã làm hết khả năng nhưng không thể thay đổi, tôi sẽ gác nó sang một bên, để mọi việc thuận theo tự nhiên và tìm niềm vui từ những điều khác ở cuộc sống quanh mình. Buồn khổ, than khóc… thì mọi việc vẫn cứ thế, việc gì phải để cảm xúc u uất làm khổ mình và cả người thân”- Phương Hồng Thuỷ nói.

Với NSƯT Phương Hồng Thuỷ và nhiều nghệ sĩ khác, “niềm vui từ những điều khác” không đâu xa lạ, đó chính là gia đình, là những bạn bè chí cốt. NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết thêm: “Ngôi nhà với những người thân yêu ruột thịt là thế giới yên bình cuả tôi. Tôi chơi với con, hồn nhiên như chính tuổi thơ của con. Quây quần trong bữa cơm gia đình để thấy cuộc sống nhiều ý nghĩa hơn. Nhưng tất cả những điều đó chỉ có được khi tôi học được cách bỏ lại tất cả mọi sự bực tức, căng thẳng phía bên kia cánh cửa”. 

Nghe si Viet vat va vuot stress va tram cam
Tập Yoga, Thiện định là một trong những cách giữ cho mình sự cân bằng trong tâm hồn của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng

Tập yoga, thiền định cũng là cách được nhiều nghệ sĩ chọn lựa để bình thản đối mặt với stress. Nổi tiếng với hình ảnh trẻ trung và cuộc sống không ồn ào, không scandal, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ anh đã có thời gian học thiền để tịnh tâm. Theo anh:  “Thiền giúp giải toả căn thẳng và mệt mỏi, mang lại sự bình an trong tâm trí, giúp chúng ta sống chậm lại và nhìn ra xa hơn những sự việc đang diễn ra xung quanh ta , dưới cách nhìn,  suy nghĩ sáng suốt, tích cực và bình thản” . 

Vân Khánh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI