Nếu chưa biết sống trách nhiệm, đừng vội làm mẹ, làm cha

30/09/2019 - 05:00

PNO - Có vẻ như ai trong chúng ta cũng hiểu về trách nhiệm. Thế nhưng, sống có trách nhiệm với con cái lại là chuyện hoàn toàn khác.

Nó không chỉ là câu chuyện có trách nhiệm trong một ngày một tháng hay một năm. Nó không có hạn kỳ, cũng không có sự rõ ràng nào về lợi ích. Cụ thể hơn, giá trị lớn nhất của nó chính là sự trưởng thành về nhận thức cá nhân dành cho cha mẹ khi chúng ta bước vào một chặng đường đời khác.

Ở đó, con sẽ có rất nhiều đêm không ngủ để cho con bú hay thức cùng khi con của con đau ốm. Ở đó, sẽ có rất nhiều ngày con được đồng hành cùng con mình với bước đi đầu tiên, tiếng nói đầu đời hay con chữ nguệch ngoạc mở ra một thế giới khác. Và ở đó là đằng đẵng những năm tháng đứa trẻ của con va chạm với thế giới bề bộn này cùng hàng loạt câu hỏi đúng sai và cả sự thỏa hiệp để tồn tại giữa cuộc sống nhiều biến động…

Hãy nghĩ đến con cái như một hạt mầm mà chúng ta gieo xuống. Đừng vì một phút bốc đồng, đừng vì sự cả nể, cũng đừng vì những lời nói của đám đông hay một nét văn hóa nào đó của gia đình mà con vội dấn thân vào con đường làm cha mẹ khi chưa thấu hết hai chữ trách nhiệm. 

Neu chua biet song trach nhiem, dung voi lam me, lam cha
Ảnh minh họa

Vì làm cha mẹ là một loại công việc chúng ta chỉ được tưởng thưởng bằng một cái ôm hay một nụ cười tỏa nắng. Nhưng để đổi lại những thứ ấy là những giây phút có thể phải bất chấp bản thân, gác lại bớt những hoài bão cá nhân, học cách điềm tĩnh, dung hòa cá tính và trên hết là hướng đến sự văn minh người sai phải xin lỗi chứ không phải người lớn thì không bao giờ sai. 

Trong cuộc sống hiện đại hôm nay, cần nói với những đứa trẻ của con không chỉ câu chuyện lập nghiệp mà còn là câu chuyện lập thân. Không chỉ là câu chuyện bước ra ngoài kia khám phá thế giới mà quan trọng không kém là phải biết cách quay về, nhìn sâu vào bên trong để thấu hiểu bản thân. 

Trên đời này, không ai thấu hiểu chúng ta ngoài chúng ta. Thế nên, đừng đưa ra những quyết định là bước ngoặt của cuộc đời - chẳng hạn như việc trở thành cha mẹ - nếu con chưa thật sự đủ hiểu.

Trưởng thành không phụ thuộc vào tuổi tác nhưng sự trưởng thành đòi hỏi rất nhiều trải nghiệm lớn lao của đời sống thông qua những biến cố. 

Tuổi trẻ của con chưa đến lúc phải gắn chặt với một ai đó, mơ về một tình yêu mãi mãi hay một mái ấm gia đình sum vầy cho riêng cá nhân. Tuổi trẻ của con là một con đường cần phải đi qua và đích đến còn ở rất xa. Đừng vì bất kỳ lý do gì mà dừng chân rồi ở lại. Bởi quãng đời về sau này biết đâu rồi con sẽ hối tiếc vì đã chọn một thứ ngỡ là an toàn nhưng đầy ngốc dại.

Và ngay cả một ngày nào đó không còn trẻ nhưng nếu chưa thật sự biết sống trách nhiệm với người khác, con cũng đừng nên làm mẹ, làm cha. 

Bản chất của hạnh phúc là sự chia sẻ. Tuy nhiên, sự chia sẻ này không chỉ có hàm nghĩa gói gọn trong tình yêu của hai con người. Nó còn là sự chia sẻ với cộng đồng, với chính bản thân, với tự nhiên xung quanh. Trồng thêm một cái cây trong cuộc đời cũng là một hạnh phúc. Giúp đỡ vật chất khi người khác gặp hoạn nạn cũng là một hạnh phúc. Chia sẻ nghị lực sống với những cảnh đời cơ nhỡ cũng là hạnh phúc…

Neu chua biet song trach nhiem, dung voi lam me, lam cha
Dĩ nhiên hạnh phúc gia đình là thứ hạnh phúc tuyệt vời, nhưng đó phải là một loại hạnh phúc có trách nhiệm. Hình minh hoạ

Và dĩ nhiên, tay trong tay để yêu thương một ai đó cũng là một loại hạnh phúc. Để rồi cùng với đó, sự chào đời của một sinh linh đến từ tình yêu thương ấy chắc chắn cũng không có tên gọi nào khác ngoài hạnh phúc.

Nhưng đó là một loại hạnh phúc có trách nhiệm, con à!

Nguyễn Phong Việt 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI